Vì sao Đông Nam Á hấp dẫn các thương hiệu F&B Trung Quốc?

Trịnh Anh
18:27 13/01/2025

Báo cáo của hãng tư vấn Momentum Works (Singapore) cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc đã buộc các công ty F&B phải tìm kiếm doanh thu mới ở nước ngoài, và Đông Nam Á trở thành điểm đến lý tưởng.

Tính đến cuối năm 2024, hơn 60 thương hiệu F&B Trung Quốc đã có mặt tại ASEAN, vận hành hơn 6.100 cửa hàng. Con số này cho thấy sức hấp dẫn ngày càng tăng của thị trường F&B khu vực, nơi tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh mẽ.

Sự tăng trưởng này diễn ra với tốc độ chóng mặt: từ chỉ 200 cửa hàng vào năm 2021, con số này đã tăng vọt lên 1.800 vào năm 2022, đạt 5.000 vào năm 2023. Trong nửa đầu năm 2024, hơn nửa triệu nhà hàng ở Trung Quốc đã phải đóng cửa, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy áp lực cạnh tranh gay gắt đến mức nào. Cụ thể: có khoảng 60 thương hiệu Trung Quốc, bao gồm chuỗi đồ uống Mixue, Luckin Coffee và nhà hàng lẩu Haidilao đã mở hơn 6.100 cửa hàng tại Đông Nam Á.

“Đông Nam Á hấp dẫn các thương hiệu F&B Trung Quốc vì gần gũi về mặt địa lý và văn hóa với Trung Quốc” ông Jianggan Li, nhà sáng lập kiêm CEO của Momentum Works, chia sẻ với Nikkei Asia. “Điều này giúp họ dễ dàng tìm kiếm đối tác tại các thành phố trong khu vực.”

Báo cáo chỉ ra rằng Singapore và Malaysia là nơi có nhiều thương hiệu Trung Quốc nhất, nhờ “một tỷ lệ đáng kể dân số sử dụng tiếng Trung”. Trong khi đó, Indonesia và Việt Nam chiếm khoảng 2/3 tổng số cửa hàng, đặc biệt là các thương hiệu phổ biến.

Năm 2017, tại Hạ Môn (Trung Quốc), Luckin Coffee ra đời.

Tại Trung Quốc, hơn 1 triệu nhà hàng đã phải đóng cửa trong nửa đầu năm 2024, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước, do sự cạnh tranh khốc liệt và suy thoái kinh tế.

“Sự cạnh tranh gay gắt đã thúc đẩy nhiều thương hiệu F&B Trung Quốc phát triển khả năng cạnh tranh toàn diện trong mọi khâu hoạt động và tìm kiếm cơ hội tăng trưởng bên ngoài thị trường nội địa”, báo cáo nhấn mạnh.

Dù quy mô thị trường chỉ bằng khoảng 17% so với Trung Quốc, Đông Nam Á được Momentum Works nhận định là một môi trường cạnh tranh “ít khốc liệt hơn” đối với các thương hiệu F&B Trung Quốc.

Báo cáo nhấn mạnh rằng các thương hiệu Trung Quốc đang tận dụng tối đa tiềm năng này, mở rộng khắp Đông Nam Á, mang đến khu vực này những phương pháp quảng bá kinh doanh từ Trung Quốc, chẳng hạn như tối đa hóa việc sử dụng không gian mặt tiền và các linh vật để quảng cáo sản phẩm của mình.

Thời gian qua, ASEAN đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu ăn uống sau khi đại dịch COVID-19 suy giảm. Theo báo cáo, chi tiêu trong lĩnh vực này tại 6 quốc gia Đông Nam Á (Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia) đã đạt 127 tỷ USD vào năm 2023, vượt qua mức trước đại dịch năm 2019 (115,7 tỷ USD) và con số 80,7 tỷ USD vào năm 2021. Dự kiến, chi tiêu sẽ tăng chậm hơn vào năm 2024, đạt khoảng 132,9 tỷ USD.

Một trong những chiến lược được các thương hiệu Trung Quốc áp dụng là hợp tác với các thương hiệu và đối tác địa phương để nâng cao uy tín và thu hút khách hàng. Luckin Coffee vào tháng 12 đã tổ chức chiến dịch quảng bá tại Bangkok cùng với tiệm bánh Butterbear, giới thiệu loạt đồ uống lễ hội có linh vật gấu nhảy múa “Nong Noey” vốn đã nổi tiếng trên mạng xã hội Thái Lan.

