Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2024 và dự báo quý IV/1024 của Metric, 9 tháng đầu năm, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023.

Tính riêng quý III/2024 ghi nhận doanh thu 84.750 tỷ đồng, ước tính tăng 18,15% so với quý trước.

Người Việt chi gần 7 tỷ đồng mua hơn 49.000 đồ chơi hình thù quái dị Labubu
Người Việt chi gần 7 tỷ đồng mua hơn 49.000 sản phẩm Labubu

Đáng chú ý, thị trường trong quý III/2024 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Trong đó, các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, phân khúc sản phẩm dưới 100.000 đồng ghi nhận mức tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 đến 200.000 đồng cũng tăng thêm 4%.

Quý III/2024 cũng đánh dấu sự xuất hiện của một số sản phẩm có sự tăng trưởng đột biến cả về doanh số lẫn sản lượng bán ra. Đáng chú ý nhất là đồ chơi Labubu.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ thiết kế độc đáo và số lượng giới hạn, tạo nên làn sóng sưu tầm món đồ chơi này. Các video "đập hộp" và quảng bá trên TikTok, Instagram đã giúp Labubu nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng xã hội.

Trên các sàn thương mại điện tử, doanh số của Labubu đạt đỉnh vào tháng 8/2024. Trong tổng quý 3, doanh số đạt 6,9 tỉ đồng và 49.400 sản phẩm được bán ra, tăng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II.

Về sàn thương mại điện tử, nổi bật nền tảng thương mại trực tuyến là Tiktok Shop và Shopee ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II/2024 và cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Tiktok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với đó, là sự phát triển mạnh mẽ của các cửa hàng shop mall (cửa hàng chính hãng). Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số cửa hàng, shop mall đã đóng góp gần 1/3 tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 53.11% so với cùng kỳ 2023.

Chuyên gia Metric nhận định: "Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm có giá thành cao - phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam"

Quý III/2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của một số ngành hàng chủ chốt như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm và phụ kiện thời trang.

Người Việt chi gần 7 tỷ đồng mua hơn 49.000 đồ chơi hình thù quái dị Labubu
Món đồ chơi Labubu hình thù quái dị thành hot trend 2024

Theo số liệu thống kê của Metric, ngành hàng làm đẹp tiếp tục dẫn đầu khi sở hữu doanh số 15,508 tỷ đồng, chiếm 18% thị phần doanh số trong quý, tăng 26,58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành hàng làm đẹp thường tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối quý III và quý IV nhờ nhu cầu quà tặng trong các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết, làm tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc.

Metric dự báo IV/2024, ngành hàng làm đẹp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi Tết Nguyên đán đến sớm hơn. Tổng doanh số của ngành hàng này trên Shopee có thể đạt 10.300 tỉ đồng, với 90 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra trong quý, tăng trung bình 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Labubu là món đồ chơi nghệ thuật (art toys) có hình dạng quái vật thỏ với tai dày, răng nhọn do Kasing Lung (nghệ sĩ Hong Kong) sáng tạo. Labubu gia nhập Pop Mart vào năm 2015 và nó được lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Bắc Âu. Trái với các món đồ chơi nghệ thuật thông thường, Labubu không hề có ngoại hình dễ thương mà lại có phần “đáng sợ”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Labubu đã có hơn 10 bộ sưu tập với 7 màu phổ biến là Green Grape, Soymilk, Lychee Berry, Toffee, Sea Salt Coconut, Chestnut Cocoa và Sesame Bean. Các mẫu đồ chơi Labubu được chế tác từ các vật liệu cao cấp với đa dạng phiên bản, mẫu mã. Món đồ chơi này còn có giá trị sưu tầm cao nên có giá đắt đỏ.

Labubu đã ra mắt từ năm 2015 nhưng đến đầu năm 2024 trở thành hot trend, khi có mặt tại hàng ghế đầu của bộ sưu tập Thu - Đông 2024 trong Tuần lễ thời trang nam Milan. Đặc biệt, Labubu còn trở nên ấn tượng hơn khi khoác lên mình chiếc áo cardigan được thiết kế riêng. Chính nhờ bước ngoặt này mà món đồ chơi nghệ thuật Labubu dần trở nên bứt phá được săn đón mạnh mẽ hơn.

Tháng 4/2024, thành viên Lisa của nhóm nhạc Kpop nổi tiếng thế giới Blackpink cũng đã đăng tải hình ảnh bóc hộp Labubu khiến cho món đồ chơi này càng trở nên hot hơn.

Nhiều ngôi sao Việt như Tú Hảo, Kỳ Duyên, Thanh Hằng,... cũng đã nhanh chóng bắt trend khi kết hợp món đồ chơi này với balo, túi xách,... Điều này đã khiến cho cuộc đua săn Labubu trở nên quyết liệt hơn.