Vào đầu phiên giao dịch chiều 6/3, kết nối từ hệ thống của một số công ty chứng khoán đến HoSE xuất hiện hiện tượng chập chờn. Tuy nhiên, qua phiên giao dịch ATC, việc kết nối đã ổn định trở lại.

HoSE đánh giá hệ thống giao dịch trong phiên 6/3 hoạt động bình thường. Theo thống kê, tổng số lệnh của toàn thị trường đạt 1,177 tỷ đơn vị, tăng 3% so với mức bình quân 10 phiên giao dịch gần nhất.

HoSE cho biết đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống là Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

“Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống (Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT) để kiểm tra, xác định nguyên nhân” – thông báo phát đi của HoSE cho biết.

HoSE chính thức thông tin về sự cố nghẽn lệnh chiều 6/3
HoSE chính thức thông tin về sự cố nghẽn lệnh chiều 6/3

Trước đó, trong phiên giao dịch chiều ngày 6/3, các nhà đầu tư chứng khoán đã phản ánh tình trạng không thể gửi lệnh giao dịch chứng khoán. Các room môi giới cũng gửi đi thông tin kết nối đến SHoSE không ổn định. Hệ thống HoSE mất kết nối với rất nhiều công ty chứng khoán. Tình trạng này dẫn tới lệnh vào HoSE rất chậm. Điều này dẫn đến một số lệnh đặt qua sàn HoSE có thể chưa được gửi vào sàn hoặc không cập nhật đúng trạng thái lệnh. Ngoài ra, thông tin trên bảng giá cũng có thể có thời điểm chưa cập nhật đúng.

Mới đây, HoSE gửi thông báo đến các công ty chứng khoán về kế hoạch diễn tập chuyển đổi lần 1 của hệ thống KRX. Trong đó, giai đoạn 4-8/3 sẽ là thời gian HoSE chuyển đổi hệ thống.

Các công ty chứng khoán được yêu cầu chuẩn bị hệ thống để chuyển đổi theo lịch trình, thực hiện kiểm tra hệ thống và kiểm tra việc chuyển đổi vào ngày 7/3. Ngày 11-15/3, các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động giao dịch chứng khoán như một ngày giao dịch bình thường.

KRX là hệ thống công nghệ thông tin do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế. Hệ thống này cung cấp nhiều tiện ích mới, nổi bật nhất là hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch lô lẻ trên một bảng riêng và thực hiện mua - bán cổ phiếu trong ngày (T+0). Gói thầu thiết kế, cung cấp lắp đặt và chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin được HoSE ký với KRX năm 2012, trị giá 600 tỷ đồng.

Hệ thống KRX được nhiều nhà đầu tư, công ty chứng khoán và các đơn vị phân tích đánh giá cao, kỳ vọng sẽ trở thành "ngọn gió đông" mới cho thị trường trong dài hạn. Thời gian qua, những thông tin về các lần thử nghiệm và hứa hẹn vận hành đã trở thành động lực lớn đẩy giá cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán và cả chỉ số chung tăng lên đáng kể.