Kết phiên, giá dầu WTI tăng 1,1% lên 81,63 USD/thùng, dầu Brent tăng 0,9% lên mức 86,01 USD/thùng.

Cuộc khảo sát hàng tuần của Reuters cho thấy, thị trường đang dự đoán tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm 3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 21/6, trong khi tồn kho xăng cũng được dự báo giảm 1,1 triệu thùng. Kỳ vọng tồn kho thu hẹp tại Mỹ trong giai đoạn nhu cầu di chuyển tăng cao tạo ra lực hỗ trợ đối với giá.

Dầu thô tăng giá dưới áp lực tồn kho và rủi ro địa chính trị

Cùng với đó, áp lực nguồn cung cũng hỗ trợ đà tăng đối với giá. Theo Bộ Năng lượng Nga, sản lượng xăng của nước này tăng lên mức trung bình 108.000 tấn mỗi ngày, cao hơn 2% so với mức trung bình trong tháng 5. Tuy nhiên con số được công bố vẫn thấp hơn 7,2% so với mục tiêu được Nga đề ra. Nguồn cung suy giảm sẽ có thể là một trong những yếu tố khiến Chính phủ Nga xem xét trở lại các biện pháp hạn chế xuất khẩu năng lượng trong tháng 7.

Yếu tố địa chính trị cũng là động lực khiến giá dầu bật tăng trở lại sau khi lực lượng Houthi cho biết đã phối hợp với Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq tấn công các tàu Israel tại cảng Haifa. Từ cuối tháng 5, Houthi đã mở rộng phạm vi hoạt động ở ba vùng biển bao gồm: Biển Đỏ, Biển Ả Rập và Biển Địa Trung Hải. Đây là một diễn biến khá đáng lo ngại đối với phương Tây khi trước đó, lực lượng dưới sự hậu thuẫn của Iran không thể vượt tới khu vực Biển Địa Trung Hải.

Ở một diễn biến khác, giá khí cũng đảo chiều tăng gần 4% sau khi Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên thông qua các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu khí tự nhiên của Nga. Cụ thể, EU sẽ cấm các dịch vụ vận chuyển LNG của Nga trên lãnh thổ những nước EU nhằm mục đích thực hiện các hoạt động trung chuyển sang nước thứ ba. Ngoài ra, EU cũng cho phép Thụy Điển và Phần Lan hủy bỏ một số hợp đồng LNG đã ký trước đó và sẽ bổ sung 27 tàu, trong đó có 19 tàu chở dầu và khí đốt, vào danh sách các thực thể bị trừng phạt.

Dầu thô tăng giá dưới áp lực tồn kho và rủi ro địa chính trị