Trong cuộc đua AI tranh giành vị trí thống trị với Nvidia, Amazon tiếp tục thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040 bằng việc mua hơn 9 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững từ Neste để vận hành đội bay Amazon Air.
Chiến lược chip tùy chỉnh của AWS thách thức vị thế thống trị AI của Nvidia
Amazon Web Services (AWS) sắp công bố bản nâng cấp mới cho chip Graviton4, nổi bật với băng thông mạng lên tới 600 gigabit mỗi giây – mức mà AWS gọi là cao nhất trong lĩnh vực điện toán đám mây công cộng hiện nay, theo CNBC.
Chiến lược chip AI của Amazon đang dần cho thấy hiệu quả đột phá, thậm chí có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với Nvidia. (Ảnh: CNBC)
Ali Saidi, kỹ sư cấp cao tại AWS, so sánh tốc độ này như một cỗ máy có thể đọc được 100 đĩa CD nhạc mỗi giây.
Graviton4 là một bộ xử lý trung tâm (CPU), thuộc dòng chip phát triển nội bộ bởi phòng thí nghiệm Annapurna Labs của Amazon đặt tại Austin, Texas (Hoa Kỳ). Đây là minh chứng rõ nét cho chiến lược tự thiết kế chip của Amazon, giúp họ sẵn sàng cạnh tranh với các “ông lớn” bán dẫn truyền thống như Intel hay AMD.
Tuy nhiên, cuộc chiến thật sự của Amazon lại nằm ở mảng hạ tầng trí tuệ nhân tạo - nơi Nvidia đang thống trị.
Dự án Rainier và bước đi chiến lược
Tại hội nghị re:Invent 2024 vào tháng 12 năm ngoái, AWS đã công bố Project Rainier – siêu máy tính AI được xây dựng dành riêng cho startup Anthropic, nơi Amazon đã đầu tư tới 8 tỷ USD.
Theo ông Gadi Hutt – Giám đốc cấp cao phụ trách sản phẩm và khách hàng tại AWS, mục tiêu của Amazon là giảm chi phí huấn luyện AI và tạo ra một lựa chọn thay thế hiệu quả hơn so với các GPU đắt đỏ của Nvidia.
Hiện tại, mô hình Claude Opus 4 của Anthropic đang chạy trên các chip Trainium2 do AWS phát triển. Và Project Rainier được vận hành nhờ hơn 500.000 chip Trainium – một khối lượng đơn hàng mà trước đây gần như chắc chắn sẽ thuộc về Nvidia.
Ưu thế về chi phí và hiệu suất
Dù thừa nhận dòng chip Blackwell của Nvidia vẫn vượt trội hơn Trainium2 về hiệu năng, nhưng ông Hutt nhấn mạnh AWS có lợi thế lớn về hiệu suất chi phí.
“Trainium3 sẽ ra mắt trong năm nay, với hiệu năng gấp đôi Trainium2 và khả năng tiết kiệm năng lượng thêm 50%,” Hutt chia sẻ.
Ông Rami Sinno – Giám đốc kỹ thuật tại Annapurna Labs – tiết lộ rằng nhu cầu đối với các dòng chip này đang vượt xa nguồn cung, dù AWS đã mở rộng sản xuất rất lớn.
“Dù nguồn cung rất dồi dào, nhưng mọi dịch vụ chúng tôi xây đều đã có khách hàng gắn liền ngay từ đầu,” ông nói.
AWS tham vọng chiếm lĩnh toàn bộ hạ tầng AI
Cùng với bản nâng cấp Graviton4 và hệ thống Trainium trong dự án Rainier, Amazon đang cho thấy tham vọng bao trùm toàn bộ chuỗi hạ tầng AI – từ mạng lưới, huấn luyện đến triển khai.
Và khi ngày càng có nhiều mô hình AI lớn như Claude 4 chứng minh có thể huấn luyện thành công mà không cần tới phần cứng của Nvidia, câu hỏi đặt ra không còn là “AWS có thể cạnh tranh không?” – mà là họ có thể chiếm bao nhiêu thị phần từ tay Nvidia.
Theo phát ngôn viên AWS, lịch phát hành bản cập nhật Graviton4 sẽ được công bố cuối tháng 6 này.
Amazon mua hơn 9 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững
Nhà sản xuất nhiên liệu tái tạo Neste
vừa công bố một thỏa thuận mới với Amazon, theo đó sẽ cung cấp 7.500
tấn (tương đương 2,5 triệu gallon, hay 9,4 triệu lít) nhiên
liệu hàng không bền vững (SAF) đến cuối năm 2025, dành cho hoạt động bay vận
chuyển hàng hóa của Amazon Air tại hai sân bay quốc tế San Francisco và
Ontario, bang California.
