Hyundai Motor hiện đang sở hữu lượng đất hiếm dự trữ đủ để duy trì hoạt động sản xuất trong khoảng một năm và không dự báo sẽ gặp gián đoạn nào trong ngắn hạn do những rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu.
Hyundai Motor hiện đang sở hữu lượng đất hiếm dự trữ đủ để duy trì hoạt động sản xuất trong khoảng một năm. (Ảnh: Reuters)
Vào tháng 4, Trung Quốc đã ra quyết định hạn chế xuất khẩu hàng loạt sản phẩm đất hiếm và nam châm liên quan. Động thái này gây xáo trộn nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp then chốt như ô tô, hàng không, bán dẫn và cả quốc phòng trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, Hyundai – hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba toàn cầu (cùng với công ty liên kết Kia) – đang có lợi thế so với nhiều đối thủ khi đã chủ động tích trữ nguyên liệu và mở rộng chuỗi cung ứng. Điều này giúp hãng có thể ứng phó tốt hơn với các hạn chế đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các hãng như Ford hay BMW.
Một đại diện của bộ phận quan hệ nhà đầu tư của Hyundai chia sẻ với Reuters: "Chúng tôi có dư địa linh hoạt hơn nhiều so với các đối thủ khác khi nói đến vấn đề chuỗi cung ứng đất hiếm."
Vị này cũng chia sẻ rằng Hyundai đã thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung và cải thiện chiến lược thu mua – cho phép công ty có thể duy trì hoạt động sản xuất xe điện và xe lai (hybrid) "ít nhất là trong khoảng một năm" mà không bị gián đoạn.
Thậm chí, Hyundai còn tranh thủ khoảng thời gian Trung Quốc nới lỏng tạm thời hạn chế xuất khẩu để tăng cường lượng dự trữ đất hiếm.
Thông tin về kho dự trữ khoáng sản chiến lược của Hyundai chưa từng được tiết lộ trước đây. Hiện chưa rõ lượng hàng tồn kho này do Hyundai và Kia trực tiếp tích trữ, hay có bao gồm cả phần do các nhà cung ứng nắm giữ.
Khi được Reuters hỏi, Hyundai từ chối bình luận về chi tiết tồn kho hoặc chiến lược thu mua cụ thể. Công ty chỉ cho biết: “Chúng tôi liên tục đánh giá tình hình thị trường để đảm bảo hoạt động ổn định và duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu đa dạng. Là một phần trong quy trình kinh doanh tiêu chuẩn, chúng tôi luôn duy trì mức tồn kho phù hợp để đảm bảo sản xuất không bị gián đoạn.”
Trung Quốc hiện cung cấp khoảng 90% sản lượng đất hiếm toàn cầu – loại khoáng sản quan trọng trong sản xuất ô tô, đặc biệt là động cơ xe điện.
Một nguồn tin am hiểu vấn đề cũng tiết lộ Hyundai Motor Group đang sở hữu lượng nam châm chứa đất hiếm – linh kiện thiết yếu trong động cơ EV và hybrid – đủ dùng trong khoảng một năm.
Việc Trung Quốc thống lĩnh ngành công nghiệp khoáng sản chiến lược này ngày càng được xem là một đòn bẩy địa chính trị mạnh của Bắc Kinh, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang sau loạt thuế quan do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng.
Trong khi đó, cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung đã bước sang ngày thứ hai tại London, khi các quan chức kinh tế hàng đầu của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nỗ lực giải quyết căng thẳng kéo dài, không chỉ xoay quanh thuế quan mà giờ đây còn lan sang cả vấn đề kiểm soát đất hiếm.
Hai bên đang nỗ lực đưa thỏa thuận đình chiến thương mại đạt được tại Geneva trở lại đúng hướng, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc tại London tiếp tục kéo dài sang ngày thứ hai. Việc tỷ phú Howard Lutnick – người đứng đầu tập đoàn tài chính Cantor Fitzgerald – có mặt tại bàn đàm phán cũng cho thấy tầm quan trọng chiến lược của đất hiếm trong mối quan hệ thương mại 2 nước.
Theo đó, ông Vượng đăng ký chuyển quyền sở hữu gần 76 triệu cổ phiếu VIC cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc (VinSpeed), tương đương 1,958% vốn điều lệ Vingroup.
Một điểm cải cách lớn của Luật Đầu tư (sửa đổi) là rà soát, cắt giảm mạnh danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chính phủ đã cắt giảm 38 ngành nghề và điều chỉnh phạm vi 20 ngành nghề, phù hợp tinh thần Nghị quyết 68 và 198 về cải thiện môi trường kinh doanh.
Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) công bố quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kiều Anh giữ chức Phó Tổng Giám đốc phụ trách Văn phòng Quản trị (VPQT).
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: mã chứng khoán PDR) vừa thông qua chủ trương hợp tác với các đối tác để thành lập 2 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.
Diễn biến tích cực của cổ phiếu VIC đã kéo tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng vọt, hiện lên tới 28,2 tỷ USD, theo dữ liệu của Forbes (tính sau chốt phiên 9/12).
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định hủy tư cách công ty đại chúng với Công ty CP Bibica (BBC) - một thương hiệu bánh kẹo quen thuộc trên thị trường Việt Nam.
Một lãnh đạo cấp cao của Vinaconex, chính thức được bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc Viwaseen sau khi Vinaconex dự kiến mua vào là 56.949.500 đơn vị, tương ứng tỷ lệ sở hữu 98,16% vốn điều lệ của Viwaseen.
Tại đại hội, HĐQT Bamboo Capital sẽ trình cổ đông các nội dung quan trọng như thay đổi trụ sở công ty, định hướng tái cấu trúc công ty, chủ trương thực hiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT...
Tập đoàn Thaco và Hyundai Rotem (Hàn Quốc) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về nội địa hóa sản xuất đầu máy - toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Sau khi được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Trần Hồng Minh chính thức đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc từ ngày 01/12/2025.
Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP), ngày 27/11, cơ quan này đã công bố Quyết định thanh tra công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?