Bột quế là gì?

Từ xưa đến nay, bột vỏ quế được coi là một loại dược liệu quý trong y học. Được làm ra trực tiếp từ vỏ của thân cây quế, vỏ quế được đưa vào công đoạn bào chế để thu được một loại bột rất mịn. Bột này được gọi là bột quế. Bột quế tiếng Anh được gọi là cinnamon powder. Màu đặc trưng của bột quế là màu nâu đỏ và hương thơm.

Bột quế là gì? 10 công dụng của bột quế mà ai cũng nên biết

Quế là lớp vỏ được lấy ra từ phần thân của cây quế có tên khoa học là Cinnamomum. Khi khô, lớp vỏ quế được cuộn lại, gọi là thanh quế và những thanh quế này được nghiền nát trở thành bột quế.

Bột quế chứa nhiều vitamin như vitamin A, pyridoxine, niacin, axit pantothenic, và các khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể (canxi, sắt, kali, mangan, magie, kẽm). Đặc biệt, trung bình mỗi muỗng canh bột quế chứa đến 1.4mg mangan, chiếm gần 75% lượng mangan được khuyến cáo dùng hàng ngày cho cơ thể.

Ngoài ra, bột quế còn chứa lượng lớn chất chống oxy hóa và chất xơ có ích cho sức khỏe con người. Những thành phần này đã giúp cho bột vỏ quế có được nhiều công dụng với con người. Nhất là những công dụng về sức khỏe trong việc điều trị một số bệnh.

10 công dụng của bột quế

Chứa đặc tính chống viêm: Nhờ chứa chất chống oxy hóa, quế có tác dụng chống viêm cũng như chống lại sự nhiễm trùng và phục hồi sự tổn thương ở mô. Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy công dụng chống viêm mạnh của bột quế như hợp chất E-cinnamaldehyde và o methoxycinnamaldehyde trong quế Ceylon và hợp chất cinnamic aldehyde trong quế Cassia.

Hơn nữa, hợp chất cinnamic aldehyde có trong bột quế còn có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, góp phần làm giảm tình trạng nhiễm trùng và chống sâu răng, hôi miệng khi ức chế được sự phát triển của một số vi khuẩn trong khoang miệng như Listeria và Salmonella.

Chống oxy hoá: Bột quế chứa lượng lớn các chất chống oxy polyphenol mạnh, giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi tác hại của quá trình oxy hóa mà các gốc tự do gây ra. Thành phần trong bột quế dẫn đầu về hàm lượng phenol cao hơn so với các thực phẩm còn lại, nhất là hơn tỏi và Oregano. Hơn nữa, quế được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm tự nhiên.

Cải thiện vấn đề tim mạch: Quế cũng như bột quế đều có thể cải thiện những vấn đề liên quan đến bệnh tim như hàm lượng cholesterol tổng thể, cholesterol triglycerides và huyết áp.

Kết quả nghiên cứu trên những người bị bệnh tiểu đường loại 2 khi cho dùng 2.1g hoặc nửa muỗng cà phê bột quế hằng ngày, cho thấy: hàm lượng cholesterol toàn phần được giảm dần, đồng thời cholesterol LDL xấu và cholesterol triglycerides trung tính cũng giảm theo, trong khi cholesterol HDL tốt vẫn giữ mức ổn định.

Bột quế tốt cho sức khoẻ.
Bột quế tốt cho sức khoẻ.

Có lợi cho người bị bệnh tiểu đường: Insulin là một trong những loại hormone liên quan đến quá trình trao đổi chất và sử dụng năng lượng trong cơ thể. Nó cần thiết cho sự vận chuyển đường huyết từ máu đến các tế bào của bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, một số người lại kháng với sự tác động của insulin, gây ra một số bệnh lý như hội chứng chuyển hóa hay bệnh tiểu đường loại 2.

Quế được chứng minh là thực phẩm làm giảm tình trạng kháng insulin một cách đáng kể, giúp cho hormone này thực hiện công việc của nó bình thường.

Làm giảm lượng glucose đi vào máu sau khi bạn ăn nhờ một số hợp chất trong quế sẽ tương tác với enzym tiêu hóa, làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate trong đường tiêu hóa. Một loại hợp chất như hydroxychalcone từ quế có cách thức hoạt động như insulin nhưng có tốc độ chậm hơn, góp phần cải thiện sự hấp thụ glucose của các tế bào.

Bột quế có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh: Bệnh thoái hóa thần kinh là dấu hiệu cho thấy cấu trúc đang mất dần hoặc chức năng của các tế bào não đang giảm dần, phổ biến nhất là bệnh Alzheimer và Parkinson ở người lớn tuổi.

Chiết xuất từ quế Ceylon có khả năng ức chế sự tích tụ của một loại protein trong não - đây là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó, trong một cuộc nghiên cứu khác trên cơ thể chuột bị bệnh Parkinson, quế còn có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, cải thiện tốc độ dẫn truyền thần kinh và chức năng hoạt động của não.

Tác dụng chống lại ung thư: Quế đã được chứng minh có tác dụng chống lại ung thư trong nhiều cuộc nghiên cứu được tiến hành trên động vật và ống nghiệm.

