Chuẩn bị đầu tư dự án metro số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai
Chuẩn bị đầu tư dự án metro số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị", sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á) và EU (Liên minh châu Âu).

Theo kế hoạch, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, quyết định nội dung này tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 343 tỷ đồng, tương đương khoảng 15 triệu USD từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU). Trong đó, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 12,6 triệu USD, vốn đối ứng trong nước hơn 2 triệu USD.

Với đoạn đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai, theo tờ trình của Hà Nội gửi Chính phủ, tuyến có chiều dài 8,78 km, trong đó đoạn đi ngầm là 8,13 km, đoạn hầm hở dẫn dài 0,57 km, đoạn đi trên mặt đất dài 0,08 km.

Tuyến chủ yếu đi ngầm theo lộ trình: Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Kết cấu đoạn đi ngầm là ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau Vành đai 3, với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tàu (sát Trạm bơm Yên Sở).

Tuyến đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Hoàng Mai.

Sau khi đoạn tuyến trên được xây dựng xong, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ kéo dài tới Hoàng Mai và ngược lại. Ngoài ra sau khi 2 đoạn tuyến này đi vào hoạt động động, dự án tuyến đường sắt số 3 còn có nhiệm vụ kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác.