Hiện tại mức thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít xăng (trừ ethanol).
Hiện tại mức thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít xăng (trừ ethanol).

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ đề xuất phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Được biết, thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường là Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nên khi được Chính phủ thông qua, đề xuất sẽ được trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo tính toán, hiện tại giá 1 lít xăng bán lẻ đang có khoảng 10.000 đồng tiền thuế các loại. Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phía Nam chia sẻ, để kìm đà tăng giá tăng dầu, có thể giảm 50% thuế bảo vệ môi trường xuống mức chỉ còn 2.000 đồng/lít xăng thay vì 4.000 đồng/lít.

Hiện tại, biểu thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng (trừ ethanol) là 4.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu nhờn, dầu madut, mỡ nhờn là 2.000 đồng/lít và dầu hỏa là 1.000 đồng/lít.

Vưa qua, Bộ Công thương cho biết các doanh nghiệp đầu mối sẽ được phân giao chỉ tiêu nhập khoảng 2,4 - 2,5 triệu m3 xăng dầu, gồm lượng xăng dầu thiếu hụt do trong nước giảm sản xuất và 20% lượng nhập khẩu bổ sung để phục vụ nhu cầu phục hồi kinh tế.

Về điều hành giá, Bộ Công thương thống nhất điều hành theo tinh thần nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, có tính đến các tình huống cấp bách, tiệm cận giá thế giới. Theo đó, trước hết sẽ tiếp tục thực hiện điều hành giá theo chu kỳ 10 ngày, nhưng khi cần thì 2 ngày/lần.

Tuy nhiên, khá nhiều doanh nghiệp đầu mối băn khoăn về việc phân giao hạn ngạch để nhập khẩu xăng dầu. Bởi nếu giá dầu giảm mạnh, có thể khiến các doanh nghiệp "ôm" hàng đắt, gặp rủi ro lớn.

Chưa kể thị trường cũng đang khan hàng, mua theo sản lượng được phân giao sẽ khiến phụ phí rất cao.

Trước đó, Bộ Tài chính đã văn bản gửi các bộ ngành, địa phương lấy ý kiến đề xuất về việc sửa đổi 6 Luật bao gồm: Thuế bảo vệ môi trường, Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Thuế sử dụng đất nông nghiệp, Thuế thu nhập cá nhân, Thuế tài nguyên, Thuế xuất nhập khẩu.

Với Luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề nghị đánh giá kết quả đạt được của Luật thuế Bảo vệ môi trường số 57/2010/QH12 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2012 trong 10 năm qua (2012-2021) so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra khi xây dựng Luật (như: Góp phần hạn chế việc sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích việc sản xuất và sử dụng các hàng hóa thân thiện với môi trường...

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để đánh giá mức độ phù hợp của Khung và mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành đến mức độ gây ô nhiễm môi trường của các hàng hóa đang thuộc đối tượng chịu thuế để kiến nghị sửa đổi, bổ sung Khung, mức thuế cho phù hợp.