Dự báo thị trường chứng khoán tuần 7-11/11/2022: Kiên nhẫn quan sát những tín hiệu tích cực, hạn chế bắt đáy sớm
Ảnh minh hoạ

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần vừa rồi (ngày 04/11), VN30-Index giảm điểm và xuất hiện mẫu hình nến Falling Window cho thấy tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư sau khi thị trường hồi phục không thành công.

Tuy nhiên, chỉ số đã rút chân mạnh khi tiến vào vùng 950-1,000 điểm (tương đương ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% và đáy cũ tháng 01/2021), đồng thời khối lượng giao dịch tăng mạnh lên mức cao nhất tuần cho thấy lực cầu mạnh vẫn đang hiện diện tại đây.

Về kỹ thuật, VN-Index tiếp tục điều chỉnh mạnh và chỉ báo Stochastic Oscillator đảo chiều chuẩn bị cho tín hiệu bán trở lại.

Chỉ số rơi xuống dưới mốc 1,000 điểm nên rủi ro tăng cao. Vùng 1,000-1,050 điểm sẽ đóng vai trò kháng cự trong thời gian tới.

Trong trường hợp sóng hiệu chỉnh (corrective wave) tiếp tục thì mục tiêu của sóng C là vùng 900-920 điểm.

Theo CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS: Mặc dù tính từ đỉnh giá cao nhất năm 2022 VN-Index đã rất giảm mạnh từ vùng 1.530-1.536 điểm, nhưng VN-Index vẫn trong tình trạng tê liệt với chỉ số RSI tuần dưới vùng 30 trong 05 tuần liên tiếp (ở thời điểm giảm mạnh do đại dich Covid tháng 03/2022 thì chỉ số RSI nằm dưới vùng 30 trong 07 tuần liên tiếp mới hồi phục). Thị trường đang chịu áp lực bán tương đương thời điểm khủng hoảng do đại dịch covid tháng 03/2020 cùng với những biến động vĩ mô liên quan đến lãi suất, tỷ giá, thị trường trái phiếu... dẫn tới việc khó xác định liệu thị trường đã hình thành đáy dài hạn hay chưa..

Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng hợp lý, chờ thị trường chung ổn định trở lại. Có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư. Ưu tiên các mã cơ bản tốt, tỉ trọng tiền mặt cao, các mã ít chịu ảnh hưởng từ diễn biến của tình hình trái phiếu doanh nghiệp hiện nay.

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT), tâm lý thị trường có thể dần bình ổn trở lại khi các tin xấu lần lượt đã ra và giai đoạn căng thẳng nhất về thanh khoản hệ thống đã qua. Do đó, “chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể tích lũy trên ngưỡng 1.000 điểm trước khi có một nhịp phục hồi về vùng 1.050 - 1.070 điểm” - chuyên gia của VNDIRECT dự báo.

Về kỹ thuật, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, tín hiệu phân kỳ với đường chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) và tín hiệu tích cực từ chỉ báo trung bình động hội tụ phân kỳ (MACD) đang hỗ trợ cho VN-Index có thể vượt qua ngưỡng đường trung bình động 20 ngày (MA20) cũng như vùng kháng cự 1.060 – 1.070 điểm. “Thị trường trong nước đang có độ trễ so với chứng khoán thế giới, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ vượt vùng kháng 1.060 – 1.070 điểm để hướng tới mục tiêu 1.150 điểm, nơi có mặt của đường trung bình động 50 ngày (MA50)” – Chuyên gia của MBS cho hay.

Còn theo CTCK Vietcombank – VCBS): Áp lực giảm điểm của phiên cuối tuần đã xóa đi hết nỗ lực của nhịp phục hồi tuần trước. Về góc nhìn kỹ thuật, tại khung đồ thị tuần, chỉ báo MACD vẫn đang hướng xuống tiêu cực và chưa có dấu hiệu tạo đáy trung hạn. Bên cạnh đó, chỉ báo ADX và DI- vẫn đang ở mức cao cho thấy nhịp điều chỉnh đang diễn ra nhiều khả năng sẽ chưa thể nhanh chóng kết thúc. Nếu VN-Index xuyên thủng vùng đáy được tạo tuần trước thì sẽ có xác suất hướng về vùng điểm 900 tương ứng với ngưỡng 1.0 của thang đo Fibonacci mở rộng.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục chủ động chốt lời ngắn hạn nhiều hơn và nâng cao tỉ trọng tiền mặt để bảo toàn vốn, kiên nhẫn quan sát chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường và hạn chế việc bắt đáy sớm.

Trong báo cáo vừa mới phát hành, nhận định về cơ hội đầu tư tháng 11 này, các chuyên gia của Agriseco Research cho rằng, có hai chủ đề đầu tư nổi bật trong tháng bao gồm: Các nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý III tích cực và nhóm ngành hưởng lợi trong môi trường lãi suất, tỷ giá biến động.

Các chuyên gia của Agriseco Research khuyến nghị, nhà đầu tư quan sát nhóm bán lẻ cho chủ đề về kết quả kinh doanh, khi đây là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 vào thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Hiện phần lớn doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này đã đi vào hoạt động ổn định và kết quả lợi nhuận hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt tại nhóm bán lẻ công nghệ và bán lẻ trang sức.

“Đối với chủ đề về nhóm ngành hưởng lợi trong môi trường lãi suất, tỷ giá biến động, nhà đầu tư có thể theo dõi một số cổ phiếu đầu ngành thuộc nhóm bảo hiểm (hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng với lượng tiền ròng lớn); dệt may, thủy sản (giá trị xuất siêu sang Mỹ lớn và hưởng lợi trong môi trường tỷ giá tăng)” – Chuyên gia của Agriseco Research cho hay.

“Nhà đầu tư tận dụng các nhịp hồi phục của VN-Index để cơ cấu danh mục và mua vào với tỷ trọng thấp đối với các nhóm ngành nêu trên. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên xác định rõ các điểm cắt lỗ và chốt lời trước khi giao dịch, tuân thủ kỷ luật và hạn chế sử dụng đòn bẩy để đề phòng những biến động bất thường có thể xuất hiện” – chuyên gia Agriseco Research khuyến nghị thêm.