Chiều 12/6, tại kỳ họp thứ 9, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Theo Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày, dự án có điểm đầu tại nút giao Tóc Tiên - Châu Pha (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992.
Điểm cuối của tuyến giao với trục đường Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km, trong đó phạm vi đầu tư giai đoạn 1 là 159,3 km.
Tuyến đường đi qua địa phận 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu (18,2 km), Đồng Nai (46 km), TP HCM (20,5 km), Long An (74,5 km) và Bình Dương (47,9 km). Riêng đoạn qua Bình Dương đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư và đang được triển khai độc lập.
Tuyến đường được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, với quy mô giai đoạn phân kỳ gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 25,5 m.
Ở giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ mở rộng lên 8 làn xe, với tổng bề rộng nền đường (bao gồm cả cao tốc và đường song hành) đạt 74,5 m. Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.420 ha.
Dự án được chia thành 10 dự án thành phần thuộc hai nhóm: nhóm đầu tư công (bao gồm các hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, xây dựng đường gom, đường song hành) và nhóm đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT cho phần đường cao tốc chính tuyến.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án được xác định là hơn 120.412 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm khoảng 41.090 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn bao gồm hơn 69.780 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong đó ngân sách trung ương chiếm khoảng 29.687 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương với 40.092 tỷ đồng.
Ngoài ra, phần vốn do nhà đầu tư huy động ước tính khoảng 50.632 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thi công trong giai đoạn 2026 - 2029, với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2028.
Nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả triển khai dự án, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng 7 cơ chế, chính sách đặc thù.
Thứ nhất, giao Chủ tịch UBND TP.HCM và các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu thẩm quyền quyết định đầu tư đối với các dự án thành phần.
Thứ hai, cho phép áp dụng thủ tục chỉ định thầu theo pháp luật đấu thầu hiện hành để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu.
Thứ ba, cho phép chỉ định thầu đối với các gói tư vấn, phi tư vấn, lập điều chỉnh quy hoạch phục vụ dự án (bao gồm quy hoạch khu tái định cư), các gói bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thi công hạ tầng khu tái định cư.
Thứ tư, đề xuất không yêu cầu thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công và Luật PPP, nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính kéo dài. Các chính sách còn lại liên quan đến khai thác quỹ đất, điều phối liên vùng và phân cấp quản lý trong giải phóng mặt bằng cũng được Chính phủ đề xuất áp dụng cơ chế linh hoạt, đặc biệt.
Thay mặt cơ quan thẩm tra, ông Phan Văn Mãi - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội nhất trí cao với chủ trương đầu tư dự án, đánh giá đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa các định hướng phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, tạo liên kết vùng hiệu quả và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị Chính phủ cần hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định pháp luật, đặc biệt là bổ sung báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công và Luật PPP hiện hành.
Đồng thời, theo Quy chế số 01-QC/TW ngày 28/7/2021 của Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XIII, đối với các dự án quan trọng quốc gia, Chính phủ cần sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến trước khi trình Quốc hội.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ hoàn chỉnh sửa dự thảo Nghị quyết và các phụ lục kèm theo, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với phương án sáp nhập các tỉnh, thành phố và tính khả thi, hiệu quả của toàn bộ dự án đường Vành đai 4 TP HCM.
Theo khảo sát tháng 5/2025 do Trung tâm Nghiên cứu thị trường One Mount Group thực hiện tại Hà Nội, căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất, trong đó thế hệ trẻ 18-34 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể với 27%, phản ánh xu hướng về nhu cầu sở hữu nhà ở sớm.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 356/TB-VP về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận thông báo sẽ thu hồi diện tích 37.917m2 đất tại xã Phước Dinh đã cho Công ty cổ phần Sơn Hải thuê để thực hiện dự án Hồ Ba Bể. Lý do thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo hình thức công-tư (PPP), đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đặc biệt chú ý đến chất lượng thi công tại các dự án giao thông khi đưa ra cam kết bảo hành công trình trên suốt vòng đời dự án.
UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1697/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư để điều chỉnh Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Công viên Tuổi trẻ Thủ đô quy mô 26,4 ha nằm tại vị trí đắc địa trung tâm quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đang được lấy ý kiến để đổi tên thành Công viên Võ Thị Sáu.
Thường trực Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tập trung cho vay, giải ngân đối với các dự án nhà ở thương mại có giá phù hợp; nghiên cứu gói tín dụng cho vay đối với người trẻ tuổi có nhu cầu mua nhà, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thổi giá, tạo sốt ảo
Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển tại Hải Phòng có khả năng đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 - 22,8 nghìn lượt khách.
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình (Cao Bồ) lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh.
Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Đồng Nai vừa đăng tải thông tin đấu giá quyền sử dụng đất của 2 khu đất tại phường Tân Hạnh, thành phố Biên Hòa, đều thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh.
Từ ngày 9/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến và trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hoạt động xây dựng.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng vừa phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu tư vấn xác định giá đất đối với dự án Danang Diamond Tower (hay còn gọi là tổ hợp khách sạn, căn hộ Marriott và nhà ở để bán – tòa nhà M Landmark) của Công ty CP Địa ốc Foodinco.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP HCM vừa hoàn tất việc lập dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố, dự kiến sẽ chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng được Sở báo cáo UBND TP HCM trong khuôn khổ thực hiện Luật Đất đai năm 2024.
Các địa phương chưa triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội, gồm 18 địa phương (tổng chỉ tiêu 4.366 căn): Quảng Nam, Phú Yên, Vĩnh Long, Yên Bái, Bạc Liêu, Sơn La, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đắk Nông, Sóc Trăng; Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Lai Châu, Gia Lai, Quảng Ngãi.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 29.000 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh, đấu giá quyền sử dụng đất hai bên tuyến và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án dự kiến trong giai đoạn 2025-2030.
Ngày 5/6/2025, HĐQT Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp – mã DIG) đã thông qua phương án chuyển nhượng 17 căn hộ thuộc giai đoạn 1 dự án Cap Saint Jacques (Vũng Tàu) cho công ty thành viên – CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng Số 2 (Mã DC2).
Bộ Xây dựng đề nghị các Công ty gồm VinSpeed và THACO khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến ĐSĐTĐC Bắc – Nam theo Luật Đầu tư.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?