Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất
Giá xe điện là trở ngại lớn nhất
Theo khảo sát trên 15.000 tài xế tại nhiều quốc gia bao gồm Anh, Trung Quốc, Đức và Mỹ, rào cản lớn nhất khiến người dùng ngại chuyển sang xe điện vẫn là chi phí.
Rào cản lớn nhất với người tiêu dùng châu Âu là giá xe điện. (Ảnh: Reuters)
Ông David Bunch, Giám đốc phụ trách mảng di chuyển và tiện ích của Shell cho biết: “Châu Âu khiến chúng tôi bất ngờ. Trở ngại lớn nhất vẫn là giá xe. Nỗi lo về quãng đường di chuyển (range anxiety) vẫn còn nhưng đang giảm dần.”
Hiện tại, giá xe điện trung bình vẫn cao hơn khoảng 30% so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Năm nay, chỉ có 41% người tham gia khảo sát tại châu Âu cho biết họ sẵn sàng cân nhắc chuyển sang xe điện, giảm so với mức 48% của năm ngoái. Trong khi đó tại Mỹ, tỷ lệ này chỉ giảm nhẹ 3 điểm phần trăm, xuống còn 31%.
Về tốc độ cải thiện trải nghiệm sạc điện, chỉ khoảng một nửa số tài xế châu Âu nhận thấy hệ thống sạc công cộng được cải thiện trong năm qua, thấp hơn nhiều so với mức 74% tại Trung Quốc và 80% ở Mỹ.
Chỉ 17% tài xế châu Âu cho rằng dịch vụ sạc công cộng mang lại giá trị xứng đáng với chi phí bỏ ra, trong khi con số này tại Trung Quốc và Mỹ lần lượt là 69% và 71%.
Hiện Shell vận hành 75.000 điểm sạc điện và chiến lược xe điện của hãng chủ yếu tập trung vào hệ thống sạc nhanh tại các điểm công cộng, thay vì lắp đặt sạc tại nhà. Các thị trường trọng điểm về xe điện của Shell bao gồm Trung Quốc, Anh, Đức, Thụy Sĩ, Singapore, Hà Lan và Mỹ.
Trung Quốc đưa ra quy định về dữ liệu huấn luyện xe tự lái
Trong khi đó, Trung Quốc - một trong những quốc gia dẫn đầu về thị trường xe điện toàn cầu, đang liên tục thúc đẩy các nền tảng chính sách để khuyến khích phát triển xe điện toàn dân, bao gồm cả việc hạ giá thành, đồng thời gia tăng cạnh tranh trong nước.
Tesla hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Trung Quốc để chuyển dữ liệu thu thập từ hơn 2 triệu chiếc xe điện đang hoạt động tại nước này về Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Mới nhất, Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã đưa ra các kịch bản cụ thể, trong đó quy định những trường hợp doanh nghiệp cần hoặc không cần thực hiện đánh giá an ninh khi muốn chuyển dữ liệu ra nước ngoài. Theo bản dự thảo, dữ liệu thu thập tại Trung Quốc phục vụ cho việc huấn luyện và phát triển hệ thống lái xe tự động hoặc các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao sẽ được phân loại là dữ liệu “quan trọng” và bắt buộc phải xin phê duyệt trước khi chuyển ra nước ngoài.
Tuy vậy, dự thảo cũng đưa ra một số ngoại lệ. Chẳng hạn, các công ty xử lý dữ liệu đã đăng ký trong các khu thương mại tự do của Trung Quốc sẽ không cần xin phép khi chuyển ra nước ngoài những loại dữ liệu chưa bị phân loại là dữ liệu hạn chế tại khu vực này.
Tesla hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Trung Quốc để chuyển dữ liệu thu thập từ hơn 2 triệu chiếc xe điện đang hoạt động tại nước này (hiện đang được lưu trữ cục bộ tại Thượng Hải) về Mỹ nhằm phục vụ việc huấn luyện các thuật toán lái xe tự động của hãng.
Trong khi đó, phía Mỹ cũng không cho phép Tesla đào tạo phần mềm AI của mình ngay tại Trung Quốc. Tình thế này từng được CEO Elon Musk mô tả là một "bài toán nan giải", gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất vận hành của hệ thống Full Self-Driving (tự lái hoàn toàn) tại các tuyến đường Trung Quốc.
Dự thảo nêu trên mở ra một lộ trình tiềm năng cho các công ty như Tesla - những doanh nghiệp từ lâu mong muốn thực hiện hoạt động này. Dù vậy, hoạt động này vẫn vô cùng khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung.
Các hãng sản xuất xe điện, dẫn đầu bởi BYD - nhà sản xuất lớn nhất nước này, đang sa lầy trong cuộc chiến giá khốc liệt, khiến lợi nhuận của cả nhà sản xuất lẫn người bán đều sụt giảm nghiêm trọng.
Tác động từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá của nhiều mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh tại Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, theo một báo cáo mới của Quốc hội Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng khi giới đầu tư đánh giá lại tác động của những diễn biến chính trị phức tạp về địa chính trị tại khu vực Trung Đông.
Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể đưuojc điều chỉnh đồng loạt tăng.
Nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt xu hướng đi lên của toàn thị trường. Nổi bật là nhóm kim loại quý. Đáng chú ý, giá bạc thiết lập đỉnh cao nhất trong hơn 13 năm.
Các doanh nghiệp được toàn quyền chủ động thực hiện các chương trình khuyến mại với nội dung hấp dẫn, sáng tạo, hướng đến khách hàng và người tiêu dùng. Mức giảm giá, ưu đãi có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, theo quyết định của từng doanh nghiệp.
Giá đường 11 giảm 3,28% so với giá đóng cửa tuần trước đó, xuống mức 363 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây, trong khi giá đường trắng giảm 2,28%, về mức 465 USD/tấn.
Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (2 - 6/6), lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường năng lượng. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt phục hồi bất chấp những lo ngại xoay quanh quyết định tăng sản lượng của OPEC+.
Tháng 4/2025, XK chả cá và surimi của Việt Nam tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ với giá trị đạt gần 29 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch XK mặt hàng này đạt hơn 109 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng 6/6, giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng theo nhu cầu tiêu dùng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước.
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 5 đã suy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9/2022, theo một khảo sát tư nhân mới công bố. Trong khi đó, chỉ số PMI chính thức được công bố cuối tuần qua cũng cho thấy hoạt động sản xuất tiếp tục thu hẹp trong hai tháng liên tiếp.
S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 5/2025. Trong đó, có 3 điểm nhấn quan trọng: Tổng số lượng đơn đặt hàng mới giảm trong bối cảnh xuất khẩu giảm đáng kể; Sản lượng tăng trở lại; Chi phí đầu vào giảm lần đầu trong 22 tháng.
Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên giảm mạnh so với hôm qua. Hiện mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 117.400 đồng/kg. Giá cà phê Arabica đã chạm mức thấp nhất trong 7 tuần và cà phê Robusta xuống mức thấp nhất trong 6 tháng rưỡi.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?