Sở TN&MT TP HCM đề nghị cưỡng chế thu hồi khu đất 'vàng' 419 Lê Hồng Phong

Tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM chiều 22/12, Phó Chánh thanh tra Sở TM&MT TP Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đơn vị đã báo cáo và trình Chủ tịch UBND TP để có văn bản chỉ đạo cưỡng chế thu hồi khu đất ở số 419 Lê Hồng Phong (phường 2, quận 10).

Trước đó, ngày 28/5/2021, UBND TP HCM ban hành quyết định thu hồi. Khu đất này do Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn (nay là Công ty cổ phần giáo dục Sài Gòn) sử dụng, với lý do hết thời hạn thuê đất, không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép gia hạn.

Theo quyết định, việc thu hồi đất giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT là đơn vị tổ chức thực hiện. Trung tâm đã nhiều lần mời đơn vị làm việc, yêu cầu thực hiện quyết định thu hồi nhưng Công ty không chấp hành.

Tin bất động sản ngày 23/12: Sở TN&MT TP HCM đề nghị cưỡng chế thu hồi khu đất 'vàng' 419 Lê Hồng Phong
Khu đất "vàng" 419 Lê Hồng Phong.

Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thực hiện quyết định, công ty này có gửi đơn khiếu khiếu nại quyết định thu hồi của UBND TP. Sở TN&MT đã thẩm tra, rà soát, xác minh và báo cáo Chủ tịch UBND TP xem xét theo định.

“Sau khi các cơ quan tổ chức vận động, thuyết phục theo quy định pháp luật mà đơn vị không chấp hành, chúng ta sẽ tổ chức cưỡng chế. Thẩm quyền theo quy định của luật là giao cho Chủ tịch UBND cấp huyện, cụ thể ở đây là Chủ tịch UBND quận 10. Đối với nội dung này, Sở TN&MT đã báo cáo trình Chủ tịch UBND TP để có văn bản chỉ đạo, giao cho Chủ tịch UBND quận 10 ban hành quyết định cưỡng chế”, ông Dũng thông tin.

Khu đất số 419 Lê Hồng Phong có diện tích hơn 10.000m2, tọa lạc trên 3 mặt tiền đường Vĩnh Viễn - Lê Hồng Phong - Trần Nhân Tôn.

Trước đó, Thường trực UBND TP đã có kết luận về việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu tại khu đất. Thường trực UBND TP nhận thấy hiện nay quỹ đất dành cho giáo dục trên địa bàn quận 10 còn thiếu so với quy định và quy hoạch được duyệt, đặc biệt là quỹ đất dành cho trường trung học cơ sở còn thấp, không đáp ứng được nhu cầu phục vụ học sinh trong thời gian tới.

Trong khi đó, khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong đến hết năm 2020 là hết thời hạn cho thuê đất. UBND TP đồng ý chủ trương sau khi khu đất trên hết hợp đồng thuê đất sẽ thu hồi và bàn giao toàn bộ diện tích khu đất cho UBND quận 10 để đầu tư xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn theo quy định bằng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Việc này nhằm bổ sung vào quỹ đất giáo dục phục vụ nhân dân quận 10. UBND TP chỉ đạo UBND quận 10 làm việc với đơn vị thuê đất để thông báo rõ chủ trương của TP.

Hà Nội: Huyện Đan Phượng đấu giá 88 thửa đất, giá khởi điểm cao nhất 53 triệu đồng/m2

Ngày 22/12, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá 88 thửa đất tại khu Cây Sung Trong 5, xã Song Phượng; khu Đệ Nhị 2, xã Phương Đình; khu Đồng Sậy - Trẫm Sau, xã Đan Phượng và khu trục đường N1 xã Hạ Mỗ.

Cụ thể, huyện Đan Phượng dự kiến đấu giá quyền sử dụng đất 2 thửa đất khu Cây Sung Trong 5, xã Song Phượng với tổng diện tích 134,4m2. Trong đó thửa đất J2 có diện tích 67,3m2; thửa đất 67,1m2. Giá khởi điểm của hai thửa đất là 53 triệu đồng/m2.

Tại xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng dự kiến đấu giá hai thửa đất ở khu Đồng Sậy – Trẫm Sau (giai đoạn 3) có tổng diện tích 168,6m2. Trong đó thửa đất A3.8 có diện tích 96,9m2, giá khởi điểm là 47 triệu đồng/m2; thửa đất A3.37 có diện tích 71,7m2, giá khởi điểm là 45 triệu đồng/m2.

Bản đồ thửa đất khu Cây Sung Trong 5, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng.
Bản đồ thửa đất khu Cây Sung Trong 5, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng.

Cũng trong đợt này, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng thông báo đấu giá 21 thửa đất khu Đệ Nhị, xã Phương Đình với tổng diện tích 1.337,5m2; giá khởi điểm từ 35 - 41 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, tại xã Hạ Mỗ, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng thông báo đấu giá 63 thửa đất khu trục đường N1 với tổng diện tích 4.775,2m2. Trong đó giá khởi điểm từ 44 – 51 triệu đồng/m2.

Trong đợt đấu giá này, các thửa đất khu Cây Sung Trong 5, xã Song Phượng có giá khởi điểm cao nhất do khu đất đấu giá có hạ tầng hoàn thiện, đồng bộ như điện, đường, hệ thống cấp thoát nước, lại gần trung tâm huyện...

