Từ 16h ngày 11/10, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.910 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.040 đồng/lít.
Từ 16h ngày 11/10, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.910 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.040 đồng/lít.

Chiều 11/10, liên Bộ Tài chính - Công thương đã thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 16h ngày 11/10.

Cụ thể, giá xăng E5RON 92 không cao hơn 21.907 đồng/lít, giảm 1.595 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành). Giá xăng RON 95 không cao hơn 23.044 đồng/lít, giảm 1.798 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.

Giá dầu diesel không cao hơn 22.410 đồng/lít, giảm 1.184 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành. Giá dầu hỏa không cao hơn 22.464 đồng/lít, giảm 1.352 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành. Giá dầu mazut không cao hơn 16.238 đồng/kg, giảm 1.214 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành.

Trong kỳ điều hành hôm nay, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công thương - Tài chính đã quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới.

Theo quy định hiện nay, liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ quyết định điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Trong trường hợp lịch điều chỉnh giá xăng dầu trùng ngày ngày nghỉ, lễ, tết sẽ được công bố ngay trong ngày làm việc kế tiếp.

Trước đó, liên quan đến đến sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công thương đã có tờ trình báo cáo gửi Văn phòng chính phủ vào ngày 10/10. Theo Bộ Công thương, trong giai đoạn vừa qua, thời gian điều hành giá xăng dầu đã liên tục được rút ngắn dần (từ 30 ngày xuống 15 ngày và hiện nay là 10 ngày).

Thực tế cho thấy, có những thời điểm, thị trường xăng dầu thế giới biến động liên tục với biên độ lớn. Các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng nhưng chưa được cập nhật kịp thời, dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn trong nhập khẩu.

Do vậy, để giá xăng dầu trong nước theo sát và cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu trên thế giới, Bộ Công thương đề xuất tiếp tục rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày và xác định thời điểm công bố cố định vào ngày thứ năm hằng tuần.

Bộ Công thương cũng kiến nghị rút ngắn thời gian rà soát, điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam từ 6 tháng/lần xuống 3 tháng/lần.

Giải trình về lý do đề xuất, Bộ Công thương cho rằng chu kỳ suy thoái kinh tế trên thế giới hiện nay đang có xu thế ngắn lại, tốc độ cũng như tần suất tăng giá từ hàng hóa đến dịch vụ thường xuyên hơn.

Vì vậy, việc rà soát, điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam định kỳ 6 tháng/lần (trừ trường hợp có biến động bất thường) trên thực tế chưa cập nhật kịp thời biến động của các loại chi phí, dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí thua lỗ. Trong trường hợp có biến động bất thường, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng quyết định điều chỉnh thời gian rà soát và công bố các loại chi phí.