Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, thay vì không quá 48 giờ trong một tuần.
Ngày 10/6, tin từ Bộ Công an, đã hoàn thành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật về quản lý hành chính, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo hiện đang được đưa ra lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Theo đó, tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35 theo hướng: Bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Lý giải về việc này, cơ quan soạn thảo cho rằng quy định ô tô kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ.
"Giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe như sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả hai tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng... Ngoài ra, phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội như hành hung giữa hành khách và lái xe, truy tìm tội phạm được chở trên ô tô kinh doanh vận tải"- cơ quan soạn thảo nêu ví dụ.
Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đề xuất, sửa đổi bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C.
Bộ Công an cho rằng hạng D1 cấp cho người lái ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ, hạng C cấp cho người lái ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg. Ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe tải trên 7.500 kg, ngoài ra kỹ năng điều khiển ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng điều khiển xe tải trên 7.500 kg. Vì vậy, quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.
Bộ Công an cũng đề xuất cần sửa đổi bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong một tuần" mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động; giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.
Lý do đề xuất trên theo kiến nghị của Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực và khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu theo quy định.
Theo đó, tại khoản 8 Điều 7 dự thảo Luật sửa đổi 10 Luật liên quan đến công tác công an thì Bộ Công an đã đề xuất sửa đổi quy định tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ như sau:
Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày; lái xe liên tục không quá 04 giờ. Thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.
Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Còn theo quy định hiện hành thì quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ được quy định như sau:
“Điều 64. Thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ 1. Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 04 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động 2019. 2. Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều này.”
Quy định về thời giờ làm việc bình thường theo Bộ luật Lao động
Cụ thể, theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 thì thời giờ làm việc bình thường của người lao động như sau:
- Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
- Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.
- Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.
Trên mặt trước của giấy phép lái xe có dòng chữ "GIẤY PHÉP LÁI XE / DRIVER’S LICENSE", chữ "Số/No." có màu đỏ; dòng chữ "CÁC LOẠI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ ĐƯỢC ĐIỀU KHIỂN", "Ngày trúng tuyển" có màu đen, in đậm; các chữ khác màu đen.
Đồng loạt kiểm tra 04 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy và Thị xã Sơn Tây, các Tổ công tác Phòng Nghiệp vụ thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn sản phẩm là mỹ phẩm nhập lậu.
Để tránh những rủi ro trong hoạt động cho vay ngang hàng, Phòng an ninh kinh tế, Công an TP Hà Nội đã đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị cần thiết để người dân tránh mắc bẫy lừa đảo.
Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA khẳng định có thể tự thu xếp 100 tỉ USD để đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cam kết dự án sẽ được đưa vào vận hành sau 5 năm từ khi được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch. Tuy nhiên, đại diện liên minh này không nói đang kinh doanh gì, lợi nhuận ra sao.
Hai bên đang nỗ lực đưa thỏa thuận đình chiến thương mại đạt được tại Geneva trở lại đúng hướng, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc tại London tiếp tục kéo dài sang ngày thứ hai. Việc tỷ phú Howard Lutnick – người đứng đầu tập đoàn tài chính Cantor Fitzgerald – có mặt tại bàn đàm phán cũng cho thấy tầm quan trọng chiến lược của đất hiếm trong mối quan hệ thương mại 2 nước.
Sáng kiến Đại dương Sạch 2.0 vừa “nâng cấp” quy mô hành động, hướng mũi nhọn vào tận gốc rác thải nhựa, từ bao bì, vật liệu đóng gói đến các nguồn thượng nguồn khác. Sự nhập cuộc của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) mở đường cho hàng loạt định chế tài chính quốc tế đang nối gót đàm phán.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, một trong những đề xuất đáng chú ý là bỏ tem thu phí dán trên kính phương tiện.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo tỷ phú Elon Musk sẽ phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” nếu quyết định tài trợ cho các ứng cử viên đảng Dân chủ nhằm đối đầu với các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật cắt giảm thuế quy mô lớn. Ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng quan hệ giữa ông với Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX “đã kết thúc”.
Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường thuộc Bộ Công an, phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vào cuộc xác minh thông tin người dân ''tố'' C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Với tinh thần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về chống buôn lậu và ma túy, lực lượng Hải quan đã đồng loạt ra quân, liên tiếp phát hiện hai vụ vi phạm lớn tại TP HCM, liên quan đến thuốc lá nhập lậu và vận chuyển hơn 5kg ma túy.
Ngày 6/6, các doanh nghiệp đồng loạt niêm yết giá vàng miếng ở mức 116- 118 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), kéo chênh lệch vàng trong nước so với thế giới gần 12 triệu đồng/lượng.
Ngày 5/6, Cục Chăn nuôi và Thú y đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh việc đóng dấu kiểm dịch sai đối với lợn bệnh của Công ty cổ phần C.P. Việt Nam gửi lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Chiều 3/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về phạm vi, đối tượng tiết kiệm chi thường xuyên dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
Đây là quan điểm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đưa ra tại cuộc trao đổi với báo chí hôm nay (3/6) tại Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT). Theo đó, Bộ NN&MT sẽ phối hợp với Bộ Công an để xử lý trách nhiệm triệt để những người có liên quan.
Theo Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số vừa được thông qua, mỗi cặp vợ chồng, cá nhân được quyết định về thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, điều kiện thu nhập...
Mức nợ công gia tăng nhanh chóng đang trở thành điểm gây áp lực đối với các nền kinh tế lớn, trong khi các nhà đầu tư trái phiếu ngày càng chú ý đến những quốc gia không nỗ lực đủ để cải thiện tình hình tài chính công.
Ngành sản xuất Mỹ ghi nhận sụt giảm tháng thứ ba liên tiếp. Giá nguyên liệu đầu vào của các nhà máy ở mức cao. Tình trạng các nhà máy sa thải công nhân, hàng hóa bị ùn ứ tại các cảng đang diễn ra.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?