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng, thời gian nộp hồ sơ đăng ký tham gia tổ chức đấu giá 88 đất trên từ 22/12 đến hết ngày 25/12.

Bộ Xây dựng: Đất xây dựng bãi đỗ xe ở đô thị rất thấp

Bộ Xây dựng cho biết cơ quan này vừa nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng phản ánh vấn đề đậu xe ô tô là vấn đề nhức nhối của người dân các thành phố lớn và có ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến vấn đề giao thông. Cử tri kiến nghị khi quy hoạch xây dựng các tòa nhà cao tầng cần có giải pháp về bãi đậu đỗ xe phù hợp.

Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian qua Bộ đã tổ chức rà soát tình hình thực tế về quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống bến bãi đỗ xe tại các địa phương. Kết quả rà soát cho thấy thực trạng phát triển bến bãi đỗ xe đô thị còn nhiều bất cập dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu.

“Hiện nay cho thấy bãi đỗ xe trong đô thị, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm đô thị lớn (như TP Hà Nội, TP.HCM, TP Đà Nẵng,...) vẫn còn thiếu nhiều so với nhu cầu của người dân. Tỷ lệ đất xây dựng bến, bãi đỗ xe thực tế trên đất xây dựng đô thị còn đạt rất thấp so với Quy chuẩn và yêu cầu của các đồ án quy hoạch” – Bộ Xây dựng đánh giá.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đối với các khu vực trung tâm đô thị.

Đồng thời, do chính sách về đầu tư, giá, phí trong công tác đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị chưa thực sự khuyến khích thúc đẩy đầu tư phát triển bến bãi đỗ xe.

Cũng theo Bộ Xây dựng, hiện đã hình thành hành lang pháp lý tương đối đầy đủ và là cơ sở cho việc đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe trong đô thị. Trong đó, đã có những nội dung quy định bắt buộc về việc phát triển bến bãi đỗ xe, đặc biệt đối với các khu vực trung tâm, khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn như tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, công sở và các khu vực đầu mối giao thông công cộng khối lượng lớn.

Về nội dung cử tri kiến nghị khi quy hoạch hoạch xây dựng các tòa nhà cao tầng cần có giải pháp về bãi đậu đỗ xe phù hợp, Bộ cho biết, đã ban hành QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng tại Thông tư số 01/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021, QCVN 04:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư tại Thông tư số 03/2021/TT-BXD ngày 19/2021, trong đó đã có quy định về diện tích chỗ để xe (bao gồm xe ô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp) để đáp ứng như cầu đỗ xe tại các khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn, tòa nhà cao tầng và nhà chung cư.

Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Bộ Xây dựng ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng để nghiên cứu trong quá trình dự thảo các Luật nêu trên, theo hướng xây dựng các quy định yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có giải pháp về bãi đậu đỗ xe phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Dự án khu dân cư An Điền Phát tại Quảng Ngãi

An Điền Phát có vị trí tọa lạc tại đường Đặng Thùy Trâm, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Dự án nằm gần các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 1A, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi chưa đầy 5 km.

An Điền Phát có tổng diện tích quy hoạch 49.687,87 m2, trong đó cơ cấu sử dụng đất được phân thành các hạng mục bao gồm:

Diện tích đất ở là 21.060,89 m2 chiếm 42,39%.

Đất giao thông 22.293,25 m2 chiếm 44,87%.

Đất dịch vụ hỗn hợp 1.367,36 m2 chiếm 2,75 m2.

Đất cây xanh, thể dục thể thao 4.966,4 m2, chiếm 10%.

Dự án khu dân cư An Điền Phát tại Quảng Ngãi
Dự án khu dân cư An Điền Phát tại Quảng Ngãi.

Dự án An Điền Phát được thiết kế xây dựng với mô hình đất nền, thực hiện thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, cung cấp ra thị trường 250 lô đất nền (đã hoàn thành); giai đoạn 2 được thực hiện với quy mô 200 lô đất nền (đang triển khai).

Dự án sở hữu hệ thống tiện ích nội khu bao gồm: khu vui chơi trẻ em, khu thương mại dịch vụ, sân thể dục thể thao ngoài trời, sân vườn, đường dạo bộ, bãi đỗ xe, công viên cây xanh…

Chủ đầu tư dự án An Điền Phát Quảng Ngãi là Công ty TNHH An Điền Phát Quảng Ngãi, đơn vị phân phối dự án Công ty Cổ phần Đô Thị Thông Minh Việt Nam.

Công ty TNHH An Điền Phát Quảng Ngãi được thành lập ngày 19/04/2017, đặt trụ sở tại 46 Phan Huy Ích, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tư vấn môi giới bất động sản, xâu dựng các công trình kỹ thuật dân dụng khác.

Được biết dự án Khu dân cư chỉnh trang đô thị An Điền Phát La Hà được quyết định chủ trương đầu tư tại văn bản số 642/QĐ-UBND ngày 30/07/2018 và điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại văn bản số 437/QĐ-UBND ngày 15/07/2020.

Các sản phẩm đất nền tại dự án An Điền Phát có mức giá tham khảo trên thị trường từ 14 triệu đồng/m2.