Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA khẳng định có thể tự thu xếp 100 tỉ USD để đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cam kết dự án sẽ được đưa vào vận hành sau 5 năm từ khi được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch. Tuy nhiên, đại diện liên minh này không nói đang kinh doanh gì, lợi nhuận ra sao.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trở thành trục "xương sống" đang thu hút dư luận toàn quốc. (Ảnh: VGP)
Đề xuất tự lo vốn 100 tỷ USD đề làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Trao đổi với truyền thông,
ông Võ Xuân Trường, chủ tịch Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA khẳng định “lợi
thế của chúng tôi là tài chính, đã có những đối tác quốc tế có thể hỗ trợ, chuyển
giao kỹ thuật, đặc biệt những tiêu chí về công nghệ mới như năng lượng xanh,
tác động tích cực tới môi trường".
Ông Trường xác nhận liên minh này vừa gửi đề xuất xin
phép tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, vào ngày 3/6.
Đề xuất này đã gửi đến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.
Trong bản đề xuất gồm 12 nội dung, liên minh cho biết
dự án sẽ được đầu tư trực tiếp bằng nguồn vốn tự có với tổng số tiền khoảng 100
tỉ USD. Liên minh không đề xuất Chính phủ Việt Nam cấp vốn đối ứng hoặc bảo lãnh tài chính, nhằm "góp phần giảm gánh nặng nợ công quốc gia".
Liên minh khẳng định sẽ tự thu xếp và chứng minh đủ
nguồn vốn tiền mặt, đảm bảo 100% cho việc thực hiện dự án thông suốt với 100 tỷ USD từ các quỹ đầu tư thuộc Great Core Fund và Mekolor Captial - thuộc hệ sinh
thái của Mekolor và Great USD.
Đơn vị này cũng cam kết đưa dự án vào khai
thác sau 5 năm từ ngày nhận mặt bằng sạch; thời hạn khai thác là 49 năm; sử dụng
khoảng 95% nhân lực, đội ngũ vận hành là người Việt Nam; hợp tác với các nhà thầu
và đơn vị sản xuất trong nước đủ điều kiện kỹ thuật theo quy định.
Bất ngờ về “tác giả” đề xuất
Ông Võ Xuân Trường hiện là chủ tịch hội đồng quản trị,
người đại diện pháp luật Công ty cổ phần Mekolor, doanh nghiệp thành lập từ năm
2016, có trụ sở chính tại Cần Thơ. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này
là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại.
Các thông tin về Công ty cổ phần Mekolor gây bất ngờ. (Ảnh: CafeF)
Đơn vị này giới thiệu Mekolor là một tổ chức tư nhân
được sáng lập tại Việt Nam, hoạt động như một "bộ não" kết hợp công
nghệ blockchain với giá trị lao động để định nghĩa lại khái niệm về tín dụng và
tài sản.
Các sáng kiến tiêu biểu của Mekolor bao gồm hệ sinh
thái tài chính phi tập trung toàn cầu (Great Network), thẻ công dân toàn cầu gắn
định danh tín dụng và quyền tiếp cận vốn (GCNID), sáng kiến kinh tế tư nhân của
tiểu vùng Mekong (OMOM), tài chính hóa an sinh xã hội…
Trong khi đó, Great USA Inc được giới thiệu là doanh
nghiệp thành lập tại bang Florida (Mỹ).
Đáng chú ý, theo các cơ quan truyền thông, CTCP Mekolor có trụ sở tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, do ông Võ Xuân Trường là đại diện pháp lý. Từ ngoài nhìn vào, trụ sở của công ty là một căn nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở quận Ninh
Kiều, phía trước chỉ treo một tấm bảng nhỏ ghi tên công ty. Một số người
dân xung quanh cho biết, họ không biết gì về Công ty cổ phần Mekolor.
Trao đổi với truyền thông, ông Võ Xuân Trường cho biết
“đã nghiên cứu kỹ về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và nhìn thấy cơ hội đầu
tư. Với nguồn vốn có sẵn, chúng tôi thấy mình đủ khả năng tham gia đầu tư dự án
cùng các đối tác. Nếu thuận lợi, 100 tỷ USD có thể được thu hồi trong vòng
15 năm tính từ khi dự án đi vào khai thác”.
Trong khi doanh nghiệp tên tuổi như THACO hay VinSpeed chỉ thu xếp vốn tự có chiếm khoảng 20% vốn cho dự án, Liên minh giữa Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) lại tự tin thu xếp 100% vốn. Về vấn đề này, ông Trường tự khẳng định “đã chuẩn bị xong nguồn lực đầu tư cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam” và “sẵn sàng chứng minh mình có 100 tỷ USD trong tay. Tiền sẽ được giải ngân liên tục để đảm bảo cho dự án”.
