Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, thay vì không quá 48 giờ trong một tuần.
Ngày 10/6, tin từ Bộ Công an, đã hoàn thành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật về quản lý hành chính, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo hiện đang được đưa ra lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Theo đó, tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35 theo hướng: Bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Lý giải về việc này, cơ quan soạn thảo cho rằng quy định ô tô kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ.
"Giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe như sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả hai tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng... Ngoài ra, phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội như hành hung giữa hành khách và lái xe, truy tìm tội phạm được chở trên ô tô kinh doanh vận tải"- cơ quan soạn thảo nêu ví dụ.
Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đề xuất, sửa đổi bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C.
Bộ Công an cho rằng hạng D1 cấp cho người lái ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ, hạng C cấp cho người lái ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg. Ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe tải trên 7.500 kg, ngoài ra kỹ năng điều khiển ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng điều khiển xe tải trên 7.500 kg. Vì vậy, quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.
Bộ Công an cũng đề xuất cần sửa đổi bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong một tuần" mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động; giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.
Lý do đề xuất trên theo kiến nghị của Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực và khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu theo quy định.
Theo đó, tại khoản 8 Điều 7 dự thảo Luật sửa đổi 10 Luật liên quan đến công tác công an thì Bộ Công an đã đề xuất sửa đổi quy định tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ như sau:
Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày; lái xe liên tục không quá 04 giờ. Thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.
Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Còn theo quy định hiện hành thì quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ được quy định như sau:
“Điều 64. Thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ 1. Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 04 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động 2019. 2. Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều này.”
Cụ thể, theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 thì thời giờ làm việc bình thường của người lao động như sau:
- Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
- Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.
- Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.
© thitruongbiz.vn