Hợp chất trong quế làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư và sự hình thành của các tế bào trong khối u, từ đó gây chết tế bào ung thư. Nghiên cứu trên cơ thể chuột bị ung thư ruột kết, cho thấy quế trở thành chất kích hoạt mạnh mẽ các enzym giải độc trong ruột kết, có tác dụng chống lại sự phát triển thêm của ung thư ruột kết. Hơn nữa, cuộc thử nghiệm trong ống nghiệm chứng minh thêm bột quế còn khả năng kích hoạt các phản ứng chống oxy hóa, nhằm bảo vệ các tế bào ruột kết của con người.

Có khả năng chống lại HIV-1: Nhiều thí nghiệm trong ống nghiệm cho thấy quế có khả năng chống lại HIV-1, đây là loại vi rút phá vỡ hệ thống miễn dịch của bạn một cách từ từ. Nếu không được điều trị kịp thời, con vi rút này sẽ gây bệnh AIDS.

Người ta phát hiện chiết xuất từ quế Cassia có thể chống lại vi rút HIV-1 phổ biến ở người. Hơn nữa, trong một nghiên cứu khác chứng minh thêm việc sử dụng quế là phương pháp điều trị các tế bào nhiễm HIV hiệu quả nhất trong số 69 cây thuốc được nghiên cứu.

Bột quế có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, và được dùng nhiều trong y học.
Bột quế có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, và được dùng nhiều trong y học.

Giảm cân: Nhờ chứa nhiều polyphenol, quế giúp việc giảm cân được hiệu quả hơn khi thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy các liên kết peptit diễn ra nhanh chóng trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể giảm mỡ và khối lượng cân nặng.

Làm đẹp da: Nhờ đặc tính chống viêm và kháng khuẩn cũng như chứa nhiều chất chống oxy hóa, bột quế có tác dụng làm giảm mụn trứng cá và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm ở da.

Ngoài ra, bột quế còn cung cấp độ ẩm cho da nhờ khả năng cải thiện lưu lượng máu trên bề mặt da. Đồng thời, trở thành nguyên liệu để điều trị bệnh da khô, khi loại bỏ được các tế bào chết và phục hồi lại những tổn thương trên da, mang lại làn da khỏe mạnh, tươi sáng.

Gia vị nấu ăn: Với tác dụng để tạo ra hương vị lạ cho bánh khi sử dụng quế thành bột làm bánh. Đồng thời, việc kết hợp bột vỏ quế sẽ không khiến cho bánh có cảm giác ngấy. Đặc biệt trong nước dùng của phở luôn được bỏ thêm một chút quế để khử mùi gây của bò, tăng vị thơm ngậy của nước dùng.

Bột quế có công dụng hỗ trợ làm đẹp.
Bột quế có công dụng hỗ trợ làm đẹp.

Sử dụng bột quế đúng cách

Bột vỏ quế không được sử dụng cho phụ nữ mang thai với liều lượng lớn. Điều này sẽ làm cho mẹ bầu dễ dàng bị sinh non.

Người bệnh nên sử dụng bột quế theo khuyến cáo. Việc sử dụng nhiều quế sẽ dẫn tới tình trạng suy gan và tăng nguy cơ loãng máu. Đặc biệt, bạn không nên kết hợp quế với một số loại thuốc trợ tim.

Sử dụng bột vỏ quế đem đến tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn. Vì thế, khi sử dụng nếu bạn phát hiện ra các dấu hiệu: Sưng mặt, buồn nôn, đau mắt, đau bụng…Bạn hãy dừng lại vì đây chính là tác dụng phụ của bột.

Quế có tính nóng rất cao, vì thế khi sử dụng bạn cần phải thật cẩn thận. Đặc biệt, người dùng không nên để bột vỏ quế chạm trực tiếp vào da mặt. Nếu muốn sử dụng hãy trộn bột với một chút nước để hoà tan tính nóng của quế.

Các món ăn từ bột quế

Dưới đây là một số món ăn ngon từ bột quế mà bạn có thể thay đổi cho thực đơn hằng ngày của bạn để có được sức khỏe tốt hơn khi dùng bột quế đúng cách:

Bánh mì quế cuộn có màu nâu vàng hấp dẫn, thơm mùi đặc trưng của quế và từng thớ bánh mì dai mềm và có vị ngọt béo vừa phải.

Trà quế mật ong: Vị ngọt thanh từ mật ong hòa lẫn với vị thơm của quế, chút vị chát nhẹ của trà đã làm cho trà quế mật ong trở thành loại thức uống ngon vào buổi sáng, đặc biệt thích hợp cho những ai đang giảm cân.

Chả quế chay: Chả quế chay có lớp màu vàng cam ở phía bên ngoài, vị bùi giòn dai bên trong, ăn rất lạ miệng dù ăn không hoặc ăn kèm với bánh ướt, bánh mì cũng đều ngon.

Ngoài ra có thể làm gia vị cho nhiều món ăn khác như: Tôm nướng với bột vỏ quế. Thịt kho trứng được ướp tẩm gia vị bột vỏ quế. Sườn ướp với quế và nướng trên than hồng. Cá phi lê được ướp với quê và áp chảo. Mì vịt tiềm thuốc bắc ướp quế.