Bộ Xây dựng vào cuộc sau lệnh cấm gửi xe điện ở chung cư HH Linh Đàm
Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến sau khi một số chung cư cấm gửi xe điện. Nhiều quan điểm đề xuất bổ sung phần trạm sạc và trạm đổi pin đối với xe điện vào quy chuẩn.
Ủy ban châu Âu (European Commission - EC) đã công bố kế hoạch rút lại lệnh cấm trên thực tế đối với việc bán xe mới sử dụng động cơ đốt trong (xe xăng) từ năm 2035 - một bước lùi lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) đối với các chính sách xanh trong nhiều năm qua, trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang chứng kiến sự "tái cân chỉnh" của quá trình điện hóa.

Theo đó, Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/12 đã quyết định nới lỏng lệnh cấm ô tô chạy xăng và diesel từ năm 2035, cho phép cắt giảm 90% phát thải thay vì 100%, nhằm hỗ trợ ngành ô tô đang khủng hoảng.
Theo các đề xuất mới, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cắt giảm 90% lượng khí thải từ xe mới so với mức năm 2021 – thấp hơn so với mức dự kiến ban đầu là cắt giảm hoàn toàn 100%.
Như vậy, các hãng xe vẫn có thể bán một số lượng hạn chế các loại xe có mức độ gây ô nhiễm nhất định – từ xe hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) đến xe chạy dầu diesel – sau năm 2035, miễn là lượng khí thải phát sinh được "bù đắp" bằng nhiều cách thức khác nhau.
Thủ tướng Đức, Friedrich Merz, đang dẫn đầu chiến dịch nới lỏng các quy định đối với xe ô tô động cơ đốt trong, vốn thải ra khí carbon. Ý, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia và Bulgaria cũng đã thúc đẩy việc sửa đổi các quy định này.
Theo Matthias Schmidt, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô châu Âu, các nhà sản xuất ô tô cao cấp như Porsche, Mercedes và BMW có thể sẽ hưởng lợi nhiều nhất.
“Họ đã gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện,” ông nói. “Họ không thể đánh giá cao xe điện của mình như đối với xe sử dụng động cơ đốt trong.”
Xe điện từ các thương hiệu hàng đầu đã thu hút được một số người mua. Nhưng theo ông Schmidt, nhóm khách hàng của họ quan tâm nhiều hơn đến cơ cấu vận hành truyền thống của xe, cũng giống như những người đam mê đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp bị thu hút bởi các mẫu đồng hồ cơ chứ không phải đồng hồ kỹ thuật số. Với những chiếc xe cao cấp, động cơ đốt trong mới là thứ có sức hấp dẫn riêng.
Ông Schmidt cho biết, các nhà sản xuất ô tô đại chúng như Volkswagen và Stellantis có thể chuyển hướng sang xe điện nhanh hơn, một phần là do sự cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc.
Ông Stephane Sejourne, Ủy viên của EU phụ trách Thịnh vượng và Chiến lược công nghiệp, bày tỏ trước đề xuất này: Ủy ban châu Âu (EC) đã lựa chọn một cách tiếp cận vừa thực tế vừa nhất quán với các mục tiêu khí hậu.
Tuy nhiên, trong năm qua, các nhà sản xuất ô tô đã vận động hành lang mạnh mẽ để EU nới lỏng quy định này, trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc và quá trình chuyển đổi sang xe điện (EV) diễn ra chậm hơn dự kiến.
Đối mặt với hàng loạt thông báo cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy trong năm qua, ngành công nghiệp ô tô châu Âu – nơi sử dụng gần 14 triệu lao động và chiếm khoảng 7% GDP của châu Âu – vẫn giữ quan điểm rằng mục tiêu năm 2035 nói trên không còn thực tế.
Các nhà sản xuất cho biết chi phí ban đầu cao và sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc đồng bộ tại một số khu vực trong liên minh 27 quốc gia này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với xe điện. Theo số liệu của ngành, chỉ hơn 16% số xe mới bán ra trong chín tháng đầu năm 2025 là xe chạy bằng pin.
EC cũng công bố hàng loạt biện pháp bổ sung để hỗ trợ ngành ô tô, nằm trong gói đề xuất cần sự chấp thuận của Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên.
Trong giai đoạn hướng tới năm 2035, các nhà sản xuất ô tô sẽ được hưởng lợi từ "siêu tín chỉ" dành cho các xe điện cỡ nhỏ "giá rẻ" sản xuất tại EU, một thủ thuật tính toán giúp việc đạt được các mục tiêu phát thải trở nên dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, EC cũng đề xuất hạ chỉ tiêu cắt giảm khí thải năm 2030 đối với xe tải nhẹ từ mức 50% xuống còn 40%. Các hãng xe tải cũng sẽ được gia hạn thêm thời gian để hoàn thành mục tiêu của mình.
Ngoài ra, EU sẽ cung cấp 1,5 tỷ euro (khoảng 1,76 tỷ USD) để hỗ trợ các nhà sản xuất pin châu Âu, thông qua các khoản vay không lãi suất.
Vào tháng 10, chính quyền ông Trump đã bãi bỏ các khoản tín dụng thuế cho xe điện. Và tháng này, họ nới lỏng các yêu cầu về hiệu quả nhiên liệu với hàng chục triệu xe ô tô và xe tải nhẹ mới.
Hôm thứ Hai, Ford tuyên bố hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện và giảm dự báo lợi nhuận 19,5 tỷ đô la để bù đắp cho sự thay đổi này. General Motors và Stellantis gần đây cũng đã chuyển trọng tâm từ xe điện sang động cơ đốt trong và xe hybrid.

Các nhà sản xuất ô tô cũng lập luận rằng công chúng vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận việc chuyển sang sử dụng xe điện và chính phủ chậm trễ trong việc cung cấp đủ trạm sạc.
