Hyundai Motor hiện đang sở hữu lượng đất hiếm dự trữ đủ để duy trì hoạt động sản xuất trong khoảng một năm và không dự báo sẽ gặp gián đoạn nào trong ngắn hạn do những rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu.
Hyundai Motor hiện đang sở hữu lượng đất hiếm dự trữ đủ để duy trì hoạt động sản xuất trong khoảng một năm. (Ảnh: Reuters)
Vào tháng 4, Trung Quốc đã ra quyết định hạn chế xuất khẩu hàng loạt sản phẩm đất hiếm và nam châm liên quan. Động thái này gây xáo trộn nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp then chốt như ô tô, hàng không, bán dẫn và cả quốc phòng trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, Hyundai – hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba toàn cầu (cùng với công ty liên kết Kia) – đang có lợi thế so với nhiều đối thủ khi đã chủ động tích trữ nguyên liệu và mở rộng chuỗi cung ứng. Điều này giúp hãng có thể ứng phó tốt hơn với các hạn chế đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các hãng như Ford hay BMW.
Một đại diện của bộ phận quan hệ nhà đầu tư của Hyundai chia sẻ với Reuters: "Chúng tôi có dư địa linh hoạt hơn nhiều so với các đối thủ khác khi nói đến vấn đề chuỗi cung ứng đất hiếm."
Vị này cũng chia sẻ rằng Hyundai đã thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung và cải thiện chiến lược thu mua – cho phép công ty có thể duy trì hoạt động sản xuất xe điện và xe lai (hybrid) "ít nhất là trong khoảng một năm" mà không bị gián đoạn.
Thậm chí, Hyundai còn tranh thủ khoảng thời gian Trung Quốc nới lỏng tạm thời hạn chế xuất khẩu để tăng cường lượng dự trữ đất hiếm.
Thông tin về kho dự trữ khoáng sản chiến lược của Hyundai chưa từng được tiết lộ trước đây. Hiện chưa rõ lượng hàng tồn kho này do Hyundai và Kia trực tiếp tích trữ, hay có bao gồm cả phần do các nhà cung ứng nắm giữ.
Khi được Reuters hỏi, Hyundai từ chối bình luận về chi tiết tồn kho hoặc chiến lược thu mua cụ thể. Công ty chỉ cho biết: “Chúng tôi liên tục đánh giá tình hình thị trường để đảm bảo hoạt động ổn định và duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu đa dạng. Là một phần trong quy trình kinh doanh tiêu chuẩn, chúng tôi luôn duy trì mức tồn kho phù hợp để đảm bảo sản xuất không bị gián đoạn.”
Trung Quốc hiện cung cấp khoảng 90% sản lượng đất hiếm toàn cầu – loại khoáng sản quan trọng trong sản xuất ô tô, đặc biệt là động cơ xe điện.
Một nguồn tin am hiểu vấn đề cũng tiết lộ Hyundai Motor Group đang sở hữu lượng nam châm chứa đất hiếm – linh kiện thiết yếu trong động cơ EV và hybrid – đủ dùng trong khoảng một năm.
Việc Trung Quốc thống lĩnh ngành công nghiệp khoáng sản chiến lược này ngày càng được xem là một đòn bẩy địa chính trị mạnh của Bắc Kinh, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang sau loạt thuế quan do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng.
Trong khi đó, cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung đã bước sang ngày thứ hai tại London, khi các quan chức kinh tế hàng đầu của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nỗ lực giải quyết căng thẳng kéo dài, không chỉ xoay quanh thuế quan mà giờ đây còn lan sang cả vấn đề kiểm soát đất hiếm.
Hai bên đang nỗ lực đưa thỏa thuận đình chiến thương mại đạt được tại Geneva trở lại đúng hướng, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc tại London tiếp tục kéo dài sang ngày thứ hai. Việc tỷ phú Howard Lutnick – người đứng đầu tập đoàn tài chính Cantor Fitzgerald – có mặt tại bàn đàm phán cũng cho thấy tầm quan trọng chiến lược của đất hiếm trong mối quan hệ thương mại 2 nước.
CTCP Thương mại Bia Hà Nội (HNX: HAT) vừa công bố ngày 16/9 là ngày giao dịch không hưởng quyền để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%, tương ứng 3.000 đồng/cổ phiếu.
Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có Quyết định về việc chuyển cổ phiếu TDH của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo kể từ ngày 8/9/2025.
Tập đoàn Hòa Phát (Mã chứng khoán HPG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên trong đó hé lộ thông tin về thu lao, lương, thưởng của Ban Tổng Giám đốc, HĐQT, Ban Kiểm soát và các cán bộ quản lý chủ chốt khác
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã thông qua nghị quyết về việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và kế hoạch niêm yết.
CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) đang đối mặt với lỗ lũy kế lên tới 9.643 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 12.955 tỷ đồng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Đầu tư Big Group Holdings (UPCoM: BIG) với tổng số tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định công bố thông tin thiếu và trễ trong đợt kiểm tra định kỳ vào tháng 8/2025.
Ngày 30/8, tại Đà Nẵng diễn ra Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2025. Chương trình do UBND TP. Đà Nẵng và Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương chủ trì, thể hiện tầm nhìn chiến lược của địa phương trong phát triển công nghiệp công nghệ cao.
Tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quốc gia quy mô lớn nhằm tôn vinh những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong ba thập kỷ đổi mới, Eurowindow Holding đã mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, tái hiện hành trình phát triển bền vững và những đột phá công nghệ đã góp phần thay đổi diện mạo các đô thị Việt Nam.
Theo báo cáo của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce (công ty con của Masan Group - mã chứng khoán MSN), trong 6 tháng năm 2025, công ty đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế 91,5 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, công ty lỗ hơn 214 tỷ đồng.
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành lấy xuất khẩu làm mũi nhọn đã và đang khẳng định thương hiệu mạnh tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Hapro liên tục khẳng định thương hiệu và phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại dịch vụ lớn của Thủ đô Hà Nội.
Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global – mã chứng khoán VGI) sẽ chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Dự chi 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt.
Vốn hóa thị trường của Vietcombank lập kỷ lục mới hơn 577.377 tỷ đồng (~22,2 tỷ USD), tăng 37 nghìn tỷ so với phiên trước đó và tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 sàn chứng khoán Việt Nam.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?