Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay được duy trì như năm ngoái. Theo đó, giảng viên, cán bộ và nhân viên đều được được thưởng một tháng lương kèm theo khoản hỗ trợ của trường.

Theo GS TS Phạm Hồ Chương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, lương mỗi tháng của giảng viên khoảng 10-35 triệu đồng, nên mức thưởng cũng sẽ chênh lệch. Tuy nhiên, khoản hỗ trợ giống nhau và không căn cứ vào xếp loại nên nhà trường dự trù khoản thưởng Tết khoảng 20 triệu đồng mỗi người.

Đại học thưởng Tết giảng viên từ 6 đến 80 triệu đồng
Nhiều Trường Đại học công bố mức thưởng Tết 2023.

Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội cho biết mức hỗ trợ năm nay nhiều hơn không đáng kể với năm ngoái. Giảng viên nhận tháng lương 13, được trích từ quỹ khen thưởng và phúc lợi của trường, và tháng lương 14, khoảng có đượ do chênh lệch thu, chi mỗi năm. Thu nhập của giảng viên Ngoại thương dao động khoảng 8 đế 30 triệu đồng, tuỳ thâm niên và vị trí công tác. Ngoài ra giảng viên Ngoại thương có thêm khoản hỗ trợ Tết Nguyên đán 13 triệu đồng mỗi người. Khoản này được chi trả hai đợt, trước Tết 8 triệu và sau Tết 5 triệu đồng. Như vậy, một giảng viên Ngoại thương nhận khoảng 29-73 triệu đồng vào dịp Tết.

Theo VNExpress, Thực tế, các trường đại học công lập không có khoản "thưởng Tết" cho giảng viên như doanh nghiệp. Theo Nghị định 60 năm 2021 của Chính phủ, kết quả tài chính trong năm được các trường phân bổ vào bốn quỹ, gồm Phát triển hoạt động sự nghiệp (tối thiểu 25%), Bổ sung thu nhập, Khen thưởng và phúc lợi; Quỹ khác. Sau khi lập bốn quỹ, phần chênh lệch thu lớn hơn chi còn lại được bổ sung vào quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp.

Các trường đại học tự đảm bảo hoặc đảm bảo một phần chi thường xuyên và chi đầu tư được dành tối đa 1,5-3 tháng tiền lương, tiền công trong năm cho quỹ khen thưởng và phúc lợi, tùy mức độ tự chủ. Do đó, các trường thường hỗ trợ cán bộ, nhân viên và giảng viên một hoặc hai tháng lương vào dịp Tết Nguyên đán. Nhiều người gọi đây là khoản "thưởng Tết".

Tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hiệu trưởng nhà trường - GS TS Nguyễn Văn Minh cho biết mỗi cán bộ, giảng viên được thưởng 2 tháng lương, nên mức cao, thấp phụ thuộc vào hệ số lương từng người.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền có mức thưởng Tết Âm lịch như mọi năm, giảng viên nhận được 2 tháng lương, mức thấp nhất khoảng 3 triệu đồng (sau khi trừ thuế) và cao nhất khoảng 12 triệu đồng. Như vậy, giảng viên có thể nhận được 6 đến 24 triệu đồng.

Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh chi thưởng Tết cho 280 giảng viên, nhân viên với tổng kinh phí lên 5 tỷ đồng. Mức thưởng dao động khoảng 15-30 triệu đồng/người tuỳ theo vị trí công việc.

Đại học Công nghệ Thực phẩm TP Hồ Chí Minh có mức thưởng Tết không biến động so với năm ngoái, mỗi giảng viên nhận 20 triệu đồng. Cùng với đó, ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán, giảng viên, nhân viên sẽ nhận thêm 2 triệu đồng lì xì. Riêng trưởng, phó khoa được 10 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Xuân Hoàn, hiệu trưởng, kinh phí thưởng Tết cho giảng viên, nhân viên chủ yếu được trích từ nguồn thu dịch vụ của trường và lợi nhuận của 12 công tỵ, đơn vị sự nghiệp tự chủ trực thuộc.

Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh dự kiến duy trì mức thưởng Tết khoảng 12-45 triệu đồng/người. Khoản tiền này gồm tiền Tết, tiền lương tháng 13 và thưởng thi đua. Trong đó, tiền Tết được chia đều cho mọi người. Một tháng lương tặng thêm, tiền thưởng thi đua sẽ tùy vào mức lương của mỗi người và mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh giữ mức thưởng Tết như năm trước là 12 triệu đồng/người.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh dự kiến trên 10 triệu đồng/người cho biết tất cả người làm việc tại trường đủ thời gian từ 12 tháng. Mức thưởng này không có nhiều thay đổi so với năm 2021.

Khác với hầu hết các trường thì Trường Đại học Việt Đức không có thưởng tết cho lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và người lao động. Theo TS Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng nhà trường, bên cạnh việc tính lương một lần mỗi tháng, trường chỉ hỗ trợ đồng phục và thưởng vào dịp lễ 2/9 hằng năm. Tiến sĩ Viên cho biết cách làm này là theo quy chế chi tiêu nội bộ của trường và có học theo mô hình trả lương của đại học ở CHLB Đức. Cụ thể là áp dụng cơ chế gói lương theo từng vị trí công việc, trình độ, kinh nghiệm và năng lực làm việc.