Khẩn trương làm việc với Tập đoàn Phúc Sơn để kiểm tra, rà soát các dự án

Tập đoàn Phúc Sơn là doanh nghiệp do Nguyễn Văn Hậu, biệt danh Hậu “pháo” làm Chủ tịch HĐQT đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội danh “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” vào cuối tháng 2/2024 cùng 5 đồng phạm.

Trong văn bản này, UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Sở kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận Tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, UBND TP Nha Trang, UBND huyện Diên Khánh, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa cùng các cơ quan đơn vị có liên quan, khẩn trương làm việc với Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn để kiểm tra, rà soát các dự án, công trình do doanh nghiệp này đầu tư hoặc thi công trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Trong đó, cần xác định rõ Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn có tiếp tục đầu tư, thi công các dự án dang dở hay không, những khó khăn vướng mắc hiện nay, đồng thời đề xuất phương án xử lý, trình UBND tỉnh Khánh Hòa trước ngày 30/3/2024.

Đề xuất phương án xử lý các dự án, công trình do Tập đoàn Phúc Sơn đầu tư, thi công trước 30/3/2024

Theo hồ sơ tài liệu của các cơ quan chức năng, hiện nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đang đầu tư dang dở 3 dự án BT (dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao) giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang, gồm: Dự án các tuyến đường, nút giao thông kết nối Khu sân bay Nha Trang; Dự án Nút giao thông Ngọc Hội; Dự án Đường vành đai 2.

Ngày 5/3, UBND TP. Nha Trang có báo cáo UBND tỉnh về vướng mắc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 3 dự án BT giao thông này.

Theo báo cáo, Dự án các tuyến đường, nút giao thông kết nối Khu sân bay Nha Trang có tổng diện tích phải thu hồi đất là 7,46ha (209 thửa), trong đó hộ gia đình, cá nhân là 191 thửa; tổ chức kinh tế 4 thửa; các đơn vị quân đội 14 thửa. Đến nay, mới bàn giao mặt bằng 175 thửa.

Về xây dựng khu tái định cư, khi triển khai dự án các nút giao thông, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đã xây dựng khu tái định cư với 208 lô ở phân khu 2 và phân khu 3 Sân bay Nha Trang (diện tích các lô từ gần 50m2 đến hơn 121m2).

Đến nay, đã có 85 hộ gia đình nhận đất tái định cư (110 lô), còn 7 hộ gia đình (8 lô) đang có đơn khiếu nại do giá bồi thường thấp và vị trí đất tái định cư chưa tương xứng đất giải tỏa.

Đối với Dự án Nút giao thông Ngọc Hội, tổng diện tích cần thu hồi là 6,5ha với 243 thửa đất bị ảnh hưởng. Đến nay, cơ quan nhà nước đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 126 thửa, trong đó có 110 thửa đã nhận tiền bồi thường (khoảng 108 tỷ đồng), còn 16 thửa chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng.

Đối với 117 thửa còn lại, mới có 12 thửa được hội đồng bồi thường thông qua, còn 105 thửa chưa họp do vướng mắc nguồn gốc đất.

Dự án này đã được Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cơ bản hoàn thiện các nhánh N1, N2, N3, còn nhánh N4 kết nối vào Đường vành đai 2 phía bắc vẫn chưa thi công.

Đối với Dự án Đường vành đai 2, hiện cơ quan chức năng mới phê duyệt phương án bồi thường 20 thửa/tổng số 711 thửa. Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cũng mới hoàn thành nhánh phía nam của dự án đoạn từ Nút giao Ngọc Hội đến cầu Bình Tân, còn nhánh phía bắc đoạn từ Nút giao thông Ngọc Hội đến đường Nguyễn Xiển vẫn còn vướng mặt bằng.

Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho rằng, hiện nay, hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của 3 dự án BT giao thông này đang rất khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, về kinh phí thực hiện dự án, hiện nay do ảnh hưởng của công tác điều tra vụ án, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn chưa đáp ứng được nguồn kinh phí để tiếp tục chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các trường hợp đã được UBND TP. Nha Trang phê duyệt. Do đó, hội đồng chưa có cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo theo trình tự, quy định.

Đề xuất phương án xử lý các dự án, công trình do Tập đoàn Phúc Sơn đầu tư, thi công trước 30/3/2024

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn còn là chủ đầu tư của 2 dự án Khu đô thị Phúc Khánh I (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) và Khu đô thị Phúc Khánh 2 (xã Diên An, huyện Diên Khánh) hiện vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng và đã dừng triển khai thi công từ năm 2019 đến nay.

Nhiều năm nay, cử tri các địa phương có dự án đều đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, hiện nay, Khu đô thị Phúc Khánh 1 và Khu đô thị Phúc Khánh 2 nằm trong danh sách các dự án bị kiểm tra, rà soát để xử lý những sai phạm liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đất đai đối với các dự án trên địa bàn tỉnh.

Do đó, sau khi có kết quả xử lý, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc tham mưu xử lý các vướng mắc để đảm bảo quyền và lợi ích của người dân theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn, đến thời điểm hiện tại, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam tổng số 15 bị can, trong đó có 1 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; 2 Chủ tịch UBND tỉnh; 1 nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; cùng một loạt lãnh đạo Tập đoàn Phúc Sơn và các đối tượng liên quan,... Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kêu gọi các đối tượng có liên quan trong vụ án này khẩn trương đầu thú, tố giác tội phạm và khắc phục hậu quả để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.