Tại ngân hàng Eximbank điều chỉnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm dao động từ 3,1%/năm đến 5,8%/năm áp dụng cho kỳ hạn từ 1 - 24 tháng.

Ngân hàng Bac A Bank tăng lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 1 đến 11 tháng với mức điều chỉnh trung bình từ 0,1 - 0,15%/năm. Hiện lãi suất của ngân hàng này dao động ở ngưỡng 3,8% - 5,85%/năm ở kỳ hạn 24 tháng.

Ngân hàng LPBank thì điều chỉnh lãi suất tiết kiệm tăng mạnh từ 0,3 - 0,6%/năm lãi suất tiết kiệm từ 1 - 60 tháng. Mức lãi suất niêm yết cao nhất tại nhà băng này là 5,9%/năm áp dụng cho kỳ hạn 18 - 60 tháng.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) vừa bất ngờ tăng thêm 0,2%/năm lãi suất đối với các loại hình và kỳ hạn tiền gửi.

Theo đó, lãi suất huy động từ 1 tháng đến 36 tháng tại MSB đồng loạt tăng thêm 0,2%/năm từ hôm nay. Theo Biểu lãi suất huy động trực tuyến mới nhất dành cho người gửi tiền lĩnh lãi cuối kỳ, lãi suất ngân hàng kỳ hạn 1 – 5 tháng được tăng lên 3,9%/năm; lãi suất ngân hàng kỳ hạn 6 – 11 tháng là 4,8%/năm, và lãi suất ngân hàng kỳ hạn 12 – 36 tháng là 5,6%/năm.

Như vậy, lãi suất huy động cao nhất hiện nay dành cho khách hàng gửi tiền trực tuyến lĩnh lãi cuối kỳ là 5,6%/năm.

Ngoài ra, lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 10/2024 kỳ hạn 12 tháng là 5,8%/năm, được áp dụng tại một loạt ngân hàng như BVBank, NCB, Saigonbank. Đối với tiền gửi kỳ hạn 18 tháng, lãi suất cao nhất hiện nay là 6,15%/năm được áp dụng tại NCB, tiếp đến là HDBank với 6,1%/năm.

Trong khi đó, Techcombank đã điều chỉnh giảm nhẹ 0,1%/năm lãi suất tiền gửi ở tất cả các kỳ hạn khi khách hàng tham gia gửi với gói Tiết kiệm Phát lộc tại quầy. Đây là lần điều chỉnh giảm lãi suất lần thứ 2 trong tháng 10 của ngân hàng này.

Cụ thể, đối với các khoản tiền gửi dưới 1 tỷ đồng, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 - 2 tháng giảm còn 3,15%/năm. Tiếp đó, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 3 - 5 tháng giảm xuống còn 3,35%/năm, và kỳ hạn 6 - 11 tháng giảm còn 4,45%/năm. Đối với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất hiện được niêm yết ở mức 4,75%/năm.

Mức giảm tương tự cũng được áp dụng cho các khoản tiền gửi từ 1 tỷ đồng đến dưới 3 tỷ đồng và từ 3 tỷ đồng trở lên, với chênh lệch lãi suất giữa các mức tiền gửi là 0,05%/năm.

Lãi suất huy động cao nhất của Techcombank hiện được niêm yết ở mức 4,85%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 12 đến 36 tháng đối với các khoản tiền gửi từ 3 tỷ đồng trở lên.

Lãi suất tiết kiệm tháng 10/2024 tăng giảm trái chiều, gửi tiền ngân hàng nào lãi suất cao nhất?

Ở nhóm Big4 Agribank vừa bất ngờ điều chỉnh lãi suất huy động, với mức tăng thêm 0,2%/năm lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 đến 5 tháng, nhưng lại giảm 0,1%/năm lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6 đến 11 tháng.

Theo Biểu lãi suất huy động trực tuyến được Agribank niêm yết, lãi suất ngân hàng kỳ hạn 1-2 tháng mới nhất là 2,2%/năm; lãi suất ngân hàng kỳ hạn 3-5 tháng tăng lên 2,7%/năm.

