Sáng 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB).

Trước khi biểu quyết toàn bộ Luật, các đại biểu đã biểu quyết quy định về cấm: "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" (khoản 2 Điều 9).

phiên họp ngày 27-6 tại Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Ảnh: TRỌNG HẢI
Phiên họp ngày 27/6 tại Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Ảnh: TRỌNG HẢI

Theo đó, đã có 357/448 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết bấm nút tán thành (đạt tỷ lệ 73,46% tổng số ĐBQH), 69 đại biểu không tán thành và 22 đại biểu không biểu quyết.

Sau đó, Quốc hội đã thông qua toàn bộ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với 388/450 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 79,84%).

Trước đó, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH), báo cáo về nội dung trên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới cho biết, trong quá trình thảo luận, nhiều ý kiến nhất trí quy định này. Tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Báo cáo giải trình, chỉnh lý, Ủy ban TVQH cho hay, quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật GTĐB năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

"Nay nếu không quy định cấm sẽ có nguy cơ gia tăng các vụ tai nạn, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân trong thời gian qua", ông Lê Tấn Tới nói.

Trên cơ sở ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội, Ủy ban TVQH đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” và thể hiện tại khoản 2 Điều 9 dự thảo Luật.

Ngoài ra, Ủy ban TVQH đã chỉ đạo bổ sung vào khoản 5 Điều 87 giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Trong đó, có 8 ĐBQH có thêm ý kiến khác. Trên cơ sở ý kiến của đa số ĐBQH nhất trí quy định này, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" và thể hiện tại khoản 2 Điều 9 dự thảo Luật.

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh. Tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung vào khoản 5 Điều 87 giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.