Tập đoàn Đèo Cả sẽ chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo hình thức công-tư (PPP), đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đặc biệt chú ý đến chất lượng thi công tại các dự án giao thông khi đưa ra cam kết bảo hành công trình trên suốt vòng đời dự án.
Ngày 10/6, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DCG) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 và thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như hạ tầng đường sắt.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT nhìn nhận bối cảnh hiện tại đặt ra nhiều cơ hội nhưng đi kèm với đó là vô vàn thách thức, không chỉ với riêng Tập đoàn Đèo Cả mà với nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp khác.
“Trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, Tổng Bí thư đã thúc giục “không chỉ đi mà phải chạy”. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có năng lực làm được thì từ đó mới có cơ sở đề xuất các công việc, tối ưu hiệu quả công việc, đảm bảo lợi ích cho tất cả các bên từ người dân, Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, các cổ đông, người lao động, đối tác”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.
Ông Hồ Minh Hoàng cho biết, Đèo Cả đã hoạch định hoạt động trong ngắn hạn - trung hạn - dài hạn. Đồng thời, hình thành và áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp đi lên từ hợp tác xã, mô hình tài chính hợp nhất các nguồn lực và mô hình đào tạo thực hành - thực chiến cho cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, cử nhân sự học tập trong nước và nước ngoài, tiến tới làm chủ các công nghệ thi công hiện đại.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả
Ông Hồ Minh Hoàng cũng khẳng định đối với các dự án PPP, Tập đoàn Đèo Cả cùng các nhà đầu tư, nhà thầu tham gia sẽ cam kết bảo hành trọn vòng đời dự án.
Về chất lượng và bảo hành các công trình dự án PPP, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho hay, trước đây khi làm các dự án PPP, doanh nghiệp cũng rất lo về chất lượng công trình bởi sau khi hết thời gian bảo hành, thường là 24 tháng, thì các nhà thầu gần như không còn trách nhiệm. Khi áp dụng mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả sáng tạo đã phát huy nhiều ưu điểm không chỉ về huy động vốn, kết nối các nguồn lực, mà còn phát huy hiệu quả trong đảm bảo chất lượng công trình.
"Với mô hình này, các đơn vị tham gia với vai trò nhà đầu tư, đồng thời là nhà thầu, đầu tư cho chính sản phẩm mình thi công nên phải có trách nhiệm được xác lập từ đầu, trong suốt thời gian vòng đời dự án. Tài sản đảm bảo cho trách nhiệm bẩo hành công trình chín là phần vốn góp của các đơn vị vào dự án. Đó là một trong những ưu việt ở mô hình PPP++”, ông Hùng nói.
Theo báo cáo tại đại hội, doanh thu hợp nhất năm 2024 của Tập đoàn Đèo Cả đạt 9.646 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt 735 tỷ đồng, tăng tới 14% so với cùng kỳ.
Tính đến 31/12/2024, tổng tài sản của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 50.041 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 4.206 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng đã thanh toán hơn 223 tỷ đồng cả gốc và lãi cho lô trái phiếu DCA12101.
Trong năm 2025, Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 11.715 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 940 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 21% và 28% so với năm 2024.
Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả cũng dự kiến phát hành thêm 193.499.788 cổ phần cho cổ đông hiện tại, nhằm tăng vốn điều lệ lên hơn 6.772 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cho biết khoản vốn này sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động và tài trợ cho các dự án đầu tư chiến lược như mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án BT đại lộ ven sông Hồng; tham gia TOD đường sắt (đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam) đồng thời đảm bảo nguồn lực tài chính vững mạnh cho các kế hoạch phát triển dài hạn.
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết sẽ tiếp tục chủ động nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả nước như đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam, thực hiện các dự án đường sắt Hà Nội – Lào Cai – Hải Phòng, metro Bến Thành – Tham Lương…
Năm 2025, Tập đoàn Đèo Cả cũng lên kế hoạch đầu tư vào các dự án PPP với tổng mức đầu tư 87.039 tỷ đồng, tập trung vào các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, cao tốc Vành đai 4 TP. HCM, cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.
Bên cạnh đó, tích cực mở rộng thị trường, bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện… với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.
Về huy động vốn, Tập đoàn Đèo Cả sẽ góp vốn chủ sở hữu vào các doanh nghiệp dự án với giá trị vốn góp dự kiến hơn 600 tỷ đồng. Nếu trúng thầu các dự án PPP mới, công ty cũng sẽ góp vốn với nhu cầu vốn cho năm 2025 dự kiến khoảng 438 tỷ đồng.
