Tính đến cuối quý I/2025, Vietnam Airlines (HVN) còn khoản lỗ lũy kế hơn 30.200 tỷ đồng.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã chứng khoán HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025, ghu nhận lợi nhuận sau thuế đạt 3.486 tỷ đồng. Mặc dù vậy, con số này vẫn giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh hãng ghi nhận doanh thu tăng trưởng và nhiều chỉ số hoạt động tích cực.
Trong ba tháng đầu năm 2025, Vietnam Airlines Group (bao gồm các công ty con) đã vận chuyển gần 6,2 triệu lượt hành khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Riêng hãng hàng không Vietnam Airlines vận chuyển hơn 6 triệu lượt khách. Lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh tại các thị trường trọng điểm như Ấn Độ (tăng 26,6%), Trung Đông (tăng 25,8%) và Đông Bắc Á (tăng 13,6%). Đặc biệt, lượng khách doanh thu cao từ Nhật Bản đã phục hồi gần 90% so với giai đoạn trước đại dịch.
Nhờ đó, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt gần 30.362 tỷ đồng, tăng 8,3% so với quý I/2024. Trong đó, doanh thu vận tải hàng không đạt 24.329 tỷ đồng, tăng 7,8%; doanh thu bán hàng tăng 6% lên 4.633 tỷ đồng. Sau khi trừ giá vốn hàng hóa, lợi nhuận gộp đạt 6.271 tỷ đồng, tăng tới 53,5% so với cùng kỳ.
Hiệu quả chi phí cũng được cải thiện nhờ giá nhiên liệu bình quân duy trì ở mức khoảng 91 USD/thùng trong quý I/2025, thấp hơn gần 5% so với bình quân năm trước và thấp hơn nhiều so với dự báo. Bên cạnh đó, mảng vận tải hành khách và vận tải hàng hóa đều ghi nhận kết quả tích cực, với doanh thu ba tháng đầu năm 2025 vượt kế hoạch hơn 220 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận hoạt động.
Về hoạt động tài chính, doanh thu hoạt động tài chính của Vietnam Airlines trong quý I tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ, đạt 480 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm từ hơn 1.470 tỷ đồng xuống còn 1.070 tỷ đồng. Chi phí lãi vay giảm gần 29%, còn 251 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào việc cải thiện kết quả kinh doanh chung.
Tuy nhiên, các loại chi phí hoạt động khác như chi phí bán hàng (1.596 tỷ đồng) và chi phí quản lý doanh nghiệp (530 tỷ đồng) lần lượt tăng nhẹ so với quý I/2024 khoảng 14% và 2,3%.
Kết quả cuối cùng, sau khi trừ các loại chi phí và thuế, phí, Vietnam Airlines báo lãi ròng 3.486 tỷ đồng trong quý I/2025, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 59.838 tỷ đồng, tăng hơn 1.650 tỷ đồng so với đầu năm. Tài sản dài hạn chiếm chủ yếu với 40.430 tỷ đồng, giảm nhẹ 418 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định.
Tài sản ngắn hạn của hãng đạt 19.048 tỷ đồng, tăng 11,9%, chủ yếu nhờ lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền tăng mạnh 38%, từ 4.626 tỷ đồng lên 6.409 tỷ đồng, cho thấy thanh khoản cải thiện. Các khoản phải thu ngắn hạn đạt 8.467 tỷ đồng, tăng 15,6%. Hàng tồn kho giảm 421 tỷ đồng còn 2.957 tỷ đồng, giúp giải phóng vốn.
Tổng nợ phải trả giảm từ 67.531 tỷ đồng xuống còn 65.692 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giảm nợ dài hạn. Nợ ngắn hạn vẫn chiếm tỷ trọng lớn ở mức 56.399 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Vay và nợ thuê tài chính giảm 832 tỷ đồng còn 19.650 tỷ đồng. Nợ dài hạn giảm 5,6% xuống còn 8.753 tỷ đồng.
Đáng chú ý, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines dù vẫn trong tình trạng âm, đã cải thiện đáng kể từ mức âm 9.344 tỷ đồng đầu năm xuống còn âm 5.854 tỷ đồng vào cuối quý 1/2025, thu hẹp 3.490 tỷ đồng. Khoản lỗ lũy kế chưa phân phối giảm từ 33.164 tỷ đồng còn 30.125 tỷ đồng. Nếu duy trì được đà có lãi trong các quý tới, Vietnam Airlines có thể tiến tới xóa lỗ lũy kế trong thời gian không xa.
Đáng chú ý, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc mới đây đã đồng ý chủ trương cho phép Vietnam Airlines mua tàu bay mà không cần cấp bảo lãnh của Chính phủ. Theo kế hoạch, hãng sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX cùng 10 động cơ dự phòng, với tổng giá trị khoảng 92.800 tỷ đồng (tương đương 3,7 tỷ USD), tương ứng 178% tổng tài sản của hãng tại thời điểm cuối quý I/2025.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khai thác, mở rộng hợp tác và đổi mới công nghệ. Hãng đã ký biên bản ghi nhớ tài chính trị giá 560 triệu USD với Citibank, hợp tác toàn diện với Vietcombank và triển khai dịch vụ Internet trên máy bay (IFC) cho đội tàu A350.