Tuy nhiên, Momentum Works nhấn mạnh rằng sự khác biệt giữa các thị trường Đông Nam Á đòi hỏi các thương hiệu Trung Quốc phải tập trung vào chiến lược địa phương hóa, từ mô hình hoạt động, lựa chọn đối tác đến phát triển chuỗi cung ứng.

Các thương hiệu địa phương cũng có thể chịu áp lực từ các đối thủ Trung Quốc, nhưng CEO của Momentum Works đã hạ thấp lo ngại này: “Không ai có thể hợp nhất ngành F&B ở bất kỳ thị trường nào, và tại Đông Nam Á, các nhà khai thác lớn vẫn đang mở rộng khắp khu vực”.

Ông Li chia sẻ: “Dù một số thương hiệu nhỏ có thể cảm thấy áp lực, nhưng nhìn chung, cả hệ sinh thái sẽ thích nghi và trở nên cạnh tranh hơn”.

Các chuỗi cửa hàng thực phẩm và đồ uống giá phải chăng của Trung Quốc như Mixue và Haidilao đang củng cố vị thế tại Đông Nam Á,

Mặc dù tiềm năng là rất lớn, các doanh nghiệp F&B Trung Quốc cũng phải đối mặt với không ít thách thức khi mở rộng sang Đông Nam Á.

- Sự khác biệt về văn hóa và khẩu vị: Mặc dù có những điểm tương đồng, văn hóa ẩm thực ở mỗi quốc gia Đông Nam Á vẫn có những nét đặc trưng riêng. Các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng khẩu vị và văn hóa tiêu dùng địa phương để điều chỉnh thực đơn và chiến lược marketing cho phù hợp.

- Cạnh tranh với các thương hiệu địa phương và quốc tế: Thị trường F&B Đông Nam Á đã có sự hiện diện của nhiều thương hiệu địa phương và quốc tế mạnh. Các doanh nghiệp Trung Quốc cần phải có chiến lược cạnh tranh hiệu quả để chiếm lĩnh thị phần.

- Vấn đề về quản lý chuỗi cung ứng và logistics: Việc mở rộng hoạt động ra nhiều quốc gia đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng và logistics hiệu quả để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

- Thay đổi về chính sách và quy định: Mỗi quốc gia trong khu vực có những chính sách và quy định riêng về đầu tư và kinh doanh. Các doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy định này để hoạt động một cách hợp pháp.

Làn sóng F&B Trung Quốc "đổ bộ" Đông Nam Á là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh thị trường hiện nay. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm tăng trưởng mới, đồng thời cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương học hỏi và phát triển. Tuy nhiên, để thành công, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược rõ ràng, am hiểu thị trường địa phương và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi. Sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt, nhưng cũng chính là động lực để thị trường F&B Đông Nam Á ngày càng phát triển và đa dạng, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

https://sohuutritue.net.vn/vi-sao-dong-nam-a-hap-dan-cac-thuong-hieu-fb-trung-quoc-d260969.html

Tin liên quan

Gen Z – Từ trào lưu mới đến xu hướng dẫn đầu thị trường F&B Việt Nam

Gen Z – Từ trào lưu mới đến xu hướng dẫn đầu thị trường F&B Việt Nam

Trong vài năm trở lại đây, ngành F&B Việt Nam đã và đang đạt tới thời kỳ đỉnh cao khi có sự xuất hiện của Gen Z - nhóm được xem là người tiêu dùng chiếm ưu thế nhất trên thị trường.

Vinamilk dẫn đầu TOP 25 ngành F&B Việt Nam năm 2022

Vinamilk dẫn đầu TOP 25 ngành F&B Việt Nam năm 2022

'Ông lớn' F&B Golden Gate trước khi bán suất ăn và cà phê trong bệnh viện kinh doanh ra sao?

'Ông lớn' F&B Golden Gate trước khi bán suất ăn và cà phê trong bệnh viện kinh doanh ra sao?