Khi được hỏi về việc đã thu xếp 100 tỷ USD nói trên
như thế nào, ông này nhắc đến đề xuất sáng kiến kinh tế mang tên One Mekong One
Meal, và tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam chỉ là một phần của sáng kiến nên nằm
trong hành lang vốn được "quy hoạch từ thời điểm đó".
Người đại diện này tiếp tục dẫn ra con số tổng nguồn vốn
đã vận động cho sáng kiến One Mekong One Meal lên tới 120.000 tỷ Euro – ước tính
tương đương với GDP của toàn thế giới.
Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao (VinSpeed) đã đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp, thay vì vốn công hay PPP. Công ty cam kết tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỷ USD (không gồm chi phí giải phóng mặt bằng), phần còn lại đề nghị Nhà nước cho vay 49,08 tỷ USD không lãi suất trong 35 năm. Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đề xuất góp 20% tổng vốn (12,27 tỷ USD) bằng vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp trong nước. Số tiền hơn 49 tỷ USD còn lại, doanh nghiệp sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. THACO kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong 30 năm, được đảm bảo bằng tài sản hình thành từ dự án.
Bộ Xây dựng đề nghị các Công ty gồm VinSpeed và THACO khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến ĐSĐTĐC Bắc – Nam theo Luật Đầu tư.
Hai bên đang nỗ lực đưa thỏa thuận đình chiến thương mại đạt được tại Geneva trở lại đúng hướng, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc tại London tiếp tục kéo dài sang ngày thứ hai. Việc tỷ phú Howard Lutnick – người đứng đầu tập đoàn tài chính Cantor Fitzgerald – có mặt tại bàn đàm phán cũng cho thấy tầm quan trọng chiến lược của đất hiếm trong mối quan hệ thương mại 2 nước.
Sáng kiến Đại dương Sạch 2.0 vừa “nâng cấp” quy mô hành động, hướng mũi nhọn vào tận gốc rác thải nhựa, từ bao bì, vật liệu đóng gói đến các nguồn thượng nguồn khác. Sự nhập cuộc của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) mở đường cho hàng loạt định chế tài chính quốc tế đang nối gót đàm phán.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, một trong những đề xuất đáng chú ý là bỏ tem thu phí dán trên kính phương tiện.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo tỷ phú Elon Musk sẽ phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” nếu quyết định tài trợ cho các ứng cử viên đảng Dân chủ nhằm đối đầu với các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật cắt giảm thuế quy mô lớn. Ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng quan hệ giữa ông với Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX “đã kết thúc”.
Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường thuộc Bộ Công an, phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vào cuộc xác minh thông tin người dân ''tố'' C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Với tinh thần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về chống buôn lậu và ma túy, lực lượng Hải quan đã đồng loạt ra quân, liên tiếp phát hiện hai vụ vi phạm lớn tại TP HCM, liên quan đến thuốc lá nhập lậu và vận chuyển hơn 5kg ma túy.
Ngày 6/6, các doanh nghiệp đồng loạt niêm yết giá vàng miếng ở mức 116- 118 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), kéo chênh lệch vàng trong nước so với thế giới gần 12 triệu đồng/lượng.
Ngày 5/6, Cục Chăn nuôi và Thú y đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh việc đóng dấu kiểm dịch sai đối với lợn bệnh của Công ty cổ phần C.P. Việt Nam gửi lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Chiều 3/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về phạm vi, đối tượng tiết kiệm chi thường xuyên dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
Đây là quan điểm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đưa ra tại cuộc trao đổi với báo chí hôm nay (3/6) tại Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT). Theo đó, Bộ NN&MT sẽ phối hợp với Bộ Công an để xử lý trách nhiệm triệt để những người có liên quan.
Theo Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số vừa được thông qua, mỗi cặp vợ chồng, cá nhân được quyết định về thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, điều kiện thu nhập...
Mức nợ công gia tăng nhanh chóng đang trở thành điểm gây áp lực đối với các nền kinh tế lớn, trong khi các nhà đầu tư trái phiếu ngày càng chú ý đến những quốc gia không nỗ lực đủ để cải thiện tình hình tài chính công.
Ngành sản xuất Mỹ ghi nhận sụt giảm tháng thứ ba liên tiếp. Giá nguyên liệu đầu vào của các nhà máy ở mức cao. Tình trạng các nhà máy sa thải công nhân, hàng hóa bị ùn ứ tại các cảng đang diễn ra.
Theo Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến ngày 31/5/2025 là 199.325,2 tỷ đồng, đạt 22,2% kế hoạch, đạt 24,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Sau nhiều lần tạm hoãn, Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cùng các đồng phạm trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Công ty cổ phần chuỗi cung ứng thương mại Á Châu vừa bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh tạm giữ gần 226.000 sản phẩm gồm các loại hóa mỹ phẩm, đồ thời trang, hàng gia dụng….
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?