Thị trường bất động sản thứ cấp là gì?

Thị trường bất động sản thứ cấp là thị trường mà bất động sản được đưa vào giao dịch đã được bán ít nhất một lần. Hay nói cách khác, giao dịch trong thị trường bất động sản thứ cấp là giao dịch mua đi bán lại. Khi chủ đầu tư mở bán bất động sản mới hoàn thiện, người đầu tiên mua và sở hữu sản phẩm rồi bán lại cho người thứ hai. Giao dịch bán lại đó được coi là giao dịch trong thị trường bất động sản thứ cấp.

Thị trường bất động sản thứ cấp khác thị trường bất động sản sơ cấp (thị trường cấp 1) ở điểm bất động sản trên thị trường sơ cấp là sản phẩm được đưa vào giao dịch lần đầu.

bất động sản thứ cấp là gì
Bất động sản thứ cấp là gì? Ảnh minh họa

Đầu tư vào thị trường bất động sản thứ cấp như thế nào?

Bất động sản thứ cấp thường tập trung tại các vùng đô thị, đông dân cư, nơi quỹ đất chưa xây dựng còn hạn chế nên hầu hết bất động sản đã có người mua để sở hữu, sử dụng. Đầu tư bất động sản thứ cấp là xác lập thực hiện giao dịch mua bán bất động sản với chủ sở hữu bất động sản, là những người đã mua bất động sản từ trước đó.

Bất động sản thứ cấp là đất nền thường có giá cao vì nó là sản phẩm được mua đi bán lại. Sau mỗi lần giao dịch và theo thời gian thì giá đất thường tăng lên và ít khi giảm. Còn đối với bất động sản là công trình trên đất thì giá trên thị trường thứ cấp có thể tăng hoặc giảm. Tăng do biến động thị trường, do nguồn cung khan hiếm, nhu cầu cao… còn giảm giá thì có thể do công trình đã cũ, xuống cấp.

Đầu tư bất động sản thứ cấp có một ưu điểm là ít rủi ro về pháp lý vì quyền sở hữu đối với bất động sản đã được xác lập hợp pháp từ trước đó nên người mua sẽ an toàn hơn.

Một cách đầu tư khá phổ biến trong những năm gần đây là nhà đầu tư thứ cấp hợp tác với chủ đầu tư các dự án bất động sản du lịch như condotel, biệt thự du lịch… Nhà đầu tư bỏ tiền ra “mua” các sản phẩm bất động sản và cho chủ đầu tư “thuê lại” sử dụng vào mục đích kinh doanh, hai bên cùng phân chia lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đó.

Có rủi ro nào cho thị trường bất động sản thứ cấp hay không?

Đầu tư bất động sản thứ cấp mua đi bán lại hưởng chênh lệch có thể dẫn đến nhiễu loạn thị trường, tạo bong bóng bất động sản có khả năng bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tuýt còi. Việc đầu tư này là nguyên nhân dẫn đến “sốt đất ảo”, giá bất động sản lên xuống bất thường gây ra rủi ro cho chính người đầu tư khi khó tìm được người có khả năng mua.

Rủi ro thứ hai là về điều chỉnh quy hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhiều người đầu tư bất động sản thứ cấp chỉ vì thông tin nơi có đất sắp có quy hoạch dự án nên giá đất sẽ tăng nhưng quy hoạch của cơ quan nhà nước có thể thay đổi hoặc được thực hiện trong tương lai rất xa. Do đó việc quyết định đầu tư bằng việc nắm thông tin về quy hoạch dễ dẫn đến rủi ro khi quy hoạch được điều chỉnh hoặc không thực hiện.

Một rủi ro khác đối với nhà đầu tư thứ cấp khi đầu tư theo hình thức hợp tác với chủ đầu tư dự án bất động sản du lịch như đã nói ở trên. Đó là người bỏ tiền mua các bất động sản du lịch như condotel, biệt thự du lịch… sẽ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.