Chuyển đổi số ”khoác chiếc áo mới” cho ngành F&B

Chuyển đổi số ”khoác chiếc áo mới” cho ngành F&B

Cùng chuyên mục

Vinpearl: Lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong quý 3/2025, tài sản hơn 88.610 tỷ đồng

Vinpearl: Lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong quý 3/2025, tài sản hơn 88.610 tỷ đồng

Doanh nghiệp

CTCP Vinpearl (HoSE: mã chứng khoán VPL) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong Quý 3/2025. Tại thời điểm 30/09/2025, Vinpearl tiếp tục duy trì nền tảng tài chính vững mạnh với quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt 88.619 tỷ đồng

Ông chủ thương hiệu 'Bia Trúc Bạch' trở lại thời hoàng kim

Ông chủ thương hiệu 'Bia Trúc Bạch' trở lại thời hoàng kim

Doanh nghiệp

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Habeco trong quý 3/2025 đạt 294,2 tỷ đồng, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 238,4 tỷ đồng, tăng 72,2%. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của Tổng công ty kể từ năm 2021 đến nay.

Bán xe điện Wuling lãi gần 2 tỷ đồng trong quý III, vì sao TMV vẫn lỗ lũy kế 213 tỷ?

Bán xe điện Wuling lãi gần 2 tỷ đồng trong quý III, vì sao TMV vẫn lỗ lũy kế 213 tỷ?

Doanh nghiệp

CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố BCTC quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1,88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 92,78 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2025, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 213,1 tỷ đồng và tổng nợ vay 662,3 tỷ đồng, gấp 391,4% vốn chủ sở hữu.

Chứng khoán HD điều chỉnh kế hoạch tăng vốn gần 11.000 tỷ đồng

Chứng khoán HD điều chỉnh kế hoạch tăng vốn gần 11.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp

CTCP Chứng khoán HD (HDS) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn năm 2025. Thời gian lấy ý kiến diễn ra từ ngày 3/11 đến 15h ngày 25/11/2025. Danh sách cổ đông đã được chốt vào ngày 28/10/2025.

 NBB mới hoàn thành 40% kế hoạch năm, dòng tiền kinh doanh chính âm 582,46 tỷ đồng

NBB mới hoàn thành 40% kế hoạch năm, dòng tiền kinh doanh chính âm 582,46 tỷ đồng

Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã NBB) vừa công bố BCTC quý III/2025 với lợi nhuận sau thuế 0,7 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp hàng không chốt trả cổ tức bằng tiền mặt, dự chi khoảng 209,3 tỷ đồng

Một doanh nghiệp hàng không chốt trả cổ tức bằng tiền mặt, dự chi khoảng 209,3 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (mã: NCT) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Tỉ lệ thực hiện là 80%/cổ phiếu (tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu được nhận 8.000 đồng).

 M&A: Starbucks bán 60% cổ phần của mảng hoạt động tại Trung Quốc trị giá 4 tỷ USD

M&A: Starbucks bán 60% cổ phần của mảng hoạt động tại Trung Quốc trị giá 4 tỷ USD

Doanh nghiệp

Starbucks vừa công bố sẽ bán cổ phần kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital. Thỏa thuận định giá mảng kinh doanh này ở mức 4 tỷ USD, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ địa phương.

Đèo Cả (HHV) báo lãi 9 tháng 477 tỷ đồng

Đèo Cả (HHV) báo lãi 9 tháng 477 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025, ghi nhận doanh thu đạt hơn 913,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 152,4 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 15% và hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Sơn Hải nói gì về thông tin 'thanh tra nêu sai phạm'

Tập đoàn Sơn Hải nói gì về thông tin 'thanh tra nêu sai phạm'

Doanh nghiệp

Liên quan về thông tin “Thanh tra nêu sai phạm tại dự án 500 tỷ của Tập đoàn Sơn Hải”, mới đây tập đoàn đã chính thức lên tiếng về vấn đề này

Sonadezi Châu Đức (SZC) bị xử phạt và truy thu thuế hơn 4,44 tỷ đồng

Sonadezi Châu Đức (SZC) bị xử phạt và truy thu thuế hơn 4,44 tỷ đồng

Doanh nghiệp

CTCP Sonadezi Châu Đức (HoSE: mã chứng khoán SZC) vừa bị Cục Thuế tỉnh Đồng Nai xử phạt và truy thu tổng cộng hơn 4,44 tỷ đồng do kê khai sai thuế TNDN năm 2024.

