Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh ở nông thôn mang đến nhiều lợi ích cho cả địa phương, doanh nghiệp và người tiêu dùng, vừa giúp tôn vinh, quảng bá, vừa góp phần khơi thông cung cầu, kích thích tiêu thụ nông sản Việt
Trong nhiều năm gần đây, người dân nông thôn mua hàng online ngày càng nhiều, khiến thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở nông thôn tăng trưởng mạnh mẽ. Thậm chí, có những thời điểm, ước tính lượng khách mua hàng qua mạng từ nông thôn cao gấp 4 - 5 lần so với người dân thành thị.
Trong cuộc họp giao ban triển khai nhiệm vụ quý 2/2023 được Bộ Thông tin & Truyền thông vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ về việc thị trường tại nông thôn đã và đang đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của TMĐT.
Người nông dân ngày càng mua hàng online nhiều hơn. (Ảnh minh hoạ)
Trích dẫn lời ông Phạm Hồng Quân - Tổng giám đốc Công ty Giao hàng tiết kiệm, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ thói quen mua sắm qua mạng, nhưng đáng chú ý nhất là ở khu vực nông thôn. Thị trường TMĐT Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ ở khu vực này, đặc biệt là trên các kênh thương mại mạng xã hội, cho thấy người dùng mua sắm đa kênh và đang có xu hướng yêu thích hình thức mua sắm online kết hợp giải trí.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp TMĐT đang có xu hướng triển khai các chiến lược hướng về nông thôn. Điển hình là dự án hợp đã đa bên “Tôn vinh nông sản Việt” của Shopee, ShopeeFood vừa cùng FoodMap.Asia (FoodMap) - đơn vị chuyên kết nối nông dân, nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Được biết, dự án sẽ diễn ra từ tháng 4 - 12/2023, hướng đến mục tiêu hỗ trợ nhà vườn trồng cây ăn trái tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước như Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bắc Giang… với 3 nội dung chính bao gồm: Hỗ trợ người nông dân bảo tồn cây bản địa lâu năm; Giới thiệu nông sản Việt đến người dùng Shopee và Hỗ trợ một số nhà vườn địa phương cải thiện quy trình sản xuất, đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Đây là dự án nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ nhà vườn tại các địa phương của Shopee và ShopeeFood kết hợp cùng Foodmap với mục tiêu giúp các nhà vườn xây dựng kinh doanh bền vững, củng cố thêm giá trị thương hiệu, đồng thời góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển.
Trong tháng 4, Shopee, ShopeeFood và FoodMap đã thực hiện hỗ trợ nông dân tỉnh Khánh Hòa quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ cho các sản phẩm xoài cổ của địa phương này trên nền tảng thương mại điện tử Shopee và ShopeeFood.
Đáng nói, các chuyên gia, doanh nghiệp đều đánh giá nông thôn là khu vực tiềm năng cả về số lượng và sức mua, là dư địa để thúc đẩy TMĐT và mở rộng phát triển kinh tế số.
Theo thống kê, trong giai đoạn bùng nổ TMĐT từ năm 2019 - 2022, số lượng người mua sắm online tăng trưởng nhanh, dẫn tới tổng sản lượng đơn hàng và tổng giá trị hàng hóa của thị trường nông thôn đều tăng mạnh mẽ hơn so với thành thị.
Theo báo cáo của Facebook và GroupM Việt Nam, có tới 91% người dân nông thôn sử dụng Internet, trong đó 46% người tiêu dùng nông thôn đã mua hàng online, cho thấy người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo sử dụng điện thoại di động thông minh và dịch vụ kỹ thuật số.
Năm 2022, người mua sắm online ở nông thôn tăng vọt tới 200% so với năm 2019, trong khi khu vực thành thị tăng hơn 30% trong cùng kỳ.
Tổng sản lượng đơn hàng khu vực nông thôn cũng đã tăng 147% so với năm 2019, trong khi tổng sản lượng đơn hàng khu vực thành thị tăng 36% trong cùng kỳ.
Tổng giá trị hàng hóa khu vực nông thôn tăng 2,7 lần so với năm 2019, trong khi tổng giá trị hàng hóa khu vực thành thị tăng gấp đôi trong cùng kỳ.
Sự bùng nổ của mạng xã hội và các kênh truyền thông giúp người tiêu dùng ở nông thôn dần tiếp cận thông tin và yêu cầu chất lượng sản phẩm cao hơn và thị trường này còn rất rộng lớn để khai thác.
Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng online sẽ luôn đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao hơn, chủ động hơn trong việc được lựa chọn quyền mua, quyền được phục vụ… so với các giao dịch mua bán truyền thống.
Điều này cũng đồng nghĩa, quả thực trên thực người nông dân ngày càng mua hàng online nhiều hơn, nhưng họ cũng sẽ ngày càng “khó tính” hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm chất lượng phù hợp với giá cả. Do đó, những doanh nghiệm kinh doanh trên môi trường TMĐT có những hành vi gian dối, “chụp giật” thì vẫn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị “tẩy chay”, không bán được hàng, thậm chí còn bị truy cứu trách nhiệm pháp lý.
UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý, điều hành, bình ổn giá theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, ngành, lĩnh vực quản lý.
Căn cứ sổ bộ theo dõi của cơ quan thuế, số hộ kinh doanh ngừng nghỉ trong 2 tháng 5 và 6 là 2.961 hộ. Trong đó, số hộ kinh doanh thuộc trường hợp phải sử dụng hóa đơn điện tử chỉ là 263 hộ (chiếm tỷ lệ 8,8%/số hộ ngừng nghỉ).
Sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng.
Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.
Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất
Tác động từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá của nhiều mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh tại Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, theo một báo cáo mới của Quốc hội Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng khi giới đầu tư đánh giá lại tác động của những diễn biến chính trị phức tạp về địa chính trị tại khu vực Trung Đông.
Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể đưuojc điều chỉnh đồng loạt tăng.
Nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt xu hướng đi lên của toàn thị trường. Nổi bật là nhóm kim loại quý. Đáng chú ý, giá bạc thiết lập đỉnh cao nhất trong hơn 13 năm.
Các doanh nghiệp được toàn quyền chủ động thực hiện các chương trình khuyến mại với nội dung hấp dẫn, sáng tạo, hướng đến khách hàng và người tiêu dùng. Mức giảm giá, ưu đãi có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, theo quyết định của từng doanh nghiệp.
Giá đường 11 giảm 3,28% so với giá đóng cửa tuần trước đó, xuống mức 363 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây, trong khi giá đường trắng giảm 2,28%, về mức 465 USD/tấn.
Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (2 - 6/6), lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường năng lượng. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt phục hồi bất chấp những lo ngại xoay quanh quyết định tăng sản lượng của OPEC+.
Tháng 4/2025, XK chả cá và surimi của Việt Nam tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ với giá trị đạt gần 29 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch XK mặt hàng này đạt hơn 109 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng 6/6, giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng theo nhu cầu tiêu dùng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?