Liên quan đến đề xuất mở rộng đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, nếu được chấp thuận làm nhà đầu tư đề xuất dự án, chúng tôi sẽ nghiên cứu cụ thể phương án khả thi, chuẩn bị các nguồn lực. Đèo Cả với vai trò dẫn dắt sẵn sàng hợp lực các doanh nghiệp trong nước có uy tín, kinh nghiệm và năng lực để cùng tham gia triển khai dự án này.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước có thể cùng làm, trưởng thành, đúng theo tinh thần quán triệt của Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, mục tiêu phát triển cộng đồng doanh nghiệp trong nước lớn mạnh, tiến tới làm chủ công nghệ phục vụ phát triển hạ tầng quốc gia.
“Với kinh nghiệm đã triển khai hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ đáp ứng các yêu cầu để triển khai và làm tốt dự án”, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định.
Trả lời trước đổ đông về vấn đề nguyên vật liệu, Phó chủ tịch Phan Văn Thắng cho biết, Tập đoàn Đèo Cả lựa chọn dự án phù hợp để thực hiện, với sự điều phối hợp lý về nguyên vật liệu và phát huy thế mạnh ngành nghề.
Ngoài ra, khi gặp vấn đề phát sinh, Đèo Cả khẩn trương phối hợp với chính quyền, các bộ ban ngành để thúc đẩy điều chỉnh cơ chế, chính sách theo quy định pháp luật cho phép với tinh thần “không để nhà thầu cô đơn trên công trường”.
Để đón cơ hội tham gia vào các đại dự án đường sắt, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh, đơn vị có nhiều lợi thế về kinh nghiệm, năng lực trong thi công kết cấu phần dưới ray bao gồm: nền đường, hầm, cầu.
Công trình hầm đường sắt Khe Nét trên tuyến đường sắt Bắc - Nam do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận hiện có tiến độ, chất lượng rất tốt, được tư vấn Hàn Quốc đánh giá rất cao về tay nghề, khả năng tổ chức, quản trị.
Ngoài việc liên kết, đặt hàng tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành đường sắt trong và ngoài nước để đào tạo các kỹ sư, thợ bậc cao, Tập đoàn Đèo Cả cũng tiếp xúc làm việc rất nhiều đối tác Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ để học hỏi, nắm bắt công nghệ thi công công trình đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.
Nếu không có gì thay đổi, đến cuối tháng 7/2025, gần 30 kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết thúc Chương trình tu nghiệp chuyên sâu về công nghệ thi công hầm bằng máy khoan TBM (Tunnel Boring Machine) tại Cục 2 Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất tại Chương trình đào tạo đặc biệt là các học viên của Tập đoàn Đèo Cả được tiếp cận kiến thức về kỹ thuật xây dựng không gian ngầm dưới sự giảng dạy của các chuyên gia hàng đầu tại Trung Quốc.
Bên cạnh lý thuyết, các học viên được trực tiếp thị phạm quy trình vận hành thiết bị TBM ngay trên công trường thi công tuyến ngầm thuộc Dự án đường sắt liên TP. Quảng Châu - Đông Quan - Thâm Quyến và Dự án nhà ga Long Thành thuộc tuyến đường sắt liên thành phố Thâm Quyến - Huệ Châu tại Trung Quốc.
Về thi công ray, nối ray, rải ray, sản xuất tà vẹt, Tập đoàn Đèo Cả đã nhập khẩu dây chuyền, đang tích cực làm việc với các đối tác và xây dựng nhà máy. Sẵn sàng hợp tác đối tác từ Trung Quốc để đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, chất lượng.
“Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng vững bước, đặt chân vào lĩnh vực đường sắt. Khi đường sắt tốc độ cao được triển khai tại Việt Nam, chúng tôi tự tin sẽ là một nhà thầu xây lắp chủ lực tại công trình trọng điểm này", ông Đông cho biết.
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) – một trong những đơn vị chủ lực trong hệ sinh thái Tập đoàn Đèo Cả – đã chính thức hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ trong năm 2024, qua đó nâng vốn điều lệ lên mức 4.737 tỷ đồng.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
Chiều 12/6, tại kỳ họp thứ 9, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Theo khảo sát tháng 5/2025 do Trung tâm Nghiên cứu thị trường One Mount Group thực hiện tại Hà Nội, căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất, trong đó thế hệ trẻ 18-34 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể với 27%, phản ánh xu hướng về nhu cầu sở hữu nhà ở sớm.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 356/TB-VP về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận thông báo sẽ thu hồi diện tích 37.917m2 đất tại xã Phước Dinh đã cho Công ty cổ phần Sơn Hải thuê để thực hiện dự án Hồ Ba Bể. Lý do thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?