Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất
Giá xe điện là trở ngại lớn nhất
Theo khảo sát trên 15.000 tài xế tại nhiều quốc gia bao gồm Anh, Trung Quốc, Đức và Mỹ, rào cản lớn nhất khiến người dùng ngại chuyển sang xe điện vẫn là chi phí.
Rào cản lớn nhất với người tiêu dùng châu Âu là giá xe điện. (Ảnh: Reuters)
Ông David Bunch, Giám đốc phụ trách mảng di chuyển và tiện ích của Shell cho biết: “Châu Âu khiến chúng tôi bất ngờ. Trở ngại lớn nhất vẫn là giá xe. Nỗi lo về quãng đường di chuyển (range anxiety) vẫn còn nhưng đang giảm dần.”
Hiện tại, giá xe điện trung bình vẫn cao hơn khoảng 30% so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Năm nay, chỉ có 41% người tham gia khảo sát tại châu Âu cho biết họ sẵn sàng cân nhắc chuyển sang xe điện, giảm so với mức 48% của năm ngoái. Trong khi đó tại Mỹ, tỷ lệ này chỉ giảm nhẹ 3 điểm phần trăm, xuống còn 31%.
Về tốc độ cải thiện trải nghiệm sạc điện, chỉ khoảng một nửa số tài xế châu Âu nhận thấy hệ thống sạc công cộng được cải thiện trong năm qua, thấp hơn nhiều so với mức 74% tại Trung Quốc và 80% ở Mỹ.
Chỉ 17% tài xế châu Âu cho rằng dịch vụ sạc công cộng mang lại giá trị xứng đáng với chi phí bỏ ra, trong khi con số này tại Trung Quốc và Mỹ lần lượt là 69% và 71%.
Hiện Shell vận hành 75.000 điểm sạc điện và chiến lược xe điện của hãng chủ yếu tập trung vào hệ thống sạc nhanh tại các điểm công cộng, thay vì lắp đặt sạc tại nhà. Các thị trường trọng điểm về xe điện của Shell bao gồm Trung Quốc, Anh, Đức, Thụy Sĩ, Singapore, Hà Lan và Mỹ.
Trung Quốc đưa ra quy định về dữ liệu huấn luyện xe tự lái
Trong khi đó, Trung Quốc - một trong những quốc gia dẫn đầu về thị trường xe điện toàn cầu, đang liên tục thúc đẩy các nền tảng chính sách để khuyến khích phát triển xe điện toàn dân, bao gồm cả việc hạ giá thành, đồng thời gia tăng cạnh tranh trong nước.
Tesla hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Trung Quốc để chuyển dữ liệu thu thập từ hơn 2 triệu chiếc xe điện đang hoạt động tại nước này về Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Mới nhất, Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã đưa ra các kịch bản cụ thể, trong đó quy định những trường hợp doanh nghiệp cần hoặc không cần thực hiện đánh giá an ninh khi muốn chuyển dữ liệu ra nước ngoài. Theo bản dự thảo, dữ liệu thu thập tại Trung Quốc phục vụ cho việc huấn luyện và phát triển hệ thống lái xe tự động hoặc các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao sẽ được phân loại là dữ liệu “quan trọng” và bắt buộc phải xin phê duyệt trước khi chuyển ra nước ngoài.
Tuy vậy, dự thảo cũng đưa ra một số ngoại lệ. Chẳng hạn, các công ty xử lý dữ liệu đã đăng ký trong các khu thương mại tự do của Trung Quốc sẽ không cần xin phép khi chuyển ra nước ngoài những loại dữ liệu chưa bị phân loại là dữ liệu hạn chế tại khu vực này.
Tesla hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Trung Quốc để chuyển dữ liệu thu thập từ hơn 2 triệu chiếc xe điện đang hoạt động tại nước này (hiện đang được lưu trữ cục bộ tại Thượng Hải) về Mỹ nhằm phục vụ việc huấn luyện các thuật toán lái xe tự động của hãng.
