Kết thúc ngày giao dịch 9/4, lúa mì ghi nhận mức giảm 1,41% và là mặt hàng giảm mạnh nhất thị trường nông sản. MXV cho biết, các số liệu về tiến độ mùa vụ tại Mỹ, kết hợp với nguồn cung tích cực tại Nga đã tạo sức ép kép, kéo giá lúa mì sụt giảm trong ngày hôm qua.

Giá ngô thoát xu hướng giằng co

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tiến độ gieo trồng lúa mì vụ xuân của Mỹ hiện đạt 3% diện tích dự kiến, nhanh hơn so với các năm trước. Trong khi đó, chất lượng vụ đông đạt 56% diện tích tốt – tuyệt vời, cũng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Các số liệu trên làm gia tăng kỳ vọng về nguồn cung lúa mì ở Mỹ sẽ được cải thiện trong mùa vụ năm nay, từ đó tạo sức ép tới giá.

Trong khi đó, triển vọng nguồn cung tại Nga cũng đón nhận thêm thông tin tích cực. Công ty tư vấn Argus vừa nâng dự báo sản lượng lúa mì của nước này trong niên vụ 2024-2025 lên 92,1 triệu tấn, từ mức 90 triệu tấn đưa ra hồi tháng 11. Nếu được xác nhận, đây sẽ là mức sản lượng cao thứ 2 lịch sử của Nga, sau kỷ lục trong niên vụ 2022-2023. Mức điều chỉnh này đến từ việc nông dân tại Nga đã trồng nhiều lúa mì vụ đông hơn so với dự đoán trước đây. Điều này bù đắp sự sụt giảm của năng suất, hiện đang ngang bằng với năm ngoái.

Trong diễn biến đáng chú ý khác, giá ngô mặc dù ghi nhận mức giảm không quá mạnh nhưng đã thoát khỏi diễn biến giằng co nhiều phiên liên tiếp. Các số liệu được báo cáo trong những giai đoạn gieo trồng ngô đầu tiên tại Mỹ mở ra triển vọng tích cực cho mùa vụ 2024-2025.

Giá ngô thoát xu hướng giằng co

Cũng theo báo cáo của USDA, nông dân nước này đã trồng được 3% diện tích ngô dự kiến tính đến tuần thứ 2 của tháng 4 và cũng đạt mức tương đương với trung bình 5 năm trước đó. Tốc độ mùa vụ là một trong những yếu tố quyết định tới năng suất cây trồng. Việc tiến độ mùa vụ năm nay diễn ra kịp thời là tín hiệu khả quan về nguồn cung. Ngoài ra, lượng mưa xuất hiện ở khu vực phía đông của Vành đai ngô cũng giúp gia tăng độ ẩm cho đất và hỗ trợ cây ngô giai đoạn nảy mầm.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng hôm qua (9/4), giá giao dịch ngô Nam Mỹ về Việt Nam ổn định so với ngày trước đó. Tại cảng Cái Lân, giá ngô kỳ hạn giao quý II năm nay dao động quanh mức 6.300 – 6.400 đồng/kg. Trong khi đó, đối với kỳ hạn giao quý III, giá chào bán ở khoảng 6.300 – 6.350 đồng/kg. Giá giao dịch tại cảng Vũng Tàu ghi nhận thấp hơn 50 – 100 đồng/kg so với cảng Cái Lân.