Trong cuộc đua AI tranh giành vị trí thống trị với Nvidia, Amazon tiếp tục thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040 bằng việc mua hơn 9 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững từ Neste để vận hành đội bay Amazon Air.
Chiến lược chip tùy chỉnh của AWS thách thức vị thế thống trị AI của Nvidia
Amazon Web Services (AWS) sắp công bố bản nâng cấp mới cho chip Graviton4, nổi bật với băng thông mạng lên tới 600 gigabit mỗi giây – mức mà AWS gọi là cao nhất trong lĩnh vực điện toán đám mây công cộng hiện nay, theo CNBC.
Chiến lược chip AI của Amazon đang dần cho thấy hiệu quả đột phá, thậm chí có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với Nvidia. (Ảnh: CNBC)
Ali Saidi, kỹ sư cấp cao tại AWS, so sánh tốc độ này như một cỗ máy có thể đọc được 100 đĩa CD nhạc mỗi giây.
Graviton4 là một bộ xử lý trung tâm (CPU), thuộc dòng chip phát triển nội bộ bởi phòng thí nghiệm Annapurna Labs của Amazon đặt tại Austin, Texas (Hoa Kỳ). Đây là minh chứng rõ nét cho chiến lược tự thiết kế chip của Amazon, giúp họ sẵn sàng cạnh tranh với các “ông lớn” bán dẫn truyền thống như Intel hay AMD.
Tuy nhiên, cuộc chiến thật sự của Amazon lại nằm ở mảng hạ tầng trí tuệ nhân tạo - nơi Nvidia đang thống trị.
Dự án Rainier và bước đi chiến lược
Tại hội nghị re:Invent 2024 vào tháng 12 năm ngoái, AWS đã công bố Project Rainier – siêu máy tính AI được xây dựng dành riêng cho startup Anthropic, nơi Amazon đã đầu tư tới 8 tỷ USD.
Theo ông Gadi Hutt – Giám đốc cấp cao phụ trách sản phẩm và khách hàng tại AWS, mục tiêu của Amazon là giảm chi phí huấn luyện AI và tạo ra một lựa chọn thay thế hiệu quả hơn so với các GPU đắt đỏ của Nvidia.
Hiện tại, mô hình Claude Opus 4 của Anthropic đang chạy trên các chip Trainium2 do AWS phát triển. Và Project Rainier được vận hành nhờ hơn 500.000 chip Trainium – một khối lượng đơn hàng mà trước đây gần như chắc chắn sẽ thuộc về Nvidia.
Ưu thế về chi phí và hiệu suất
Dù thừa nhận dòng chip Blackwell của Nvidia vẫn vượt trội hơn Trainium2 về hiệu năng, nhưng ông Hutt nhấn mạnh AWS có lợi thế lớn về hiệu suất chi phí.
“Trainium3 sẽ ra mắt trong năm nay, với hiệu năng gấp đôi Trainium2 và khả năng tiết kiệm năng lượng thêm 50%,” Hutt chia sẻ.
Ông Rami Sinno – Giám đốc kỹ thuật tại Annapurna Labs – tiết lộ rằng nhu cầu đối với các dòng chip này đang vượt xa nguồn cung, dù AWS đã mở rộng sản xuất rất lớn.
“Dù nguồn cung rất dồi dào, nhưng mọi dịch vụ chúng tôi xây đều đã có khách hàng gắn liền ngay từ đầu,” ông nói.
AWS tham vọng chiếm lĩnh toàn bộ hạ tầng AI
Cùng với bản nâng cấp Graviton4 và hệ thống Trainium trong dự án Rainier, Amazon đang cho thấy tham vọng bao trùm toàn bộ chuỗi hạ tầng AI – từ mạng lưới, huấn luyện đến triển khai.
Và khi ngày càng có nhiều mô hình AI lớn như Claude 4 chứng minh có thể huấn luyện thành công mà không cần tới phần cứng của Nvidia, câu hỏi đặt ra không còn là “AWS có thể cạnh tranh không?” – mà là họ có thể chiếm bao nhiêu thị phần từ tay Nvidia.
Theo phát ngôn viên AWS, lịch phát hành bản cập nhật Graviton4 sẽ được công bố cuối tháng 6 này.
Amazon mua hơn 9 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững
Nhà sản xuất nhiên liệu tái tạo Neste
vừa công bố một thỏa thuận mới với Amazon, theo đó sẽ cung cấp 7.500
tấn (tương đương 2,5 triệu gallon, hay 9,4 triệu lít) nhiên
liệu hàng không bền vững (SAF) đến cuối năm 2025, dành cho hoạt động bay vận
chuyển hàng hóa của Amazon Air tại hai sân bay quốc tế San Francisco và
Ontario, bang California.
Nhà sản xuất nhiên liệu tái tạo Neste vừa công bố một thỏa thuận mới với Amazon. (Ảnh: ESG Today)
Nhiên liệu tái tạo từ chất thải – Giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch
Neste là tập đoàn có trụ sở tại Phần
Lan, chuyên cung cấp các giải pháp năng lượng tái tạo và kinh tế tuần hoàn cho
các lĩnh vực như giao thông đường bộ, hàng không và hóa chất.
