Ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn AstraZeneca và chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa Công ty AstraZeneca với các đối tác Việt Nam tại Trung tâm Engine Works (Edinburgh, Scotland, Vương quốc Anh).

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, nhờ vaccine mà Việt Nam có thể từng bước mở cửa. Và thay vì theo đuổi "Zero Covid-19", Việt Nam chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch.

Thủ tướng và tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca Pascal Soriot cùng chứng kiến ký kết giữa ông Ngô Chí Dũng - chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) và ông Nitin Kapoor - chủ tịch kiêm tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam, hợp đồng thương mại mua hơn 25 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.
Thủ tướng và tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca Pascal Soriot chứng kiến ký kết hợp đồng thương mại mua hơn 25 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca giữa Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) - ông Ngô Chí Dũng và Chủ tịch kiêm tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam - ông Nitin Kapoor.

Đề cập đến việc tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong nước và hợp đồng mua vaccine, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị số vaccine còn lại mà Việt Nam đặt mua sẽ được bàn giao trong năm 2021.

Thủ tướng mong muốn hợp tác chiến lược với AstraZeneca để phát triển ngành dược lâu dài và bền vững, đảm bảo an ninh y tế cho Việt Nam. Tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca Pascal Soriot cũng đưa ra cam kết bàn giao toàn bộ số vaccine còn lại từ hợp đồng đặt mua với Việt Nam trong tháng 11 này.

Cũng trong buổi làm việc, tại cuộc làm việc, Việt Nam đã ký kết hợp đồng thương mại mua hơn 25 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Với hợp đồng này, tổng số vaccine Covid-19 mà Việt Nam đã đặt mua thành công của AstraZeneca đã tới hơn 55 triệu liều.

AstraZeneca sẽ đầu tư 2.000 tỷ đồng (90 triệu USD) nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với thuốc chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam. Dự kiến trong giai đoạn 2022-2030, ba sản phẩm thuốc quan trọng được công ty sản xuất gia công trong nước.

Bên cạnh đó, AstraZeneca và Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) ký thỏa thuận cung ứng thêm một số lượng vaccine Covid-19 của AstraZeneca và hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài của AstraZeneca mang tên AZD7442.

AZD7442 đã được tối ưu hóa để giúp phòng ngừa Covid-19 lên đến 12 tháng. Nếu được cấp phép sử dụng tại Việt Nam, AZD7442 sẽ là loại hỗn hợp kháng thể đơn dòng đầu tiên có khả năng vừa phòng ngừa, vừa điều trị Covid-19.

Ngoài ra, AstraZeneca sẽ lựa chọn một đối tác tại Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất và cung cấp những kiến thức chuyên môn, quy trình kỹ thuật cần thiết, nhằm đảm bảo các sản phẩm thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm của AstraZeneca được sản xuất tại Việt Nam sẽ có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn toàn cầu của tập đoàn.

Đáng chú ý, theo thỏa thuận mới về cung ứng vaccine và liệu pháp phòng ngừa, điều trị Covid-19, VNVC và Chính phủ Việt Nam có thể chuyển sang đặt mua ứng cử viên vaccine mới đang được nghiên cứu là AZD2816 trong năm 2022, nếu được cấp phép bởi cơ quan quản lý Việt Nam.