Từ lâu nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn hiện hữu khi số lượng lớn hàng hóa phục vụ hàng ngày cũng như dịp Tết vẫn đang nườm nượp đổ về các chợ đầu mối, mà phần nhiều trong số đó là hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng lậu và hàng sử dụng hóa chất bảo quản…

Hàng loạt vụ việc thực phẩm bị ngâm hóa chất, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo suốt 3 năm qua từ 2019 đến năm 2021 đã bị phát hiện. Tuy nhiên, đó chỉ là những phần nổi của “tảng băng chìm”. Từ nay đến Tết Nguyên đán cũng là thời điểm hoạt động buôn lậu thực phẩm qua biên giới “nóng” nhất.

Đội QLTT số 5 và Cảnh sát kinh tế kiểm tra hàng hóa vi phạm
Đội QLTT số 5 và Cảnh sát kinh tế kiểm tra hàng hóa vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Lào Cai tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2021, Đội 5, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác bám nắm địa bàn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại trong các tháng cuối năm 2021.

Ngày 15/11/2021, qua công tác quản lý địa bàn Đội 5, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế PC03, Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra tại khu vực đường Triệu Quang Phục, tổ 2 phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã phát hiện lô hàng gồm 44 thùng carton.

Kết quả khám, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có chứa hàng hóa gồm: Nho khô 34 thùng (20kg/thùng), Táo khô 10 thùng (10kg/thùng).

Tang vật bị thu giữ tại hiện trường.
Tang vật bị thu giữ tại hiện trường.

Chủ hàng là ông Đỗ Hải Nam, sinh năm 1988 có hộ khẩu thường trú tại tổ 28 phường Lào Cai, thành phố Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, ông Nam không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ lô hàng.

Đội QLTT số 5 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa ước trị giá gần 70 triệu đồng và dự kiến trình cấp trên xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 50 triệu đồng.

Gần 800kg táo và nho khô nhập lậu bị tạm giữ tại Lào Cai

Theo lãnh đạo Tổng cục QLTT, các địa phương giáp ranh biên giới luôn là điểm nóng của tình trạng buôn bán, vận chuyển thực phẩm nhập lậu về trong nước tiêu thụ. Phần lớn các vụ việc vi phạm bị bắt giữ đều là hàng hóa trôi nổi, không nguồn gốc xuất xứ và không bảo đảm ATTP, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trong đó, tại các cửa khẩu của các tỉnh giáp biên như Lạng Sơn; Lào Cai, Móng Cái... hàng nhập lậu thường là các loại thực phẩm nông sản, như các loại củ quả tươi, trái cây khô, các loại hạt, nấm tươi, các loại phụ gia thực phẩm như bột mì, mì chính, bột tôm, các loại thịt và nội tạng động vật, thịt khô, trứng gia cầm, đồ uống, bánh kẹo, sữa, rượu, thủy sản… Đây là các loại thực phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao vào dịp cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Chính vì vậy, chúng tôi sẽ liên tục cùng lực lượng Quản lý thị trường phản ánh vấn nạn này trong thời gian nhạy cảm sắp tới.