Ngược lại, Agribank giảm 0,1%/năm lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn từ 6-11 tháng xuống còn 3,2%/năm.

Lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn còn lại được giữ nguyên. Kỳ hạn 12-18 tháng có lãi suất 4,7%/năm, trong khi kỳ hạn 24 tháng đang có lãi suất huy động cao nhất là 4,8%/năm.

Với biểu lãi suất huy động mới điều chỉnh như trên, Agribank là ngân hàng áp dụng lãi suất tiền gửi cao nhất trong nhóm big4 ngân hàng đối với tiền gửi các kỳ hạn 1-5 tháng.

Hiện lãi suất huy động trực tuyến kỳ hạn 1-2 tháng tại BIDV và VietinBank đang là 2%/năm, còn tại Vietcombank là 1,6%/năm. Lãi suất ngân hàng kỳ hạn 3-5 tháng tại BIDV và VietinBank là 2,3%/năm, trong khi tại Vietcombank là 1,9%/năm.

Tuy nhiên, lãi suất ngân hàng các kỳ hạn 6-11 tháng của Agribank đã thấp hơn so với lãi suất tiền gửi cùng kỳ hạn tại BIDV và VietinBank (hai nhà băng này đang áp dụng mức lãi suất 3,3%/năm). Vietcombank vẫn là ngân hàng áp dụng mức lãi suất thấp nhất, chỉ 2,9%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 6-11 tháng.

Đối với lãi suất tiền gửi trực tuyến các kỳ hạn 12-18 tháng, Agribank vẫn duy trì mức lãi suất ngang bằng với BIDV và VietinBank (4,7%/năm), trong khi Vietcombank là 4,6%/năm.

Sự chênh lệch về lãi suất ngân hàng trong nhóm big4 diễn ra với các kỳ hạn dài, Agribank trả lãi suất 4,8%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 24 tháng, còn lãi suất cùng kỳ hạn tại VietinBank là 5%/năm, tại BIDV 4,9%/năm và tại Vietcombank là 4,7%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng có thể giảm trở lại

Theo giới chuyên gia, áp lực thanh khoản khiến một số ngân hàng gặp khó khăn về việc huy động vốn, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ. Những ngân hàng có quy mô nhỏ thường có ít khách hàng gửi tiền và phụ thuộc nhiều vào thị trường liên ngân hàng để duy trì thanh khoản.

Nhiều ngân hàng buộc phải tăng lãi suất tiết kiệm để thu hút vốn. Lãi suất huy động ở trên thị trường liên ngân hàng đều gia tăng, góp phần làm gia tăng chi phí vốn của ngân hàng. Việc giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế sẽ gặp nhiều khó khăn.

Những tháng gần đây, Ngân hàng Nhà nước tăng cường điều tiết tăng lượng cung tiền vào hệ thống qua kênh OMO. Động thái này nhằm giúp giảm bớt áp lực này, duy trì thanh khoản ổn định, đồng thời giải quyết vấn đề thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, giúp giảm lãi suất và hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, bắt đầu từ đầu tháng 10, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm chậm lại.

Chứng khoán Vietcombank cho rằng, trong điều kiện kinh tế vĩ mô ghi nhận những dấu hiệu khả quan, cùng định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản được kỳ vọng ổn định và dồi dào hơn, lãi suất liên ngân hàng có thể giảm trở lại.

Dù đã có dấu hiệu chậm lại, song lãi suất huy động được dự báo vẫn chịu áp lực tăng trong những tháng cuối năm nay.

Trong báo cáo phân tích mới công bố, Chứng khoán MB cho rằng, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đang tăng nhanh gấp 3 lần so với tốc độ tăng của huy động vốn, các ngân hàng ráo riết tăng lãi suất huy động nhằm nâng cao tính cạnh tranh của kênh tiết kiệm so với các kênh đầu tư khác trên thị trường.

"Chúng tôi dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 0,5%, quay về mức 5,2-5,5%/năm vào cuối năm 2024", báo cáo MB viết.