Hyundai Motor hiện đang sở hữu lượng đất hiếm dự trữ đủ để duy trì hoạt động sản xuất trong khoảng một năm và không dự báo sẽ gặp gián đoạn nào trong ngắn hạn do những rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu.
Hyundai Motor hiện đang sở hữu lượng đất hiếm dự trữ đủ để duy trì hoạt động sản xuất trong khoảng một năm. (Ảnh: Reuters)
Vào tháng 4, Trung Quốc đã ra quyết định hạn chế xuất khẩu hàng loạt sản phẩm đất hiếm và nam châm liên quan. Động thái này gây xáo trộn nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp then chốt như ô tô, hàng không, bán dẫn và cả quốc phòng trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, Hyundai – hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba toàn cầu (cùng với công ty liên kết Kia) – đang có lợi thế so với nhiều đối thủ khi đã chủ động tích trữ nguyên liệu và mở rộng chuỗi cung ứng. Điều này giúp hãng có thể ứng phó tốt hơn với các hạn chế đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các hãng như Ford hay BMW.
Một đại diện của bộ phận quan hệ nhà đầu tư của Hyundai chia sẻ với Reuters: "Chúng tôi có dư địa linh hoạt hơn nhiều so với các đối thủ khác khi nói đến vấn đề chuỗi cung ứng đất hiếm."
Vị này cũng chia sẻ rằng Hyundai đã thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung và cải thiện chiến lược thu mua – cho phép công ty có thể duy trì hoạt động sản xuất xe điện và xe lai (hybrid) "ít nhất là trong khoảng một năm" mà không bị gián đoạn.
Thậm chí, Hyundai còn tranh thủ khoảng thời gian Trung Quốc nới lỏng tạm thời hạn chế xuất khẩu để tăng cường lượng dự trữ đất hiếm.
Thông tin về kho dự trữ khoáng sản chiến lược của Hyundai chưa từng được tiết lộ trước đây. Hiện chưa rõ lượng hàng tồn kho này do Hyundai và Kia trực tiếp tích trữ, hay có bao gồm cả phần do các nhà cung ứng nắm giữ.
Khi được Reuters hỏi, Hyundai từ chối bình luận về chi tiết tồn kho hoặc chiến lược thu mua cụ thể. Công ty chỉ cho biết: “Chúng tôi liên tục đánh giá tình hình thị trường để đảm bảo hoạt động ổn định và duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu đa dạng. Là một phần trong quy trình kinh doanh tiêu chuẩn, chúng tôi luôn duy trì mức tồn kho phù hợp để đảm bảo sản xuất không bị gián đoạn.”
Trung Quốc hiện cung cấp khoảng 90% sản lượng đất hiếm toàn cầu – loại khoáng sản quan trọng trong sản xuất ô tô, đặc biệt là động cơ xe điện.
Một nguồn tin am hiểu vấn đề cũng tiết lộ Hyundai Motor Group đang sở hữu lượng nam châm chứa đất hiếm – linh kiện thiết yếu trong động cơ EV và hybrid – đủ dùng trong khoảng một năm.
Việc Trung Quốc thống lĩnh ngành công nghiệp khoáng sản chiến lược này ngày càng được xem là một đòn bẩy địa chính trị mạnh của Bắc Kinh, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang sau loạt thuế quan do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng.
Trong khi đó, cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung đã bước sang ngày thứ hai tại London, khi các quan chức kinh tế hàng đầu của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nỗ lực giải quyết căng thẳng kéo dài, không chỉ xoay quanh thuế quan mà giờ đây còn lan sang cả vấn đề kiểm soát đất hiếm.
Hai bên đang nỗ lực đưa thỏa thuận đình chiến thương mại đạt được tại Geneva trở lại đúng hướng, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc tại London tiếp tục kéo dài sang ngày thứ hai. Việc tỷ phú Howard Lutnick – người đứng đầu tập đoàn tài chính Cantor Fitzgerald – có mặt tại bàn đàm phán cũng cho thấy tầm quan trọng chiến lược của đất hiếm trong mối quan hệ thương mại 2 nước.
Ông Piyasak, CEO của công ty tài chính Ngern Tid Lor (NTL) nổi tiếng của Thái Lan, người đứng sau một trong những thương vụ IPO lớn nhất ngành tài chính chứng khoán Thái Lan, đã gia nhập làm thành viên HĐQT độc lập của F88 ngay trước thềm công ty này chuẩn bị lên UPCoM.
Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã chứng khoán QNS : UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với doanh thu thuần gần 2.955,8 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt gần 1.000,9 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,7%.
Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) vừa công bố BCTC quý II kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, ghi nhận hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH : HoSE) vừa công bố 07/08 là ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ lên tới 40%, bao gồm 30% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt.
HAGL dự kiến phát hành 210 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tương ứng tổng giá trị phát hành theo mệnh giá đạt 2.100 tỷ đồng. Số cổ phần này sẽ được sử dụng để hoán đổi khoản nợ phải trả trị giá 2.520 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong đợt phát hành này, HAGL cũng để lộ diện trái chủ lớn nhất.
Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS, HoSE: mã chứng khoán FTS) vừa thông báo bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hạnh giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc từ ngày 23/7/2025. Trước đó, bà Hạnh là Giám đốc Khối Tư vấn Tài chính Doanh nghiệp.
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - TCB) vừa công bố thông tin về việc ngày 16/7, Bộ Tài chính đã cấp giấy phép số 100/GP/KDBH về việc thành lập Công ty cổ phần Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ thương (TCLife).
CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 với doanh thu hoạt động đạt 1.698 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ nhiều mảng dịch vụ, đặc biệt là hoạt động tư vấn tài chính.
CTCP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ ô tô PTM (Công ty con của Haxaco Group) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025. Chi phí hoạt động trong kỳ của Dịch vụ ô tô PTM cũng đồng loạt tăng mạnh khi chi phí tài chính chủ yếu là lãi vay đã tăng gấp đôi lên gần 3 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) vừa bị cơ quan thuế xử phạt và truy thu tổng số tiền hơn 225,5 tỷ đồng do kê khai sai phí bảo vệ môi trường trong nhiều năm.
Với doanh thu vượt 2,500 tỷ đồng và lãi ròng hơn 120 tỷ đồng trong quý 2/2025, TNG thiết lập cột mốc kinh doanh mới, thúc đẩy cổ phiếu tăng hơn 40% trong 3 tháng gần nhất.
Ngày 22/7, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VietABank - Mã chứng khoán VAB) đã chính thức niêm yết gần 540 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), với tổng giá trị niêm yết đạt hơn 5.399 tỷ đồng theo mệnh giá.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: mã chứng khoán DGC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025. Điều gây chú ý là số tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp này tăng thêm 1.500 tỷ đồng so với đầu năm, nâng tổng mức tiền gửi lên 12.000 tỷ đồng, chiếm tới 66% tổng tài sản.
CTCP Dược phẩm Imexpharm (mã chứng khoán IMP) đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, với doanh thu thuần đạt 1.227 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 46% kế hoạch cả năm.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?