Trên thị trường quốc tế, hãng mở mới đường bay Hà Nội - Bengaluru (Ấn Độ), chuẩn bị khai thác chặng Hà Nội - Hyderabad (Ấn Độ) và khôi phục nhiều chặng Đông Bắc Á. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng là hãng bay đầu tiên ở Việt Nam áp dụng xác thực sinh trắc học qua VNeID trong thủ tục check-in.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 của Vietnam Airlines đạt mức kỷ lục với 7.958 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ đạt 2.775 tỷ đồng. Năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất dự kiến 119.154 tỷ đồng hướng đến phát triển bền vững.
Công ty trí tuệ nhân tạo xAI của Elon Musk đang tiến gần đến việc hoàn tất thương vụ phát hành trái phiếu trị giá 5 tỷ USD do Morgan Stanley đứng đầu, bất chấp sự quan tâm khá dè dặt từ giới đầu tư.
Theo đó, vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: mã chứng khoán PDR) công bố thông tin về ứng viên Thành viên độc lập HĐQT do Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt đề cử.
CTCP Tập đoàn Lộc Trời (LTG) sẽ trình lên ĐHĐCĐ thường niên 2025 diễn ra ngày 14/7 tới đây kế hoạch kinh doanh dự kiến thua lỗ và xin hủy phương án chi trả cổ tức năm 2023.
Ban lãnh đạo OpenAI hiện đang bàn bạc về khả năng cáo buộc Microsoft - nhà đầu tư lớn nhất của mình, có hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong quá trình hợp tác giữa hai bên.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã chứng khoán NTC: UPCoM).
CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: mã chứng khoán NVL) vừa thông qua nghị quyết của Hội đồng quản trị về kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào đầu tháng 8 tới đây.
Với 2 phương án phát hành cổ phiếu Nhà Khang Điền sẽ tăng số lượng cổ phiếu đang lưu hành lên mức 1,12 tỷ cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 11.222,1 tỷ đồng.
Reddit vừa khởi kiện Anthropic - công ty đứng sau chatbot Claude AI - với cáo buộc thu thập trái phép hơn 100.000 bài đăng và bình luận của người dùng để huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của mình.
Cuộc đua giữa các ông lớn công nghệ trong lĩnh vực mạng xã hội ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang bước vào giai đoạn gay cấn. Trong khi OpenAI của Sam Altman chuẩn bị tung ra nền tảng đối trọng với X (Twitter cũ), Meta của Mark Zuckerberg lại nỗ lực tích hợp AI vào mọi sản phẩm, tạo nên một cuộc chiến mới về quyền lực dữ liệu và trải nghiệm người dùng trên mạng xã hội, theo chuyên trang công nghệ Freethink.
Trong tuần qua, Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang đã thực hiện chuyến công du châu Âu, mang theo sự hào hứng và tò mò đến mọi nơi ông ghé thăm. Thông điệp mà ông nhấn mạnh rất rõ ràng: Nvidia chính là công ty có thể giúp châu Âu xây dựng hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI), từ đó nắm quyền chủ động trong kỷ nguyên công nghệ đầy biến động này.
Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Đầu tư I.P.A công bố Đại hội dự kiến tổ chức ngày 24/6 tại Hà Nội. Trong đó, Đầu tư I.P.A trình cổ đông không trả cổ tức cho cổ đông trong năm 2024, đồng thời công bố đơn xin từ nhiệm chức danh Thành viên HĐQT của bà Nguyễn Ngọc Thanh.
Bộ Xây dựng đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc – chủ sở hữu thương hiệu Sun PhuQuoc Airways (SPA).
Hội đồng Quản trị Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã chứng khoán PGI) vừa ban hành Nghị quyết số 18/2025/PJICO/NQ-HĐQT về việc bổ nhiệm ông Trần Anh Tuấn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty, nhiệm kỳ 5 năm, bắt đầu từ ngày 16/6/2025.
Ngày 12/6, dịch vụ điện toán đám mây của Google - Google Cloud, gặp sự cố gián đoạn nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, khiến nhiều dịch vụ Internet lớn bị ngưng trệ hoặc hoạt động không ổn định.
Meta, công ty mẹ của Facebook, đã chính thức hoàn tất thương vụ mua lại 49% cổ phần của startup chuyên gắn nhãn dữ liệu Scale AI với giá trị 14,3 tỷ USD, theo Reuters.
CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: mã chứng khoán HQC) vừa công bố thông tin giao dịch cổ phiếu của Chủ tịch HĐQT, ông Trương Anh Tuấn.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?