Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, mã chứng khoán: HNR) - chủ sở hữu thương hiệu Vodka Hà Nội - vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 cho thấy tình hình sản xuất - kinh doanh tiếp tục ảm đạm.

Theo dữ liệu báo cáo tài chính, ghi nhận doanh thu thuần đạt 22,2 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Do giá vốn hàng bán tăng cao, vượt qua mức tăng của doanh thu nên lợi nhuận gộp trong quý giảm 13% xuống còn 5,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, các khoản chi phí trong kỳ của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Vodka Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, chi phí bán hàng đạt 6,4 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 5,3 tỷ đồng; tăng lần lượt 18% và 32% so với cùng kỳ năm 2023.

Kết quả, công ty báo lỗ gần 5 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng thua lỗ tiếp diễn do áp lực chi phí hoạt động khiến doanh thu không đủ bù đắp chi phí.

Halico kéo dài chuỗi ngày thua lỗ

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Halico ghi nhận doanh thu đạt gần 80 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm. Dù vậy nhưng sau thuế, công ty lỗ tới 7,5 tỷ đồng, tăng mạnh so với số lỗ 3,5 tỷ đồng cùng kỳ.

So sánh với mục tiêu đề ra từ đầu năm, doanh thu HNR mới đạt được 71% kế hoạch. Đồng thời khoản lỗ 7,4 tỷ vẫn "trong kế hoạch lỗ" đã được dự tính trước.

Trên bảng cân đối kế toán, thua lỗ tại Quý III tiếp tục đẩy khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty lên âm hơn 465 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu theo đó cũng bị khoản thua lỗ này bào mòn hơn một nửa, chỉ còn 348 tỷ đồng.

Dù kinh doanh không hiệu quả trong thời gian dài, Halico vẫn trung thành với định hướng kinh doanh không vay vốn ngân hàng để mở rộng quy mô. Nợ phải trả tại cuối Quý III chỉ ghi nhận 21 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với vốn chủ sở hữu.

Tại ngày 30/9/2024, Halico có gần 150 tỷ đồng tiền mặt, tương đương tiền và các khoản tiền gửi ngắn hạn, chiếm hơn 40% tổng tài sản hiện hữu. Tính đến cuối tháng 9/2024, nợ phải trả của công ty đạt 21,2 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm, trong đó doanh nghiệp không vay nợ.

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội xây dựng từ năm 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội và cung cấp các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn 70%...

Vào thập niên 2000, thương hiệu này chiếm phần lớn thị phần rượu phía Bắc và là nhà sản xuất rượu vodka lớn nhất Việt Nam, lãi trăm tỷ mỗi năm. Tuy nhiên sau bê bối buôn lậu rượu vào năm 2012, Halico rơi vào khủng hoảng. Nhiều lãnh đạo chịu tội hình sự, hoạt động kinh doanh sa sút.