Trong khi đó, phía Mỹ cũng không cho phép Tesla đào tạo phần mềm AI của mình ngay tại Trung Quốc. Tình thế này từng được CEO Elon Musk mô tả là một "bài toán nan giải", gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất vận hành của hệ thống Full Self-Driving (tự lái hoàn toàn) tại các tuyến đường Trung Quốc.
Dự thảo nêu trên mở ra một lộ trình tiềm năng cho các công ty như Tesla - những doanh nghiệp từ lâu mong muốn thực hiện hoạt động này. Dù vậy, hoạt động này vẫn vô cùng khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung.
Các hãng sản xuất xe điện, dẫn đầu bởi BYD - nhà sản xuất lớn nhất nước này, đang sa lầy trong cuộc chiến giá khốc liệt, khiến lợi nhuận của cả nhà sản xuất lẫn người bán đều sụt giảm nghiêm trọng.
Theo Vasep, 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam ghi nhận kết quả khả quan với tổng kim ngạch đạt 335 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo vasep, Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 252 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước. EU được coi là thị trường tăng trưởng ổn định nhất của tôm Việt trong nửa đầu năm 2025.
Thị trường kim loại chứng kiến lực bán áp đảo với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đặc biệt là giá bạc khi có phiên thứ hai liên tiếp suy yếu, ghi nhận mức giảm hơn 0,7% về mức 39,22 USD/oz.
Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin cho rằng sản lượng vụ mùa cà-phê Arabica của nước này thực tế chỉ đạt 30-32 triệu bao loại 60kg, thấp hơn đáng kể so với mức gần 37 triệu bao mà Cơ quan Cung ứng Quốc gia Brazil (Conab) công bố.
Giá cao su RSS3 trên sàn Osaka ghi nhận mức giảm gần 0,4% về mức 2.231 USD/tấn, trong khi giá cao su TSR20 Trên sàn Singapore đánh mất tới hơn 1% về mức 1.695 USD/tấn.
Thông tin từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ 1/8 này đơn vị sẽ triển khai mở rộng thí điểm kinh doanh xăng E10 tại một số cửa hàng thuộc hệ thống phân phối ở TPHCM cũng như một số tỉnh thành.
Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động giằng co trong phiên giao dịch hôm qua. Chốt phiên, lực bán mạnh trên thị trường năng lượng góp phần kéo chỉ số MXV-Index nối dài đà suy yếu sang phiên thứ hai, dừng ở mức 2.238 điểm...
Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng cao nhất với 62,1%, tiếp theo là tôm loại khác (27,4%) và tôm sú (10,5%). Đáng chú ý, tôm loại khác ghi nhận mức tăng trưởng ngoạn mục tới 124%.
Theo VAsep, 6 tháng đầu 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn ở mức cao hơn so với cùng kỳ, tăng 20%, đạt 5,3 tỷ USD. Xuất khẩu sang các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ.
Giá dầu Brent tiếp tục giảm nhẹ khoảng 0,1%, rơi xuống mốc 69,21 USD/thùng; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức giảm khoảng 0,21%, dừng ở mốc 67,2 USD/thùng.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 6/2025, kim ngạch XK cá tra Việt Nam đạt 194 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu (XK) cá tra trong nửa đầu năm nay đạt 1,023 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024. XK cá tra của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận kết quả tích cực, dù môi trường thương mại quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro
Sau chuỗi hồi phục ấn tượng trong tuần trước, thị trường cà phê nội địa hiện đang ở trạng thái “tạm nghỉ”, giá hồ tiêu ghi nhận cao nhất giữ mức 140.000 đồng/kg.
Giá dầu WTI đã ghi nhận mức tăng lên tới 1,75%, dừng ở mốc 67,54 USD/thùng, giá dầu Brent cũng đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng, leo lên mốc 69,52 USD/thùng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?