Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Theo báo cáo tài chính quý IV/2024, “gã khổng lồ” Sea Limited ghi nhận doanh thu quý gần nhất đạt 4,9 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này đã nâng doanh thu lũy kế cả năm 2024 của tập đoàn tăng 29% lên 16,8 tỷ USD.
Trong đó, mảng thương mại điện tử với trụ cột là Shopee được biết đến với tên gọi khác là "sàn Cam" tại Việt Nam và các dịch vụ khác đóng góp 79% nguồn thu cho Sea. Mặt khác, tỷ trọng nguồn thu từ lĩnh vực giải trí kỹ thuật số (Garena) đang bị thu hẹp và chỉ góp hơn 11% trong năm vừa rồi.
Theo chia sẻ của Forrest Li, CEO Sea Limited, đã có hơn 10 tỷ đơn hàng với tổng giá trị vượt 100 tỷ USD được giao dịch trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Đáng chú ý, đây cũng là năm đầu tiên Shopee chứng kiến lợi nhuận EBITDA điều chỉnh (trước thuế, phí và lãi vay) dương, đạt 155 triệu USD trong khi cùng kỳ vẫn lỗ EBITDA 213 triệu USD. Nền tảng này cũng đã có lãi tại châu Á và Brazil.
“Năm 2024, chúng tôi đã cải thiện đáng kể khả năng kiếm tiền nhờ tăng tỷ lệ hoa hồng và doanh thu quảng cáo”, Li cho biết.
Một yếu tố khác tạo nên sự khác biệt của Shopee chính là sự tích hợp chặt chẽ với các đối tác logistics. Đặc biệt, thương hiệu vận chuyển “cây nhà lá vườn” SPX Express cũng giúp Shopee đạt hiệu suất cao nhờ mạng lưới rộng, tốc độ giao hàng nhanh và lợi thế về chi phí.
CEO Sea Group, ông Forrest Li, cho biết lợi thế lớn của Shopee là hệ thống logistics nội bộ SPX Express. Theo Sea Group, hệ thống này giúp Shopee mở rộng phạm vi giao hàng, tăng tốc độ vận chuyển và giảm chi phí.
Trong quý IV, gần một nửa số đơn hàng của SPX Express tại châu Á được giao trong vòng hai ngày. Chi phí logistics trên mỗi đơn hàng giảm 0,05 USD so với cùng kỳ năm trước. CFO Sea Group, ông Tony Hou, chia sẻ rằng số lượng đơn hàng giao trong ngày đã tăng đáng kể ở một số quốc gia.
Shopee đã triển khai giao hàng trong ngày tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Hệ thống logistics nội bộ giúp Shopee có lợi thế hơn so với các đối thủ như Temu hay Shein, vốn phải phụ thuộc vào các đơn vị vận chuyển bên thứ ba.
Sàn thương mại điện tử này cũng tiếp tục củng cố hệ sinh thái nội dung, vốn đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành.
Tại Đông Nam Á, tính năng livestream hiện chiếm khoảng 15% tổng số đơn hàng Shopee đối với hàng hóa vật lý. Trong quý IV/2024, số lượng streamer và người xem hàng ngày trung bình đã tăng lần lượt hơn 40% và 30% so với cùng kỳ năm trước.
Shopee cũng đẩy mạnh “đốt tiền” nhằm thu hút nhà bán hàng và người tiêu dùng. Tính riêng năm ngoái, sàn đã chi hơn 2,9 tỷ USD cho hoạt động này.
Ngoài Shopee, Sea Group còn ghi nhận mảng SeaMoney tăng trưởng tốt trong năm qua. Năm 2024, doanh thu của SeaMoney tăng 35%, vượt qua mảng game Garena và trở thành mảng kinh doanh có doanh thu lớn thứ hai của Sea Group.
Hoạt động cho vay là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng này. Tổng dư nợ của Sea đạt 5,1 tỷ USD, cao gấp gần 10 lần so với Grab. Lợi thế của Sea Group trong lĩnh vực cho vay đến từ hệ sinh thái thương mại điện tử Shopee, nền tảng đã có chỗ đứng vững chắc tại Đông Nam Á.
Theo CEO Forrest Li, SeaMoney tiếp cận khách hàng vay thông qua dịch vụ trả sau trên Shopee, còn gọi là khoản vay “trên Shopee”. Công ty thu thập dữ liệu từ những người vay này để xây dựng mô hình tín dụng.
“Khi đã hiểu rõ hành vi tín dụng của khách hàng, chúng tôi sẽ cung cấp các khoản vay lớn hơn với thời gian trả dài hơn”, ông Li cho biết. Ông nhấn mạnh rằng công ty chỉ mở rộng danh mục cho vay khi chắc chắn về mô hình quản lý rủi ro tín dụng tại từng thị trường.
SeaMoney cũng đang mở rộng các khoản vay ngoài Shopee, bao gồm vay tiền mặt và dịch vụ trả sau cho các giao dịch ngoài nền tảng thương mại điện tử. Trong quý IV/2024, các khoản vay này chiếm một nửa tổng danh mục cho vay của SeaMoney tại châu Á.
Công ty tin rằng việc đẩy mạnh cả hai hình thức cho vay trong và ngoài Shopee sẽ giúp danh mục cho vay tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với tổng giá trị giao dịch (GMV) của Shopee.
Tỷ lệ nợ xấu của SeaMoney trong quý IV là 1,2%, gần bằng mức 1,1% của ngân hàng DBS.
Tuy nhiên, SeaMoney vẫn là một tay chơi mới trong lĩnh vực tài chính. Hiện chưa rõ liệu mô hình của công ty có thể dự báo chính xác rủi ro tín dụng khi nền kinh tế biến động mạnh hay không.
Sàn thương mại điện tử Shopee được thành lập bởi tập đoàn SEA vào năm 2015, và đặt trụ sở chính tại Singapore. Để phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến của người mua lẫn người bán trên toàn thế giới, Shopee không ngừng mở rộng và đã có mặt tại nhiều thị trường như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc,...
Tại Việt Nam, Shopee chính thức gia nhập từ ngày 08/08/2016, hiện có văn phòng tại Hà Nội và TP HCM. Sau một khoảng thời gian hoạt động, giờ đây Shopee đã trở thành một trong những kênh mua sắm online đáng tin cậy ở thị trường Việt.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?