Chuyển đổi số ”khoác chiếc áo mới” cho ngành F&B

Sau nhiều tháng cách ly và hạn chế tiếp xúc, thực khách đã dần quen với mua sắm trực tuyến. Đây vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong lĩnh vực ẩm thực (F&B), vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp truyền thống.

“Thay đổi hay là chết!”

Ngành thực phẩm – đồ uống (F&B) nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), được các chuyên gia dự báo có tốc độ tăng trưởng từ 5-6% trong giai đoạn 2020-2025. Dù vậy, trên thực tế, 4 đợt bùng phát dịch đã khiến rất nhiều hàng quán, doanh nghiệp F&B rơi vào cảnh “lao đao”, rơi vào trạng thái “ngủ đông” kéo dài hoặc phá sản.

Theo 3 cuộc khảo sát nội bộ trong Hệ sinh thái của Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) vào tháng 3, tháng 4 và tháng 9/2020, 90% doanh nghiệp ẩm thực được khảo sát bị sụt giảm từ 50% - 70% doanh thu.

Khó khăn chung của hầu hết doanh nghiệp F&B là không tiếp cận được khách hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh thu giảm mạnh, chi phí thuê mặt bằng cao, khủng hoảng nhân sự,… Không chỉ thế, bản thân thị trường F&B Việt Nam cũng có tính cạnh tranh cao và tốc độ đào thải nhanh chóng đối với những doanh nghiệp yếu kém, doanh nghiệp không thể thay đổi để kịp thời thích nghi với bối cảnh mới.

Chiếc “chìa khoá” thích nghi ấy chính là việc áp dụng công nghệ, thiết bị điện tử và thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào ngành F&B. Đáng nói, xu hướng chuyển đổi số, phát triển các nền tảng online đã bắt đầu từ trước khi có đại dịch nhưng đại dịch COVID-19 lại đóng vai trò như chất xúc tác khiến quá trình này diễn ra nhanh hơn, toàn diện hơn.

Coffee House nằm trong những thương hiệu sớm “nhạy cảm” với xu hướng chuyển đổi số

Chia sẻ với báo chí, ông Đinh Anh Huân - Chủ tịch HĐQT của thương hiệu cà phê The Coffee House, nhấn mạnh: Thời điểm này là một trong những “điểm chạm” để phát triển quan hệ khách hàng, mà việc số hóa hệ thống vận hành chuỗi bán lẻ giúp cho việc vận hành đồng bộ, hiệu quả trên quy mô hàng trăm đến hàng nghìn cửa hàng. Trong đợt dịch thứ 4, các nền tảng online đã góp phần “cứu vớt” doanh thu của The Coffee House khi chuỗi phải hạn chế lượng khách tại khoảng 2/3 toàn bộ số cửa hàng trên toàn quốc.

Sau nhiều năm nhãn hàng chủ động xây dựng ứng dụng đặt hàng và giao nhận riêng, ông Huân chia sẻ: “Khách hàng đang quen dần với trải nghiệm số hoá cùng The Coffee House. Việc đặt hàng trước đến nhận sau hay đặt mang về chiếm tỷ trọng cao hơn trong tổng doanh thu. Ước tính, có hơn 50% giao dịch tương tác qua ứng dụng. Phương án giao hàng cũng ngày càng cải thiện khi tỷ lệ giao trong 30 phút đạt hơn 85%”.

Dự kiến phải “sống chung” với dịch ít nhất đến giữa năm 2022, chuỗi cà phê này cho biết có kế hoạch tiếp tục hợp tác với các nền tảng điện tử khác bên cạnh Baemin để chủ động ứng phó với các diễn biến mới.

“Phá băng” cho ngành F&B

Nhìn chung, giới chuyên gia ngành F&B đều cho rằng, dịch COVID-19 đã tạo động lực mạnh mẽ buộc ngành F&B phải bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số. Theo khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me thì 51% người tiêu dùng ở TP HCM và TP Hà Nội đã dùng ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến.

Số lượng khách hàng truy cập vào các website, fanpage và các ứng dụng của nhà hàng, quán ăn, quán cafe tăng cao, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách. Người tiêu dùng cũng có xu hướng chuyển từ trải nghiệm offline sang online khi đã quen ở nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các hàng quán đông người.

Các nền tảng vận chuyển đồ ăn, đồ uống trở nên phổ biến hơn trong bối cảnh dịch bệnh.

Các mô hình bán lẻ trực tuyến về đặt hàng online (Buy Online) – giao hàng tại nhà (Home Delivery) - mua đồ mang đi (Pick-up) là các ví dụ điển hình nhất. Các hình thức này vừa giúp tiết kiệm thời gian mua hàng, chờ đợi của thực khách, vừa hạn chế tiếp xúc xã hội.

Cụ thể hơn, nhiều chuỗi cửa hàng đã sử dụng hệ thống gọi món tự động bằng Tabletop, tương tác trực tiếp với khách hàng bằng Chatbot, hệ thống đặt bàn tự động tại Google Booking, Opentable,… Các nền tảng giao đồ ăn như Now, GrabFood, Baemin, Go Food… ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân.

Mặt khác, tính liên tục trong hoạt động của chuỗi cung ứng ngành F&B đòi hỏi các doanh nghiệp cần cải thiện nhiều về mặt công nghệ. Theo TS. Nguyễn Quang Trung - Chủ nhiệm nghiên cứu về quản trị chuyển đổi thông minh tại Đại học RMIT, các doanh nghiệp cần cân nhắc mô hình kinh doanh hiện tại theo lăng kính công nghệ, kỹ thuật số và thu thập dữ liệu. Ví dụ, đánh giá nhu cầu và thói quen của khách hàng hiện có, từ đó tìm cách ứng dụng công nghệ số phù hợp để cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Menu điện tử có khả năng cập nhật nhanh và liên tục yêu cầu khách hàng mà không phải tiếp xúc

Hai ví dụ rõ rệt nhất là menu điện tử và ví điện tử. Menu điện tử là giải pháp đang được nhiều nhà hàng, quán cafe ứng dụng bởi nhiều tiện ích như: cập nhật nhanh và liên tục yêu cầu của khách hàng, không mất công chỉnh sửa và in ấn, có thể tích hợp với công nghệ mã vạch QR để hạn chế tiếp xúc gần giữa nhân viên và khách hàng, khách có thể xem được trên smartphone cá nhân,…

Còn việc thanh toán trực tuyến qua các ví điện tử Momo, ZaloPay, AirPay,… dù không phải là một giải pháp mới nhưng đã thực sự “bùng nổ” trong giai đoạn giãn cách xã hội và hạn chế tiếp xúc như hiện nay. Đồng thời, thói quen thanh toán này cũng giảm thiểu một số rủi ro như: khách không đủ tiền mặt, khách hàng “bùng” đơn, khách nhờ người nhận thay mà không có tiền để thanh toán,…

Tóm lại, trong các khả năng để các doanh nghiệp F&B có thể tồn tại sau dịch không thể bỏ qua xu hướng chuyển đổi số. Bên cạnh việc tìm giải pháp để tối ưu hóa chi phí mặt bằng, chi phí nhân sự, các doanh nghiệp cũng đứng trước thách thức phải nhanh chóng thích ứng trên các nền tảng số để nâng cao hiệu quả vận hành, tăng thêm doanh thu, cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

https://sohuutritue.net.vn/chuyen-doi-so-khoac-chiec-ao-moi-cho-nganh-fb-d224552.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Trung Quốc áp thuế bổ sung hơn 78% với sợi quang nhập khẩu từ Mỹ

Trung Quốc áp thuế bổ sung hơn 78% với sợi quang nhập khẩu từ Mỹ

Thị trường

Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 33,3% đến 78,2% đối với sợi quang đơn mốt (mode) có xuất xứ từ Mỹ, sau khi kết luận các doanh nghiệp Mỹ né tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.

Giá xăng dầu tăng từ 15h00 ngày 4/9, xăng RON95-III vượt 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng từ 15h00 ngày 4/9, xăng RON95-III vượt 20.000 đồng/lít

Thị trường

Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.

Giá dầu tiếp tục tăng trước những lo ngại từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Giá dầu tiếp tục tăng trước những lo ngại từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Thị trường

Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.

Giá 9 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt tăng

Giá 9 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt tăng

Thị trường

Giá bạc ghi nhận trong sáng nay 29/8 cũng tăng mạnh khoảng 1,7% ở cả hai chiều mua - bán, phản ánh đà hồi phục quốc tế.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít

Thị trường

Từ 15 giờ chiều nay (28/8), giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu đều đồng loạt tăng, với mức tăng từ 144 - 452 đồng/lít, kg.

Áp lực bán lan rộng, giá ngô khó giữ đà phục hồi

Áp lực bán lan rộng, giá ngô khó giữ đà phục hồi

Thị trường

Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.

Tiêu thụ tích cực, tồn kho giảm sâu, giá dầu vượt 68 USD/thùng

Tiêu thụ tích cực, tồn kho giảm sâu, giá dầu vượt 68 USD/thùng

Thị trường

Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.

Giá cà phê ngày 27/8 giao dịch quanh mức 121.500 - 122.000 đồng/kg

Giá cà phê ngày 27/8 giao dịch quanh mức 121.500 - 122.000 đồng/kg

Thị trường

Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.

Giá dầu thô quay đầu giảm hơn 2% trước lo ngại nguồn cung từ Nga

Giá dầu thô quay đầu giảm hơn 2% trước lo ngại nguồn cung từ Nga

Thị trường

Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.

Giá quặng sắt đảo chiều tăng mạnh trước rủi ro gián đoạn nguồn cung

Giá quặng sắt đảo chiều tăng mạnh trước rủi ro gián đoạn nguồn cung

Thị trường

Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.

Giá dầu biến động theo xu hướng tăng

Giá dầu biến động theo xu hướng tăng

Thị trường

Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.

Người Mỹ mê mẩn xoài, dừa, thanh long, chuối Việt Nam kéo kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 316 triệu USD

Người Mỹ mê mẩn xoài, dừa, thanh long, chuối Việt Nam kéo kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 316 triệu USD

Thị trường

Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.

Giá cà phê duy trì trên ngưỡng 124.000 đồng/kg

Giá cà phê duy trì trên ngưỡng 124.000 đồng/kg

Thị trường

Sáng ngày 25/8, giá cà phê được thu mua với mức 124.100 đồng/kg sau khi tăng 100 đồng/kg.

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều sau 15h00 hôm nay

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều sau 15h00 hôm nay

Thị trường

Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

Dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 21/8

Dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 21/8

Thị trường

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.

Lo ngại thiết hụt nguồn cung tiếp tục hỗ trợ giá cà phê

Lo ngại thiết hụt nguồn cung tiếp tục hỗ trợ giá cà phê

Thị trường

Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.

Giá dầu giảm sốc trước diễn biến đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu khả quan

Giá dầu giảm sốc trước diễn biến đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu khả quan

Thị trường

Giá dầu thô giảm khá mạnh vì đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu mang tới kết quả khả quan, mở ra khả năng nới các biện pháp trừng phạt cho Nga.

Giá dầu phục hồi trước lo ngại đứt gãy nguồn cung từ Nga

Giá dầu phục hồi trước lo ngại đứt gãy nguồn cung từ Nga

Thị trường

Giá dầu Brent đóng cửa tại mốc 66,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng khoảng 1,14%; trong khi dầu WTI cũng tăng gần 1%, lên mức 63,42 USD/thùng.

Áp lực từ Trung Quốc kéo giá quặng sắt giảm phiên thứ 4 liên tiếp

Áp lực từ Trung Quốc kéo giá quặng sắt giảm phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường

Theo MXV, giá quặng sắt đang chịu sức ép chủ yếu từ nhu cầu suy yếu tại Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ thép lớn nhất thế giới.

Thuế quan Mỹ - Brazil và thời tiết bất lợi tại Nam Mỹ tiếp tục đẩy giá cà phê

Thuế quan Mỹ - Brazil và thời tiết bất lợi tại Nam Mỹ tiếp tục đẩy giá cà phê

Thị trường

Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: