Trong báo cáo thường niên vừa công bố, công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower chỉ ra COVID-19 đã và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hệ sinh thái ứng dụng điện thoại.
Ở khoảng thời gian đầu đại dịch, mức độ sử dụng các ứng dụng mua sắm trực tuyến, giải trí, phục vụ hoạt động doanh nghiệp, giáo dục tăng nhanh chóng.
Mặc dù nhiều nơi đã mở cửa trở lại, tình hình vẫn chưa hoàn toàn quay lại bình thường. Một số danh mục ứng dụng vẫn đang có lượng tải xuống cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch, trong khi vài danh mục khác vẫn chưa thể giống như trước.
Cụ thể, ứng dụng du lịch bị “ghẻ lạnh” vì các quốc gia đóng cửa biên giới và hàng loạt sự kiện diễn ra trực tiếp bị hủy; ngoài ra xu thế làm việc tại nhà khiến ứng dụng gọi xe cùng ứng dụng liên quan đi lại hằng ngày cũng không còn cần thiết nữa. Cả 2 danh mục ứng dụng du lịch và dẫn đường chịu ảnh hưởng nặng nề khi số lượt cài đặt vào tháng 4.2020 giảm 40% so với năm 2019.
Thay đổi xảy ra theo biến động của dịch bệnh. Khi tình hình dịch tốt lên vào mùa hè, mức độ dùng ứng dụng du lịch tăng trở lại và đến cao điểm du lịch hè vào tháng 7.2021 đã gần đạt mức trung bình năm 2019. Nhưng khi biến thể Omicron xuất hiện thì ứng dụng du lịch lại ít được dùng đến: Tính đến tháng 12.2021, các ứng dụng du lịch giảm 14% so với mức năm 2019, ứng dụng dẫn đường giảm 22%.
Mức độ dùng ứng dụng du lịch (xanh lá) thay đổi theo tình hình dịch - Ảnh: Tech Crunch
Vài danh mục ít thay đổi theo biến động dịch bệnh hơn, chẳng hạn ứng dụng dành cho doanh nghiệp. Số lượng cài đặt ứng dụng thuộc danh mục này vẫn ở mức cao vì các doanh nghiệp chấp nhận làm việc từ xa toàn thời gian hoặc trì hoãn kế hoạch cho nhân viên quay lại công sở trong bối cảnh Omicron lây lan. Nhìn chung cả năm 2021, tăng trưởng lượt tải ứng dụng dành cho doanh nghiệp cao hơn gấp đôi mức trước đại dịch (102%).
Ứng dụng y tế được dùng nhiều hơn cả. Tính đến tháng 12.2021, tăng trưởng lượt tải lên đến 187% so với mức trung bình tháng của năm 2019.
Danh mục ứng dụng trò chơi, sức khỏe - tập luyện, giáo dục tăng lần lượt 39%, 31% và 19% so với mức năm 2019. Ứng dụng thể thao nhanh chóng phục hồi khi các giải đấu mở lại vào nửa cuối năm 2020, sau đó tăng khiêm tốn 3% trong năm 2021.
Ứng dụng y tế (đỏ) được dùng nhiều hơn cả - Ảnh: Tech Crunch
Sự hồi phục của lượt tải ứng dụng còn khác nhau ở từng khu vực. Bắc Mỹ hồi phục nhanh nhất, ở châu Á thì ứng dụng trò chơi vẫn tăng cao hơn gần 40% so với mức trước đại dịch còn lượt cài đặt ứng dụng du lịch vẫn giảm 25%, châu Âu ghi nhận mức tăng trở lại của ứng dụng du lịch nhưng vẫn thấp hơn mức trước đại dịch.
Tính toán tăng trưởng lượt tải (lượt cài đặt) cũng là cách để đánh giá tác động của COVID-19 đến nền kinh tế ứng dụng điện thoại. Nhìn chung, việc sử dụng ứng dụng ngày càng nhiều đã giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng lên cấp độ mới.
Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh sản phẩm phụ khoa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hành vi này khiến doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 634 triệu đồng và bị truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo, bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo hình thức thương mại điện tử.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 1.180.967 tỷ đồng, bằng 68,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 34% so với cùng kỳ. Đáng nói, thu từ kinh doanh thương mại điện tử đạt 98.000 tỷ đồng.
Người bán hàng online chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới; điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách thuế (ví dụ: xuất hóa đơn, theo dõi khấu trừ...).
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?