Ngày 7/12, hãng công nghệ khổng lồ Apple đã quyết định giảm quy mô kế hoạch tham vọng về xe điện tự lái và lùi thời điểm công bố sản phẩm thêm một năm so với dự kiến ban đầu, sang năm 2026. Trước đó, công ty lên kế hoạch ra mắt xe vào năm 2019 nhưng sau đó trì hoãn nhiều lần đến hiện giờ.

Kế hoạch này của Apple có biệt danh là Titan trong nội bộ công ty và đã gặp khó khăn trong nhiều tháng nay khi các lãnh đạo hãng phải đối mặt với thực tế là tham vọng của họ về việc sản xuất một chiếc xe điện hoàn toàn tự lái, không có vô lăng và bàn đạp, có thể không thực hiện được với trình độ công nghệ hiện tại.

Một số nguồn tin cho biết Apple hiện đã chuyển sang một thiết kế ít tham vọng hơn, trong đó ô tô vẫn có vô lăng và bàn đạp nhưng sẽ tự lái hoàn toàn trên đường cao tốc.

Kế hoạch hiện nay của Apple là sẽ sản xuất các mẫu xe điện cho phép người lái không cần điều khiển xe mà có thể xem phim hoặc chơi trò chơi điện tử trên đường cao tốc và có đủ thời gian để chuyển sang điều khiển bằng tay khi xe đi vào trong phố hoặc gặp điều kiện thời tiết bất lợi

Apple dự kiến sử dụng một hệ thống máy tính mạnh ở trên xe và một chuỗi các cảm biến để thực hiện chức năng tự động của xe; bộ xử lý trung tâm mạnh tương đương bốn bộ xử lý mạnh nhất của máy tính Mac cộng lại. Hệ thống cũng sử dụng dữ liệu đám mây và trí tuệ nhân tạo hỗ trợ điều khiển. Apple dự kiến giá bán của xe là hơn 120.000 USD, nhưng đã giảm xuống dưới 100.000 USD.

Apple giảm quy mô sản xuất xe tự lái và lùi thời điểm công bố sang năm 2026
Apple giảm quy mô sản xuất xe tự lái và lùi thời điểm công bố sang năm 2026

Tuy nhiên, theo Bloomberg đưa tin, thiết kế vẫn đang ở giai đoạn “chuẩn bị sản xuất mẫu thử,” với khả năng tự lái hiện tập trung vào việc cho phép người ngồi sau vô lăng không cần lái xe trên đường cao tốc, nhưng vẫn lái bình thường trên những con phố nhỏ hơn và trong điều kiện thời tiết xấu. Sau mẫu tin đăng trên Bloomberg, vào chiều ngày 6/12, giá cổ phiếu của Apple giảm hơn 2,5% xuống còn 142,92 USD, vượt xa chỉ số công nghệ Nasdaq Composite, vốn đã giảm 2%. Apple không phản hồi ngay khi Forbes hỏi thêm thông tin về kế hoạch này.

General Motors, Alphabet và Amazon đều đang làm việc với cơ quan quản lý để xúc tiến kế hoạch cho taxi robot tự hành không có bàn đạp hoặc vô lăng để cạnh tranh với những đối thủ cung cấp dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft ở nhiều thành phố.

Trong nhiều năm qua, đã có tin đồn Apple có kế hoạch đầy tham vọng để tiến vào ngành công nghiệp ô tô đồng thời định vị mình như đối thủ cạnh tranh của Tesla, công ty đi đầu trong sáng tạo xe tự lái. Những động thái như việc thuê giám đốc điều hành lâu năm Luigi Taraborrelli của Lamborghini hồi đầu năm nay càng làm tăng thêm suy đoán.

Nhưng trong những tháng gần đây, có nhiều sự hoài nghi về tương lai phát triển xe tự lái, khi CEO Jim Farley của Ford cho biết trong họp trực tuyến hồi tháng 10, “sẽ mất nhiều thời gian để kiếm lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất xe tự hành hoàn toàn.” Ngoài ra, CEO Elon Musk của Tesla cũng tiết lộ kỳ vọng về những chiếc xe tự lái hoàn toàn trong cuộc họp trực tuyến báo cáo lợi nhuận quý ba, cho biết xe Tesla không ” tự lái hoàn toàn mà vẫn cần người ngồi sau vô lăng.”