Dòng tiền đầu tư đến nhóm nông sản tăng mạnh
Dòng tiền đầu tư đến nhóm nông sản tăng mạnh

Theo MXV, sắc đỏ bao trùm bảng giá mặt hàng nông sản trong ngày giao dịch hôm qua. Trong đó, lúa mì là mặt hàng giảm mạnh với mức giảm lên tới 2,2% khi đóng cửa. Trong bối cảnh lúa mì Nga chiếm ưu thế áp đảo trên thị trường quốc tế và người mua Trung Quốc hủy hàng loạt đơn mua lúa mì trước đó, giá lúa mì CBOT đã chịu áp lực lớn.

Hãng tư vấn IKAR dự báo, sản lượng lúa mì niên vụ 24/25 của Nga sẽ đạt 93 triệu tấn, cao hơn so với mức 91,6 triệu tấn của niên vụ trước. Để chuẩn bị cho vụ mùa bội thu sắp tới, Nga đang đẩy mạnh việc xuất khẩu lượng lúa mì tồn kho. Việc thị trường xuất khẩu tràn ngập lúa mì giá rẻ từ Nga đã khiến giá lúa mì giảm mạnh, dẫn đến động thái ồ ạt hủy mua hàng của Trung Quốc. Các thương nhân châu Á cho biết người mua Trung Quốc gần đây đã hủy hoặc hoãn thời gian nhận hàng đối với khoảng 1 triệu tấn lúa mì từ Australia, vốn dự kiến được vận chuyển trong giai đoạn tháng 2 - 4. Trước đó, Trung Quốc cũng đã hủy mua 504.000 tấn lúa mì niên vụ 23/24 từ Mỹ.

Giá ngô hợp đồng tháng 5 cũng đã kết thúc xu hướng giằng co kéo dài trong 4 phiên trước và quay đầu giảm mạnh. Lực bán được thúc đẩy ngay từ đầu phiên, trong bối cảnh giá chịu áp lực từ đà suy yếu của giá lúa mì, cũng như triển vọng nguồn cung toàn cầu tích cực hơn trong niên vụ 24/25. Tuy vậy, kết quả xuất khẩu tích cực của Mỹ đã phần nào thu hẹp đà giảm của giá ngô.

Dòng tiền đầu tư đến nhóm nông sản tăng mạnh

Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) dự báo, sản lượng ngô toàn cầu niên vụ 24/25 sẽ đạt mức 1,23 tỷ tấn, tăng so với 1,22 tỷ tấn của niên vụ hiện tại. Triển vọng nguồn cung thế giới dồi dào hơn trong niên vụ tới đã tác động “bearish” mạnh lên giá ngô.

Trong báo cáo Bán hàng Xuất khẩu (Export Sales) tối qua (14/3), USDA cho biết Mỹ đã bán 1,28 triệu tấn ngô niên vụ 23/24 trong tuần 1-7/3, tăng 15,7% so với một tuần trước đó. Con số trên nằm gần mức cao nhất của khoảng dự đoán từ giới phân tích là 0,8 - 1,4 triệu tấn. Bên cạnh đó, báo cáo của USDA cũng cho biết các nhà xuất khẩu Mỹ đã bán được đơn hàng 100.000 tấn ngô niên vụ 23/24 cho Mexico. Các dữ liệu trên cho thấy nhu cầu quốc tế đối với ngô Mỹ vẫn duy trì ở mức cao, khi nguồn cung từ Brazil đang dần cạn kiệt trong giai đoạn cuối vụ. Điều này đã góp phần thu hẹp mức giảm của giá trong hôm qua.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng ngày 14/3 giá ngô Nam Mỹ nhập khẩu về cảng nước ta tương đối ổn định. Tại cảng Cái Lân, ngô Nam Mỹ kỳ hạn giao tháng 3 ở mức 6.500 - 6.600 đồng/kg. Đối với kỳ hạn giao tháng 4, giá chào bán dao động ở mức 6.350 - 6.550 đồng/kg. Trong khi đó, giá chào bán ngô nhập khẩu tại cảng Vũng Tàu ghi nhận thấp hơn 100 đồng/kg so với giá giao dịch tại cảng Cái Lân.