Volkswagen, hãng xe lớn nhất châu Âu tính theo sản lượng, cho rằng việc "mở cửa thị trường cho xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng có cơ chế bù đắp phát thải là cách tiếp cận thực tế và phù hợp với điều kiện thị trường". Tập đoàn này cũng nhận định dự thảo mục tiêu CO₂ mới là "hợp lý về mặt kinh tế", đồng thời hoan nghênh các biện pháp hỗ trợ xe điện cỡ nhỏ và các mục tiêu linh hoạt hơn cho giai đoạn đến năm 2030.
Bà Hildegard Mueller, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp ôtô Đức (VDA), cho rằng các đề xuất mới vẫn chưa đủ để hỗ trợ ngành, đồng thời đặt thêm gánh nặng mới cho các hãng xe thông qua yêu cầu về thép xanh và nhiên liệu tái tạo. Bà cho biết thêm: "EU từng hứa sẽ xem xét thực tế, phân tích và trên cơ sở đó đưa ra các điều chỉnh linh hoạt. Điều đó đã không xảy ra - Brussels đã gây thất vọng với dự thảo này. Trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế gia tăng, khi sức mạnh kinh tế châu Âu mang ý nghĩa sống còn, gói chính sách tổng thể này là mang tính hủy hoại".
Michael Lohscheller, CEO của hãng xe điện Thụy Điển Polestar, cho rằng việc chuyển từ mục tiêu 100% xe không phát thải sang 90% "có vẻ nhỏ", nhưng nếu châu Âu quay đầu vào thời điểm này, cái giá phải trả không chỉ là môi trường mà còn là khả năng cạnh tranh của khu vực. Cùng quan điểm, ông William Todts, Giám đốc điều hành tổ chức vận động giao thông sạch T&E, nhận định EU đang "câu giờ" trong khi Trung Quốc thì tăng tốc. "Bám víu vào động cơ đốt trong sẽ không thể khiến các hãng xe châu Âu vĩ đại trở lại", ông nói.
Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến sau khi một số chung cư cấm gửi xe điện. Nhiều quan điểm đề xuất bổ sung phần trạm sạc và trạm đổi pin đối với xe điện vào quy chuẩn.
Ông Nguyễn Thanh Phong, cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ 44 tỷ đồng. Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế Trần Việt Nga bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng trong quá trình duyệt, 'ngâm hồ sơ'...
Từ đầu năm 2026, bác sĩ tốt nghiệp đại học ra trường thay vì hưởng lương khởi điểm bậc 1 là 2,34 sẽ được hưởng lương bậc 2 - 2,67.
Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định về hồ sơ, thủ tục quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau mang theo kỳ vọng của hàng triệu người dân miền Tây Nam Bộ sẽ chính thức được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.
Chiều 15/12, tại cuộc họp báo của Bộ Công an thông tin về tình hình, kết quả công tác năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2026, đại diện Cục Cảnh sát kinh tế (C03) thông tin thêm về vụ án tại Thẩm mỹ viện Mailisa.
Chiều 15/11, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về tình hình, kết quả công tác năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2026. Tại họp báo, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An (C01) đã thông tin thêm về vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Hường.
Chiều 15/12, tại họp báo Bộ Công an, Đại tá Lê Khắc Sơn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C02) Bộ Công an cho biết, sau khi có thông tin trên báo chí và dư luận về dấu hiệu thiếu minh bạch của dự án “Nuôi em”, C02 đã chỉ đạo, phối hợp với Phòng PC02 các địa phương điều tra, xác minh rất khẩn trương, quyết liệt để xác định có hay không việc gian lận trong hoạt động tình nguyện này.
Tại họp báo Bộ Công an chiều 15/12, Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố bổ sung ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) và 2 người khác để điều tra tội trốn thuế, với số tiền gần 30 tỉ đồng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ đến 5 triệu đồng là một trong những quy định chính thức có hiệu lực từ 15/12/2025.
Chiều ngày 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra, đôn đốc, tặng quà, động viên các lực lượng tham gia triển khai dự án càng hàng không quốc tế Long Thành và một số dự án đường cao tốc, đường kết nối với sân bay. Đây là lần thứ 9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới kiểm tra công trường dự án này.
Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Mỹ Hạnh (sinh năm 1980, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.
Bộ Tài chính đã trả lời kiến nghị cử tri về việc tiếp tục quan tâm tặng quà toàn dân Tết Nguyên đán.
Dược phẩm Natura bị phạt tiền với mức phạt là 95.000.000 đồng. Ngoài bị phạt tiền, công ty này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Đình chỉ hoạt động kinh doanh nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Công ty TNHH Dược phẩm Natura trong vòng 5 tháng kể từ ngày ban hành quyết định.
Luật Đầu tư (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua cấm kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; kinh doanh dịch vụ đòi nợ...
Luật Dân số mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều chính sách duy trì mức sinh thay thế, trong đó phụ nữ nghỉ thai sản 7 tháng khi sinh con thứ 2, ưu tiên mua nhà ở xã hội với người có từ 2 con đẻ trở lên.
Bộ Y tế ban hành quyết định thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm của 288 loại mỹ phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Pháp và Nhật Bản.
Chiều 8/12, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
EU đối mặt chỉ trích gay gắt từ tỷ phú Musk sau khi Ủy ban châu Âu (EC) phạt nền tảng X 120 triệu euro (140 triệu USD) vì vi phạm quy định trong Đạo luật Dịch vụ số (DSA). Tỷ phú công nghệ đáp trả bằng lời kêu gọi “dẹp bỏ” EU và trao lại chủ quyền cho từng quốc gia thành viên.
Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?