Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất
Giá xe điện là trở ngại lớn nhất
Theo khảo sát trên 15.000 tài xế tại nhiều quốc gia bao gồm Anh, Trung Quốc, Đức và Mỹ, rào cản lớn nhất khiến người dùng ngại chuyển sang xe điện vẫn là chi phí.
Rào cản lớn nhất với người tiêu dùng châu Âu là giá xe điện. (Ảnh: Reuters)
Ông David Bunch, Giám đốc phụ trách mảng di chuyển và tiện ích của Shell cho biết: “Châu Âu khiến chúng tôi bất ngờ. Trở ngại lớn nhất vẫn là giá xe. Nỗi lo về quãng đường di chuyển (range anxiety) vẫn còn nhưng đang giảm dần.”
Hiện tại, giá xe điện trung bình vẫn cao hơn khoảng 30% so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Năm nay, chỉ có 41% người tham gia khảo sát tại châu Âu cho biết họ sẵn sàng cân nhắc chuyển sang xe điện, giảm so với mức 48% của năm ngoái. Trong khi đó tại Mỹ, tỷ lệ này chỉ giảm nhẹ 3 điểm phần trăm, xuống còn 31%.
Về tốc độ cải thiện trải nghiệm sạc điện, chỉ khoảng một nửa số tài xế châu Âu nhận thấy hệ thống sạc công cộng được cải thiện trong năm qua, thấp hơn nhiều so với mức 74% tại Trung Quốc và 80% ở Mỹ.
Chỉ 17% tài xế châu Âu cho rằng dịch vụ sạc công cộng mang lại giá trị xứng đáng với chi phí bỏ ra, trong khi con số này tại Trung Quốc và Mỹ lần lượt là 69% và 71%.
Hiện Shell vận hành 75.000 điểm sạc điện và chiến lược xe điện của hãng chủ yếu tập trung vào hệ thống sạc nhanh tại các điểm công cộng, thay vì lắp đặt sạc tại nhà. Các thị trường trọng điểm về xe điện của Shell bao gồm Trung Quốc, Anh, Đức, Thụy Sĩ, Singapore, Hà Lan và Mỹ.
Trung Quốc đưa ra quy định về dữ liệu huấn luyện xe tự lái
Trong khi đó, Trung Quốc - một trong những quốc gia dẫn đầu về thị trường xe điện toàn cầu, đang liên tục thúc đẩy các nền tảng chính sách để khuyến khích phát triển xe điện toàn dân, bao gồm cả việc hạ giá thành, đồng thời gia tăng cạnh tranh trong nước.
Tesla hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Trung Quốc để chuyển dữ liệu thu thập từ hơn 2 triệu chiếc xe điện đang hoạt động tại nước này về Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Mới nhất, Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã đưa ra các kịch bản cụ thể, trong đó quy định những trường hợp doanh nghiệp cần hoặc không cần thực hiện đánh giá an ninh khi muốn chuyển dữ liệu ra nước ngoài. Theo bản dự thảo, dữ liệu thu thập tại Trung Quốc phục vụ cho việc huấn luyện và phát triển hệ thống lái xe tự động hoặc các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao sẽ được phân loại là dữ liệu “quan trọng” và bắt buộc phải xin phê duyệt trước khi chuyển ra nước ngoài.
Tuy vậy, dự thảo cũng đưa ra một số ngoại lệ. Chẳng hạn, các công ty xử lý dữ liệu đã đăng ký trong các khu thương mại tự do của Trung Quốc sẽ không cần xin phép khi chuyển ra nước ngoài những loại dữ liệu chưa bị phân loại là dữ liệu hạn chế tại khu vực này.
Tesla hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Trung Quốc để chuyển dữ liệu thu thập từ hơn 2 triệu chiếc xe điện đang hoạt động tại nước này (hiện đang được lưu trữ cục bộ tại Thượng Hải) về Mỹ nhằm phục vụ việc huấn luyện các thuật toán lái xe tự động của hãng.
Trong khi đó, phía Mỹ cũng không cho phép Tesla đào tạo phần mềm AI của mình ngay tại Trung Quốc. Tình thế này từng được CEO Elon Musk mô tả là một "bài toán nan giải", gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất vận hành của hệ thống Full Self-Driving (tự lái hoàn toàn) tại các tuyến đường Trung Quốc.
Dự thảo nêu trên mở ra một lộ trình tiềm năng cho các công ty như Tesla - những doanh nghiệp từ lâu mong muốn thực hiện hoạt động này. Dù vậy, hoạt động này vẫn vô cùng khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung.
Các hãng sản xuất xe điện, dẫn đầu bởi BYD - nhà sản xuất lớn nhất nước này, đang sa lầy trong cuộc chiến giá khốc liệt, khiến lợi nhuận của cả nhà sản xuất lẫn người bán đều sụt giảm nghiêm trọng.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.
Tâm điểm của thị trường xoay quanh cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 15/8 (theo giờ địa phương) tại bang Alaska, Mỹ.
Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) đang bước vào giai đoạn cuối với những dấu ấn lịch sử. Niên vụ này dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?