Nhà sản xuất nhiên liệu tái tạo Neste vừa công bố một thỏa thuận mới với Amazon. (Ảnh: ESG Today)
Nhiên liệu tái tạo từ chất thải – Giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch
Neste là tập đoàn có trụ sở tại Phần
Lan, chuyên cung cấp các giải pháp năng lượng tái tạo và kinh tế tuần hoàn cho
các lĩnh vực như giao thông đường bộ, hàng không và hóa chất.
Các sản phẩm chủ
lực của hãng bao gồm:
- Neste MY Sustainable Aviation
Fuel: được sản xuất từ chất thải tái tạo có nguồn gốc bền vững như dầu
ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật. Loại nhiên liệu này có thể sử dụng với động
cơ máy bay hiện có mà không cần thay đổi hạ tầng kỹ thuật.
- Neste MY Renewable Diesel:
sản xuất từ nguyên liệu tái tạo thông qua quy trình xử lý bằng hydro, dùng thay
thế trực tiếp cho dầu diesel hóa thạch và giúp giảm đáng kể lượng khí nhà kính.
Theo Neste, SAF của hãng có thể
giảm tới 80% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong suốt vòng đời sản
phẩm so với nhiên liệu máy bay truyền thống.
Thúc đẩy mạng lưới vận tải hàng không xanh của Amazon
Theo thỏa thuận mới, SAF của Neste
sẽ được pha trộn với nhiên liệu phản lực truyền thống và cấp cho hệ thống vận tải
của Amazon Air tại cả hai sân bay.
Cụ thể:
Tại San Francisco, nhiên liệu
sẽ được bơm trực tiếp qua hệ thống đường ống sẵn có.
Tại Ontario, nhiên liệu sẽ
được vận chuyển bằng xe tải sử dụng dầu diesel tái tạo, do đối tác Diesel
Direct của Neste đảm nhận từ kho lưu trữ SAF tại Los Angeles.
Thỏa thuận này nằm trong chiến lược
rộng lớn của Amazon nhằm đạt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm
2040 trên toàn cầu. Trong lĩnh vực hàng không, Amazon đang tích cực tìm kiếm
các nguồn nhiên liệu carbon thấp và sử dụng tín chỉ SAF để giảm lượng khí thải
từ hoạt động vận chuyển hàng không.
Amazon là thành viên sáng lập của Liên minh người mua nhiên liệu hàng không bền vững (SABA) và đóng vai trò trong việc phát triển hệ thống đăng ký chứng nhận SAFc, nhằm nâng cao tính minh bạch trong việc đo lường tác động giảm phát thải của SAF và thúc đẩy việc triển khai loại nhiên liệu này.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
CTCP Thương mại Bia Hà Nội (HNX: HAT) vừa công bố ngày 16/9 là ngày giao dịch không hưởng quyền để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%, tương ứng 3.000 đồng/cổ phiếu.
Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có Quyết định về việc chuyển cổ phiếu TDH của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo kể từ ngày 8/9/2025.
Tập đoàn Hòa Phát (Mã chứng khoán HPG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên trong đó hé lộ thông tin về thu lao, lương, thưởng của Ban Tổng Giám đốc, HĐQT, Ban Kiểm soát và các cán bộ quản lý chủ chốt khác
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã thông qua nghị quyết về việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và kế hoạch niêm yết.
CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) đang đối mặt với lỗ lũy kế lên tới 9.643 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 12.955 tỷ đồng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Đầu tư Big Group Holdings (UPCoM: BIG) với tổng số tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định công bố thông tin thiếu và trễ trong đợt kiểm tra định kỳ vào tháng 8/2025.
Ngày 30/8, tại Đà Nẵng diễn ra Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2025. Chương trình do UBND TP. Đà Nẵng và Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương chủ trì, thể hiện tầm nhìn chiến lược của địa phương trong phát triển công nghiệp công nghệ cao.
Tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quốc gia quy mô lớn nhằm tôn vinh những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong ba thập kỷ đổi mới, Eurowindow Holding đã mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, tái hiện hành trình phát triển bền vững và những đột phá công nghệ đã góp phần thay đổi diện mạo các đô thị Việt Nam.
Theo báo cáo của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce (công ty con của Masan Group - mã chứng khoán MSN), trong 6 tháng năm 2025, công ty đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế 91,5 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, công ty lỗ hơn 214 tỷ đồng.
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành lấy xuất khẩu làm mũi nhọn đã và đang khẳng định thương hiệu mạnh tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Hapro liên tục khẳng định thương hiệu và phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại dịch vụ lớn của Thủ đô Hà Nội.
Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global – mã chứng khoán VGI) sẽ chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Dự chi 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt.
Vốn hóa thị trường của Vietcombank lập kỷ lục mới hơn 577.377 tỷ đồng (~22,2 tỷ USD), tăng 37 nghìn tỷ so với phiên trước đó và tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 sàn chứng khoán Việt Nam.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?