Theo dự thảo, thông tư này áp dụng đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách, bến xe hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Ban soạn thảo, thiết bị giám sát hành trình là thiết bị được gắn trực tiếp trên xe ô tô, có chức năng truyền tải về hành trình xe chạy, tốc độ, thông tin lái xe, thời gian dừng đỗ của xe. Còn thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe sẽ gắn trực tiếp bên trong buồng lái xe, mục đích ghi nhận video, hình ảnh, âm thanh có liên quan đến người lái xe và truyền về máy chủ.

Công an đề xuất giám sát online hình ảnh tài xế xe vận tải, định danh chủ xe
Công an đề xuất giám sát online hình ảnh tài xế xe vận tải, định danh chủ xe

Dự thảo nêu rõ, dữ liệu định danh sẽ gồm: Tên đơn vị kinh doanh vận tải; tên Sở Giao thông vận tải (nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải); biển số xe; trọng tải xe; loại hình kinh doanh. Dữ liệu định danh này phải được gắn kết với dữ liệu giám sát hành trình.

Còn dữ liệu giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được cập nhật liên tục các thông tin như: Tốc độ, thời gian, tọa độ, tuyến đường đã di chuyển, số lần và thời gian dừng đỗ của xe gắn liền với hoạt động của người lái xe.

Đáng chú ý, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/lần khi xe chạy và không quá 15 phút/lần khi xe không hoạt động (dừng đỗ để nghỉ, xe chờ xếp khách tại các bến xe đối với tuyến cố định).

Bộ Công an đề xuất, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ phải được truyền về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) trong thời gian không quá 2 phút, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu.

Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe được truyền thông qua máy chủ dịch vụ về máy chủ của Cục CSGT phải đảm bảo theo trình tự thời gian. Trường hợp đường truyền bị gián đoạn thì cho phép gửi đồng thời cả dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường.

Dự thảo thông tư còn quy định, Cục CSGT Bộ Công an sẽ quản lý hệ thống thông tin thống nhất trong phạm vi cả nước, tổng hợp dữ liệu đầu vào được truyền về từ đơn vị kinh doanh vận tải hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ để phân tích theo các chỉ tiêu.

Các chỉ tiêu gồm: tổng số lần và hành vi vi phạm của từng xe theo ngày, tháng, năm; tổng số lần vi phạm của xe theo từng hành vi vi phạm; tổng số lần vi phạm/1.000 km của từng xe, từng đơn vị kinh doanh vận tải và từng sở GTVT…

Công an cấp tỉnh thực hiện việc khai thác, quản lý dữ liệu về biển số xe, trọng tải xe, tên đơn vị kinh doanh vận tải và các dữ liệu vi phạm về hành trình, tốc độ xe chạy, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày của từng đơn vị kinh doanh vận tải.

Cục CSGT và công an các tỉnh thực hiện việc chia sẻ dữ liệu định danh và dữ liệu giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe theo phân cấp cho Cục Đường bộ Việt Nam, sở GTVT và các đơn vị cung cấp dịch vụ được ủy quyền.