Các sản phẩm chủ
lực của hãng bao gồm:
- Neste MY Sustainable Aviation
Fuel: được sản xuất từ chất thải tái tạo có nguồn gốc bền vững như dầu
ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật. Loại nhiên liệu này có thể sử dụng với động
cơ máy bay hiện có mà không cần thay đổi hạ tầng kỹ thuật.
- Neste MY Renewable Diesel:
sản xuất từ nguyên liệu tái tạo thông qua quy trình xử lý bằng hydro, dùng thay
thế trực tiếp cho dầu diesel hóa thạch và giúp giảm đáng kể lượng khí nhà kính.
Theo Neste, SAF của hãng có thể
giảm tới 80% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong suốt vòng đời sản
phẩm so với nhiên liệu máy bay truyền thống.
Thúc đẩy mạng lưới vận tải hàng không xanh của Amazon
Theo thỏa thuận mới, SAF của Neste
sẽ được pha trộn với nhiên liệu phản lực truyền thống và cấp cho hệ thống vận tải
của Amazon Air tại cả hai sân bay.
Cụ thể:
Tại San Francisco, nhiên liệu
sẽ được bơm trực tiếp qua hệ thống đường ống sẵn có.
Tại Ontario, nhiên liệu sẽ
được vận chuyển bằng xe tải sử dụng dầu diesel tái tạo, do đối tác Diesel
Direct của Neste đảm nhận từ kho lưu trữ SAF tại Los Angeles.
Thỏa thuận này nằm trong chiến lược
rộng lớn của Amazon nhằm đạt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm
2040 trên toàn cầu. Trong lĩnh vực hàng không, Amazon đang tích cực tìm kiếm
các nguồn nhiên liệu carbon thấp và sử dụng tín chỉ SAF để giảm lượng khí thải
từ hoạt động vận chuyển hàng không.
Amazon là thành viên sáng lập của Liên minh người mua nhiên liệu hàng không bền vững (SABA) và đóng vai trò trong việc phát triển hệ thống đăng ký chứng nhận SAFc, nhằm nâng cao tính minh bạch trong việc đo lường tác động giảm phát thải của SAF và thúc đẩy việc triển khai loại nhiên liệu này.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Vingroup vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn. Đây là thương vụ có quy mô lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH) vừa công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10,551% (một cổ phiếu nhận được 1.0551 đồng), tương đương hơn 783 tỷ đồng.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (HNX: mã chứng khoán ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, với doanh thu thuần đạt 6.476 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 3.999 tỷ đồng, tăng 10%.
Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, đã hoàn thành gần 101% kế hoạch của năm 2025
Theo thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán HàNội (HNX), ngày 29/10/2025, Phượng Hoàng Xanh A&A đã chào bán thành công 1.200 trái phiếu mã PKA12501 ra thị trường trong nước.
Xây dựng Hòa Bình có một lô trái phiếu ký hiệu HBCH2225002 đã đến ngày thanh toán là 31/10/2025, nhưng công ty cho biết lô trái phiếu vẫn còn dư nợ chưa thanh toán là 12,4 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: mã chứng khoán PGB) vừa hoàn tất phát hành 50 triệu cổ phiếu trả cổ tức, nâng vốn điều lệ lên 5.500 tỷ đồng.
CTCP Vinpearl (HoSE: mã chứng khoán VPL) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong Quý 3/2025. Tại thời điểm 30/09/2025, Vinpearl tiếp tục duy trì nền tảng tài chính vững mạnh với quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt 88.619 tỷ đồng
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Habeco trong quý 3/2025 đạt 294,2 tỷ đồng, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 238,4 tỷ đồng, tăng 72,2%. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của Tổng công ty kể từ năm 2021 đến nay.
CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố BCTC quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1,88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 92,78 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2025, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 213,1 tỷ đồng và tổng nợ vay 662,3 tỷ đồng, gấp 391,4% vốn chủ sở hữu.
CTCP Chứng khoán HD (HDS) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn năm 2025. Thời gian lấy ý kiến diễn ra từ ngày 3/11 đến 15h ngày 25/11/2025. Danh sách cổ đông đã được chốt vào ngày 28/10/2025.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (mã: NCT) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Tỉ lệ thực hiện là 80%/cổ phiếu (tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu được nhận 8.000 đồng).
Starbucks vừa công bố sẽ bán cổ phần kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital. Thỏa thuận định giá mảng kinh doanh này ở mức 4 tỷ USD, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ địa phương.
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025, ghi nhận doanh thu đạt hơn 913,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 152,4 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 15% và hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
CTCP Sonadezi Châu Đức (HoSE: mã chứng khoán SZC) vừa bị Cục Thuế tỉnh Đồng Nai xử phạt và truy thu tổng cộng hơn 4,44 tỷ đồng do kê khai sai thuế TNDN năm 2024.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: mã chứng khoán MPC) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với tình hình kinh doanh cải thiện với khoản lãi hàng trăm tỷ đồng thay vì số lỗ ghi nhận cùng kỳ năm trước, bất chấp doanh thu sụt giảm.
CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025. Đáng chú ý, xuất hiện khoản nợ 76 tỷ đồng của người liên quan nội bộ Novaland.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?