Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Phan Xuân Thủy và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Giải A cho nhóm tác giả Báo Hànộimới
Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Phan Xuân Thủy và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Giải A cho nhóm tác giả Báo Hànộimới

Đến dự buổi lễ, về phía Trung ương có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy. Về phía thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Giải Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và Thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Giải phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Giải Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được tổ chức thể hiện sự trân trọng và đánh giá cao vai trò của báo chí trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Với Hà Nội, nguồn lực quan trọng bậc nhất, cũng là lợi thế hàng đầu chính là nguồn tài nguyên văn hóa và nguồn lực con người. Phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ có ý nghĩa sâu sắc được Thành phố đặc biệt quan tâm. Suốt 8 nhiệm kỳ sau đổi mới, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã có những nghị quyết, chương trình công tác lớn về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, khẳng định văn hóa và con người đã và đang trở thành trung tâm trong chính sách phát triển bền vững Thủ đô.

Báo chí là một phần của văn hóa, mỗi sản phẩm báo chí là một sản phẩm văn hoá. Với vai trò xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, báo chí đã góp phần rất lớn trong việc định hình và lan tỏa giá trị văn hóa trong xã hội, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người mới.

"Bằng tình cảm và trách nhiệm với Thủ đô, các cơ quan báo chí đồng hành và tiếp tục phát huy vai trò quan trọng định hướng, truyền cảm hứng, lan tỏa và nhân lên những giá trị văn hóa tốt đẹp, văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh" đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định.

Quyết tâm của thành phố đưa văn hóa Thăng Long - Hà Nội đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế, thu hút du lịch, dịch vụ, tiếp sức cho thành phố đi lên. Đặt mục tiêu đưa Hà Nội trở thành một “Thành phố sáng tạo” ở tầm vóc châu Á và “công nghiệp văn hóa” phải trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Thành phố cũng đã và đang triển khai đồng thời 3 nội dung quan trọng, đó là: Xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), lập Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây cũng là cơ hội đặc biệt quan trọng để nhìn nhận, đánh giá một cách tổng thể, toàn diện, chuẩn bị các luận chứng khoa học và thực tiễn để xây dựng thể chế, chính sách phát triển; định vị các không gian phát triển, chú trọng đến không gian văn hóa, huy động các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Cũng với tình cảm và trách nhiệm ấy, các cơ quan báo chí chia sẻ và đồng hành cùng Thủ đô, phát hiện những cách làm hay, mô hình tốt, “hiến kế” và đưa ra giải pháp để bảo tồn và phát triển văn hóa Thăng Long- Hà Nội cho hôm nay và mai sau.

Phát huy những kết quả đạt được trong những mùa giải qua, với sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí và những người làm báo, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong tin tưởng Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024, sẽ tiếp tục thu hút đông đảo các cơ quan báo chí trung ương, địa phương và Hà Nội tham gia với số lượng lớn các tác phẩm chất lượng cao, có tính lan tỏa mạnh mẽ.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải trao Bằng khen tặng đơn vị xuất sắc có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng

Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, lần thứ VI - năm 2023, đã nhận được 292 tác phẩm dự thi của 39 đơn vị - cơ quan báo chí với đầy đủ các loại hình. Qua rà soát, tổng hợp được 269 tác phẩm đủ điều kiện tham dự Giải (tăng 36 tác phẩm, so với năm 2022); trong đó, có 82 tác phẩm Báo in; 115 tác phẩm Báo điện tử; 23 tác phẩm Phát thanh và 49 tác phẩm Truyền hình.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải

Theo đánh giá của Hội đồng chấm Giải, năm nay, các tác phẩm báo chí dự thi có nội dung và hình thức thể hiện phong phú, đa dạng, chất lượng đồng đều hơn. Nhiều tác phẩm báo chí được chuẩn bị công phu, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng, trúng và kịp thời các vấn đề trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội.

Kết quả, Hội đồng chấm Giải đã thống nhất bình chọn được 02 cơ quan báo chí đồng hạng xuất sắc và 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao Giải, trong đó có 03 Giải A, 05 Giải B, 10 Giải C, 15 Giải Khuyến khích.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội trao Giải C cho tác giả, nhóm tác giả đoạt giải

Qua 6 mùa giải, Giải báo chí Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ngày càng được nâng cao về chất lượng, trở thành giải báo chí có uy tín, tạo sự lan tỏa tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo phóng viên và các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội. Đặc biệt nhận được sự tham gia và hưởng ứng tích cực của các cơ quan báo chí lớn như: Báo Nhân dân, Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam…