Thứ tư 11/06/2025 01:53
Tin mới
  • May Sông Hồng tăng vốn điều lệ vượt mốc 1.100 tỷ đồng

  • Nhận hối lộ 25 tỷ đồng và 1 triệu USD từ 'Hậu Pháo' cựu bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cùng loạt lãnh đạo các địa phương chuẩn bị hầu toà

  • VN-Index lội ngược dòng, thị trường Châu Á khởi sắc

  • Không dùng nguồn từ ngân sách để cho vay đặc biệt lãi suất 0%, chỉ áp dụng với hai trường hợp

  • Ninh Thuận thu hồi gần 3,8 ha đất dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể do vi phạm về đất đai

  • Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe ô tô quá 48 giờ mỗi tuần

  • Hà Nội: Phát hiện và tạm giữ lượng lớn sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại 4 cơ sở kinh doanh

  • Đèo Cả muốn mở rộng cao tốc Bắc-Nam, cam kết bảo hành vòng đời công trình, sẵn sàng với dự án đường sắt tốc độ cao

  • Huawei thừa nhận chip tụt hậu một thế hệ so với Mỹ nhưng đang tìm cách vượt qua

  • Cuộc đua AI thế hệ mới: Động thái từ Apple và Meta

  • Quốc hội sẽ xem xét chủ trương đầu tư, đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù dự án đường Vành đai 4 TP HCM

  • Tương lai xe điện tự lái của Tesla bị đe dọa bởi các 'ông lớn' Trung Quốc

  • Đất vàng 'tổ hợp công nghiệp' nổi tiếng mang tên 'Cao Xà Lá' tại Nguyễn Trãi sẽ thành khu đô thị

  • Hơn 631 tỷ đồng đầu tư Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng

  • Cảnh báo một số rủi ro từ hoạt động cho vay ngang hàng (P2P Lending)

  • Hà Nội đề xuất đổi tên Công viên Tuổi trẻ Thủ đô thành Công viên Võ Thị Sáu

  • Một liên minh tuyên bố thu xếp được 100 tỷ USD để đầu tư đường sắt tốc độ cao: Thực hư ra sao?

  • Hyundai Motor tích trữ đất hiếm đủ dùng trong một năm, không lo gián đoạn nguồn cung

  • Morgan Stanley huy động 5 tỷ USD cho xAI của Elon Musk thông qua các khoản vay và trái phiếu

  • Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2025

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe ô tô quá 48 giờ mỗi tuần

19:26 |  10/06/2025

Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, thay vì không quá 48 giờ trong một tuần.

Ngày 10/6, tin từ Bộ Công an, đã hoàn thành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật về quản lý hành chính, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo hiện đang được đưa ra lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Theo đó, tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35 theo hướng: Bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Lý giải về việc này, cơ quan soạn thảo cho rằng quy định ô tô kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ.

"Giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe như sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả hai tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng... Ngoài ra, phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội như hành hung giữa hành khách và lái xe, truy tìm tội phạm được chở trên ô tô kinh doanh vận tải"- cơ quan soạn thảo nêu ví dụ.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đề xuất, sửa đổi bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C.

Bộ Công an cho rằng hạng D1 cấp cho người lái ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ, hạng C cấp cho người lái ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg. Ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe tải trên 7.500 kg, ngoài ra kỹ năng điều khiển ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng điều khiển xe tải trên 7.500 kg. Vì vậy, quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.

Bộ Công an cũng đề xuất cần sửa đổi bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong một tuần" mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động; giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Lý do đề xuất trên theo kiến nghị của Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực và khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu theo quy định.

Theo đó, tại khoản 8 Điều 7 dự thảo Luật sửa đổi 10 Luật liên quan đến công tác công an thì Bộ Công an đã đề xuất sửa đổi quy định tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ như sau:

Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày; lái xe liên tục không quá 04 giờ. Thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.

Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Còn theo quy định hiện hành thì quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ được quy định như sau:

“Điều 64. Thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ  1. Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 04 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động 2019.  2. Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều này.”

Quy định về thời giờ làm việc bình thường theo Bộ luật Lao động

Cụ thể, theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 thì thời giờ làm việc bình thường của người lao động như sau:

- Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

- Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/bo-cong-an-de-xuat-bo-quy-dinh-khong-lai-xe-o-to-qua-48-gio-moi-tuan-d29019.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.