Chiều 12/6, tại kỳ họp thứ 9, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Theo Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày, dự án có điểm đầu tại nút giao Tóc Tiên - Châu Pha (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992.
Điểm cuối của tuyến giao với trục đường Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km, trong đó phạm vi đầu tư giai đoạn 1 là 159,3 km.
Tuyến đường đi qua địa phận 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu (18,2 km), Đồng Nai (46 km), TP HCM (20,5 km), Long An (74,5 km) và Bình Dương (47,9 km). Riêng đoạn qua Bình Dương đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư và đang được triển khai độc lập.
Tuyến đường được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, với quy mô giai đoạn phân kỳ gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 25,5 m.
Ở giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ mở rộng lên 8 làn xe, với tổng bề rộng nền đường (bao gồm cả cao tốc và đường song hành) đạt 74,5 m. Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.420 ha.
Dự án được chia thành 10 dự án thành phần thuộc hai nhóm: nhóm đầu tư công (bao gồm các hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, xây dựng đường gom, đường song hành) và nhóm đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT cho phần đường cao tốc chính tuyến.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án được xác định là hơn 120.412 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm khoảng 41.090 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn bao gồm hơn 69.780 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong đó ngân sách trung ương chiếm khoảng 29.687 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương với 40.092 tỷ đồng.
Ngoài ra, phần vốn do nhà đầu tư huy động ước tính khoảng 50.632 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thi công trong giai đoạn 2026 - 2029, với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2028.
Nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả triển khai dự án, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng 7 cơ chế, chính sách đặc thù.
Thứ nhất, giao Chủ tịch UBND TP.HCM và các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu thẩm quyền quyết định đầu tư đối với các dự án thành phần.
Thứ hai, cho phép áp dụng thủ tục chỉ định thầu theo pháp luật đấu thầu hiện hành để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu.
Thứ ba, cho phép chỉ định thầu đối với các gói tư vấn, phi tư vấn, lập điều chỉnh quy hoạch phục vụ dự án (bao gồm quy hoạch khu tái định cư), các gói bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thi công hạ tầng khu tái định cư.
Thứ tư, đề xuất không yêu cầu thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công và Luật PPP, nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính kéo dài. Các chính sách còn lại liên quan đến khai thác quỹ đất, điều phối liên vùng và phân cấp quản lý trong giải phóng mặt bằng cũng được Chính phủ đề xuất áp dụng cơ chế linh hoạt, đặc biệt.
Thay mặt cơ quan thẩm tra, ông Phan Văn Mãi - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội nhất trí cao với chủ trương đầu tư dự án, đánh giá đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa các định hướng phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, tạo liên kết vùng hiệu quả và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị Chính phủ cần hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định pháp luật, đặc biệt là bổ sung báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công và Luật PPP hiện hành.
Đồng thời, theo Quy chế số 01-QC/TW ngày 28/7/2021 của Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XIII, đối với các dự án quan trọng quốc gia, Chính phủ cần sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến trước khi trình Quốc hội.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ hoàn chỉnh sửa dự thảo Nghị quyết và các phụ lục kèm theo, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với phương án sáp nhập các tỉnh, thành phố và tính khả thi, hiệu quả của toàn bộ dự án đường Vành đai 4 TP HCM.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
7 vị trí thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng theo Quyết định số 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, hàng tồn kho bất động sản tại các dự án trong quý II/2025 khoảng 25.294 căn/nền, gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa ký ban hành Kế hoạch số 52 về triển khai thực hiện Nghị định số 91 của Chính phủ quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo hợp đồng BT tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?