'Vua tôm' Minh Phú ghi nhận hơn 228 tỷ đồng lãi ròng trong quý III

'Vua tôm' Minh Phú ghi nhận hơn 228 tỷ đồng lãi ròng trong quý III

Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: mã chứng khoán MPC) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với tình hình kinh doanh cải thiện với khoản lãi hàng trăm tỷ đồng thay vì số lỗ ghi nhận cùng kỳ năm trước, bất chấp doanh thu sụt giảm.

Novaland còn khoản phải thu từ người có liên quan của người nội bộ

Novaland còn khoản phải thu từ người có liên quan của người nội bộ

Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025. Đáng chú ý, xuất hiện khoản nợ 76 tỷ đồng của người liên quan nội bộ Novaland.

 Bình quân mỗi ngày trong quý 3, Petrolimex 'bỏ túi' hơn 900 tỷ đồng

Bình quân mỗi ngày trong quý 3, Petrolimex 'bỏ túi' hơn 900 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: mã chứng khoán PLX) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, ghi nhận kết quả phục hồi mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhờ diễn biến giá dầu thế giới ổn định hơn.

 HAGL Agrico của tỷ phú Trần Bá Dương lỗ sau thuế gần 119 tỷ đồng, 18 quý liên tiếp chìm trong thua lỗ

HAGL Agrico của tỷ phú Trần Bá Dương lỗ sau thuế gần 119 tỷ đồng, 18 quý liên tiếp chìm trong thua lỗ

Doanh nghiệp

Tính riêng quý III/2025, HAGL Agrico của tỷ phú Trần Bá Dương ghi nhận chi phí tài chính 134,5 tỷ đồng, trong đó lãi vay chiếm gần 99%. Kết quả, HAGL Agrico lỗ sau thuế gần 119 tỷ đồng. Mức lỗ này dù đã giảm đáng kể so với con số hơn 182 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái, nhưng cũng đánh dấu quý thứ 18 liên tiếp công ty chìm thua lỗ.

9 tháng Tập đoàn C.E.O hoàn thành 81% kế hoạch lợi nhuận năm

9 tháng Tập đoàn C.E.O hoàn thành 81% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn C.E.O (mã chứng khoán CEO) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025, ghi nhận kết quả khả quan. Sau 9 tháng C.E.O đã hoàn thành 64% kế hoạch doanh thu và 81% kế hoạch lợi nhuận năm.

Xây dựng Hòa Bình miễn nhiệm tổng giám đốc

Xây dựng Hòa Bình miễn nhiệm tổng giám đốc

Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (UPCoM: mã chứng khoán HBC) vừa thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Lê Văn Nam kể từ ngày 31/10.

Nhà sản xuất 'Gia đình haha' hút khách nhưng lợi nhuận sụt giảm

Nhà sản xuất 'Gia đình haha' hút khách nhưng lợi nhuận sụt giảm

Doanh nghiệp

Trong quý III/2025,Nhà sản xuất 'Gia đình haha' dù hut khách nhưng lợi nhuận gộp sụt 43% về còn 45,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính cũng giảm gần 78% về 5,5 tỷ đồng.

Tập đoàn Hoa Sen ghi nhận mức lợi nhuận thấp nhất trong 4 quý

Tập đoàn Hoa Sen ghi nhận mức lợi nhuận thấp nhất trong 4 quý

Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán HSG) đã công bố BCTC NĐTC 2024-2025 với việc phá vỡ chuỗi tăng trưởng liên tục 3 quý đầu năm bằng cú sụt lợi nhuận của quý 4.

Vietnam Airlines báo lãi hơn 7.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm

Vietnam Airlines báo lãi hơn 7.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm

Doanh nghiệp

Theo báo cáo tài chính quý III vừa công bố, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 30.780 tỷ đồng, tương đương 112,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt hơn 730 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra.

 doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam đạt doanh thu theo quý cao kỷ lục

doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam đạt doanh thu theo quý cao kỷ lục

Doanh nghiệp

CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HoSE: mã chứng khoán VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với tổng doanh thu hợp nhất đạt gần 17.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức doanh thu theo quý cao kỷ lục của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: