Mới đây, tại lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chọn Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khu công nghiệp THADICO Bình Dương – thành viên của Tập đoàn Trường Hải (THACO) – làm chủ đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1.
Phối cảnh tổng thể KCN chuyên ngành cơ khí tại Bình Dương của THACO
Theo đó, KCN chuyên ngành cơ khí dự kiến sẽ khởi công vào tháng 8/2025 và đi vào hoạt động một phần vào tháng 9/2026.
KCN này được xây dựng tại xã Bình Mỹ, xã Tân Lập (huyện Bắc Tân Uyên) và phường Hội Nghĩa (TP Tân Uyên). KCN có quy mô khoảng gần 790 ha, tổng mức vốn đầu tư khoảng 75.000 tỷ đồng.
Khi KCN này đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu công việc cho khoảng hơn 30.000 lao động. Trong đó gần 10.000 lao động, có trình độ đại học và trên đại học, chiếm gần 30%. Dự án dự kiến được khởi công vào tháng 8/2025 và đưa vào hoạt động một phần từ tháng 9/2026.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư chiến lược đã đồng hành cùng Bình Dương trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm, trong đó có Tập đoàn THACO với Dự án KCN chuyên ngành cơ khí. Đây là một dự án trọng điểm, mang tính chiến lược trong định hướng phát triển ngành cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ tại khu vực phía Nam của THACO.
KCN chuyên ngành cơ khí được phát triển theo mô hình KCN thế hệ mới, hiện đại, xanh, thông minh, tích hợp tự động hoá, trên nền tảng số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển bền vững và hệ sinh thái tuần hoàn khép kín. Đây sẽ là mô hình sản xuất tập trung (All-in-one) quy mô lớn, mang tầm khu vực, bao gồm:
Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Sản phẩm (50 hecta): bao gồm các trung tâm thiết kế, thí nghiệm vật liệu, sản xuất mẫu và thử nghiệm sản phẩm, đào tạo và khởi nghiệp sáng tạo.
Trung tâm cơ khí chế tạo (400 hecta): bao gồm các trung tâm về nguyên vật liệu và gia công tạo phôi, gia công áp lực, cơ khí chính xác, hàn, xử lý bề mặt và sơn màu, lắp ráp sản phẩm và thiết bị hoàn thiện. Các dây chuyền và thiết bị chuyên dụng tại đây có mức độ tự động hóa cao, phục vụ sản xuất linh kiện cơ khí, kết cấu siêu trường – siêu trọng, thiết bị công nghiệp, sản phẩm toa tàu cao tốc và đô thị, thiết bị công nghệ cao như AMR/AGV, Robotics, CNC và các thiết bị phục vụ sản xuất khác.
Trung tâm các nhà máy công nghiệp hỗ trợ thế hệ mới (160 hecta): chuyên sản xuất linh kiện nhựa, thiết bị điện – điện tử và các sản phẩm công nghiệp trên nền tảng kim loại.
Ngoài ra, THACO cũng quy hoạch phân khu để liên doanh và liên kết sản xuất các sản phẩm cơ khí hoàn thiện với diện tích hơn 200 hecta nhằm sử dụng các giải pháp về công nghệ, nguyên vật liệu, vật tư, linh kiện và một phần công đoạn gia công. Cùng với đó là các dịch vụ khác như: thiết kế, thí nghiệm vật liệu, thử nghiệm sản phẩm và các tiện ích về hạ tầng và hậu cần logistics.
KCN chuyên ngành cơ khí tại Bình Dương hoạt động theo mô hình sản xuất tập trung (All-in-one)
Với yếu tố khác biệt là sản xuất chuyên ngành cơ khí có tính tập trung, tích hợp, tính chuyên môn hoá cao nhưng đáp ứng yêu cầu riêng biệt của khách hàng, THACO đặt mục tiêu hình thành hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới nhằm thu hút các nhà đầu tư quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất nội địa.
Từ năm 2003, THACO đã bắt đầu hành trình đầu tư tại Chu Lai và sau 23 năm, nơi đây đã hình thành KCN cơ khí và công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn và đồng bộ. Dựa trên những kinh nghiệm và tiếp nối sự phát triển, THACO tiếp tục đầu tư KCN chuyên ngành cơ khí tại Bình Dương với mong muốn hình thành Trung tâm Cơ khí quy mô lớn góp phần phát triển ngành sản xuất cơ khí tại miền Nam.
Trước đó, từ tháng 3/2025, lãnh đạo tỉnh và THACO đã có buổi làm việc để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư hạ tầng KCN và các mô hình đô thị tại địa phương.
Động thái đầu tư KCN lớn tại Bình Dương tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng toàn diện hệ sinh thái hạ tầng – công nghiệp – logistics của THACO. Trước đó, vào đầu tháng 6/2025, Tập đoàn này đã chính thức gửi đề xuất tham gia đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với vai trò nhà đầu tư độc lập.
Cùng với những dự án lớn về giao thông đô thị, logistics và công nghiệp tại nhiều địa phương, THACO đang từng bước xây dựng vai trò mới không chỉ là doanh nghiệp sản xuất ô tô mà còn là một tập đoàn đầu tư hạ tầng quy mô quốc gia.
Bộ Xây dựng đề nghị các Công ty gồm VinSpeed và THACO khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến ĐSĐTĐC Bắc – Nam theo Luật Đầu tư.
Đến 30/9, việc thực hiện thanh tra chuyên đề các dự án khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài có nguy cơ thất thoát lãng phí cơ bản hoàn thành, để tạo điều kiện giải phóng nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý, lãng phí 1.200 tỷ tại dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa công bố phiên đấu giá quyền sử dụng khu đất thương mại – dịch vụ có vị trí đắc địa, ngay phía Bắc cầu Hồng Phú, sát trục Quốc lộ 1A, trung tâm TP Phủ Lý (nay thuộc phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình).
Ngày 4/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp thảo luận, tham gia ý kiến Hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?