Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, theo quy định của Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử khi hoạt động tại Việt Nam bắt buộc phải đăng ký với Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương đang giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát, đánh giá tác động của Temu - sàn thương mại điện tử đang bán hàng tại Việt Nam thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Được biết, Indonesia tìm cách ngăn chặn nền tảng này và một số quốc gia cũng đang bày tỏ quan ngại.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân

Đồng thời, đề án chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, Bộ Công thương giao Tổng cục Quản lý thị trường theo dõi sát đến vấn đề này.

Riêng với sàn thương mại từ Temu, lãnh đạo Bộ Công Thương nói rằng ông "giật mình khi thấy giá bán hàng hóa của họ rẻ" và khẳng định sẽ có giải pháp để kiểm soát phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng cần bình tĩnh trước thực trạng trên để đánh giá kỹ lưỡng, tìm đúng nguyên nhân.

Trường hợp là hàng giả, hàng nhái thì cần phải ngăn chặn, không cho lưu thông; nếu là hàng phá giá, phải xử lý theo quy định phá giá thị trường. Còn nếu doanh nghiệp làm thật, tạo ra sản phẩm có giá cạnh tranh, thì phải tuân thủ theo nguyên tắc thị trường.

"Lúc đó có thể tính tới việc tạo hành lang về quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ sản xuất trong nước. Cùng với đó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản xuất trong nước, rà soát các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nội địa", ông Tân nhấn mạnh thêm.

Bộ Công Thương cho biết hiện vẫn đang triển khai đề án đảm bảo quản lý chặt và chống gian lận, hàng giả, hàng nhái. Bộ cũng đã giao Tổng cục Quản lý thị trường theo dõi sát liên quan đến vấn đề này.

tháng 10, Temu - phiên bản quốc tế của Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc - xuất hiện tại Việt Nam. Không chỉ tung ra hàng loạt ưu đãi như miễn phí giao hàng, cho phép trả hàng hoàn tiền lên tới 90 ngày, Temu sẵn sàng chia hoa hồng "khủng" lên tới 30% cho hoạt động tiếp thị liên kết nhằm đẩy mạnh số lượng người dùng mới.

Đầu tháng 10, Temu - phiên bản quốc tế của Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc - xuất hiện tại Việt Nam. Không chỉ tung ra hàng loạt ưu đãi như miễn phí giao hàng, cho phép trả hàng hoàn tiền lên tới 90 ngày, Temu sẵn sàng chia hoa hồng "khủng" lên tới 30% cho hoạt động tiếp thị liên kết nhằm đẩy mạnh số lượng người dùng mới.