Kết thúc tuần giao dịch 17-23/6, giá đậu tương giảm gần 3% về mức 411,53 USD/tấn, kéo dài đà giảm sang tuần thứ tư liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Những tín hiệu tích cực xoay quanh triển vọng nguồn cung tại Brazil và Mỹ đã khiến phe bán áp đảo thị trường trong tuần vừa rồi.

Giá đậu tương giảm sâu do triển vọng nguồn cung tích cực

Trong báo cáo Tiến độ mùa vụ (Crop Progress), Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết tỷ lệ đậu tương đạt chất lượng tốt/tuyệt vời đạt mức 70% diện tích, giảm nhẹ so với tuần trước nhưng vượt xa mức 54% cùng kỳ năm ngoái. Chất lượng đậu tương trong năm nay vẫn ở mức cao và sự sụt giảm hiện tại chưa có tác động quá nhiều đến tiềm năng năng suất cây trồng. Theo Commodity Weather Group, mưa được dự báo sẽ xuất hiện tại miền Trung Mỹ, với lượng mưa lớn nhất tại tây bắc Midwest trong hai tuần tới. Điều này sẽ xoa dịu những khu vực đang phải chịu ảnh hưởng bởi hạn hán, gây áp lực lên thị trường.

Về phía Brazil, nước này đang tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu để nhường kho chứa cho ngô vụ 2, hiện đang có tốc độ thu hoạch nhanh nhất trong một thập kỷ qua. Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc quốc gia (ANEC) đã nâng dự báo xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tháng 6 lên mức 14,88 triệu tấn, tăng khoảng 1 triệu tấn so với tuần trước và là mức cao nhất trong giai đoạn tháng 6 hàng năm. Con số này cũng cao hơn 1 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái và 1,5 triệu tấn so với tháng 5 năm nay. Theo Viện Kinh tế Nông nghiệp Mato Grosso (Imea), nông dân tại bang này đã bán được 77,9% sản lượng dự kiến trong niên vụ 2023-2024, cao hơn so với mức 72,1% vào cùng kỳ năm ngoái. Đây là yếu tố cũng đã thúc đẩy lực bán đối với đậu tương trong tuần qua.