Ngày 16/1 vừa qua, lực lượng lực lượng cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05) thuộc Bộ Công an, do Thượng tá Võ Anh Tuấn làm trưởng đoàn trong quá trình kiểm tra đột xuất đã phát hiện, bắt quả tang hành vi đổ trộm chất thải rắn trái phép tại Cụm công nghiệp Phú Lâm (thuộc xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Theo đó, khu vực đổ trộm chất thải rắn thuộc diện tích đất phía sau Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm, (thuộc CCN Phú Lâm), mã số thuế 2300897987, địa chỉ thôn Tam Tảo, Xã Phú Lâm, Huyện Tiên Du, Tỉnh Bắc Ninh. Người đại diện pháp luật là ông Ngô Xuân Lợi.

Bắc Ninh: C05 bắt quả tang Công ty Phú Lâm đổ trộm chất thải rắn trái phép, xả nước thải không đúng nơi quy định
Diện tích khu vực đổ thải vào khoảng 2400m2, diện tích bùn thải được ước tính vào khoảng 1.000m2. Ảnh cơ quan chức năng cung cấp.

Thậm chí, Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm, đã tiến hành lắp đặt cả máy ép bùn ngay tại khu đất này để dễ dàng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Được biết, diện tích khu vực đổ thải vào khoảng 2400m2, diện tích bùn thải được ước tính vào khoảng 1.000m2, lực lượng cảnh sát đã lấy tổng cộng 17 mẫu đất (10 mẫu dưới bề mặt và 7 mẫu trên bề mặt) tại các vị trí ngẫu nhiên để tiến hành xét nghiệm.

Độ sâu đào hố lấy mẫu lên đến 2m, để lộ ra nhiều lớp chồng chất lên nhau gồm đất sét (đất ao), xỉ thải lò hơi và bùn đất để che lấp lên trên.

Được biết, khu đất được Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm sử dụng làm bãi thải vốn là đất nông nghiệp để làm mô hình VAC, không được sử dụng để chôn lấp, xử lý chất thải.

Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm khu vực đổ trộm chất thải trên diện tích thuộc Công ty Phú Lâm.
Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm khu vực đổ trộm chất thải trên diện tích thuộc Công ty Phú Lâm.

Bên cạnh đổ chất thải rắn trái phép, Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm, còn có hành vi xả nước thải không đúng nơi quy định.

Theo Thượng tá Võ Anh Tuấn, đại diện Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm, cho biết chất thải rắn được đổ trái phép có tính chất là chất thải rắn thông thường phát sinh trong quá trình sản xuất giấy, không phải chất thải nguy hại.

Công ty Phú Lâm còn có hành vi xả nước thải không đúng nơi quy định.
Công ty Phú Lâm còn có hành vi xả nước thải không đúng nơi quy định.

Ngoài Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm, đoàn kiểm tra cũng tiến hành kiểm tra đột xuất tại cơ sở sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Việt Mỹ (CCN Phú Lâm), xác định vị trí tập kết chất thải của doanh nghiệp này, đã tiến hành đo đạc và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo Cổng thông tin về Đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Việt Mỹ có mã số thuế 2300245332, địa chỉ trụ sở chính tại CCN Phú Lâm, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, do ông Nguyễn Đình Do làm người đại diện theo phép luật. Công ty đi vào hoạt động từ ngày 25/11/2004.

Theo một số người dân địa phương thì Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm, và Công ty Việt Mỹ là 2 doanh nghiệp lớn nhất tại CCN Phú Lâm.

Hiện các mẫu chất thải của cả hai doanh nghiệp trên đều đã được đưa đi phân tích, đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục làm việc để xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra chưa thể làm việc với đại diện pháp luật của Công ty Việt Mỹ, do vị lãnh đạo của công ty này không xuất hiện tại nơi làm việc.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2023, đã có đoàn kiểm tra gồm nhiều ban, ngành của Bộ Tài nguyên & Môi trường đến CCN Phú Lâm, chỉ ra nhiều sai phạm tại đây và tiến hành lập biên bản, đình chỉ hoạt động với gần 20 đơn vị không có giấy phép môi trường, đồng thời yêu cầu giữ nguyên hiện trường một số bãi đổ chất thải rắn trái phép.