Sản phẩm “hot trend” đem lại doanh số cao nhất năm qua lại là táo đỏ Tân Cương, với tổng cộng 322 tỷ đồng trên 5 sàn TMĐT.
Những ngày qua, số liệu về việc người tiêu dùng Việt Nam chi số tiền khủng để mua sản phẩm "hot trend" Baby Three, Labubu khiến cộng đồng mua sắm "online" dậy sóng tranh cãi. Khi các món đồ chơi này có mức giá thành đắt đỏ, thị hiếu sưu tầm theo xu hướng. Tuy nhiên, sản phẩm thực phẩm khác mới thật sự khiến người tiêu dùng Việt Nam "móc hầu bao" nhiều nhất là "Táo đỏ".
Theo Báo cáo toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 & Dự báo 2025 do Metric mới phát hành, tổng doanh số năm 2024 của 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến nhất Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) đạt 318.900 tỷ đồng , tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Đồng thời, tổng sản lượng tiêu thụ cũng đạt 3.421 triệu sản phẩm , tăng mạnh 50,76%, cho thấy sức mua của thị trường vẫn ở mức cao.
Theo dữ liệu của YouNet Media, hai dòng sản phẩm này ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên MXH trong 6 tháng cuối năm. Kèm theo đó là 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ Top 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ.
Đăhc biệt, sản phẩm “hot trend” đem lại doanh số cao nhất năm qua lại là táo đỏ Tân Cương, với tổng cộng 322 tỷ đồng trên 5 sàn TMĐT.
Là mặt hàng bán chạy nhất trong năm qua, nhưng trên thực tế, táo đỏ đã là sản phẩm nổi lên vài năm trước. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển vượt bậc của TMĐT với xu hướng livestream bán hàng, trải nghiệm của nhiều người nổi tiếng, KOL khi quảng bá táo đỏ như một thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, sản phẩm này dần trở thành sản phẩm “luôn cháy hàng” khi người tiêu dùng “đi chợ” trên các sàn TMĐT.
Mức độ phổ biến ngày càng gia tăng của táo đỏ Tân Cương trên các sàn TMĐT được cho là tương ứng với sự nổi tiếng của TikToker Hằng Du Mục. Khi mới bán hàng trên TikTok từ khoảng cuối năm 2021, sản phẩm táo đỏ của Hằng Du Mục chưa được chú ý nhiều, lượng đơn hàng ít ỏi.
Tuy nhiên, cô vẫn nhiệt tình giới thiệu chi tiết về hương vị, tác dụng…, livestream ở bất kỳ đâu. Tới nay, táo đỏ Tân Cương luôn “cháy hàng” trong các phiên live của Hằng Du Mục, bán ra hàng chục tấn chỉ sau vài phút live. Những tháng cuối năm 2024 xuất hiện phiên bản nâng cấp hơn là táo đỏ kẹp sữa lạc đà, hạt điều, cũng trở thành sản phẩm “hot” trên các sàn TMĐT.
Được biết, trên thị trường Việt Nam hiện nay, táo đỏ chủ yếu được nhập từ Hàn Quốc và Tân Cương (Trung Quốc). Giá bán lẻ dao động khoảng 80.000 – 200.000 đồng/kg, tùy loại.
Tuy nhiên, cũng vì là mặt hàng “hot” nên theo cơ quan Quản lý thị trường, rất nhiều các sản phẩm táo đỏ có trọng lượng 1kg trên thị trường Việt Nam là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Việt Nam.
Trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 vừa qua, cơ quan quản lý thị trường liên tục phát hiện, thu giữ, tiêu hủy hàng tấn táo đỏ nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Theo đó, ngày 25 Tết Ất Tỵ (24/1/2025), Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương đã cho tiêu hủy hơn 1,4 tấn táo đỏ khô là hàng hóa nhập lậu. Cũng trong dịp sát Tết Ất Tỵ, tại Quảng Ninh, cơ quan Quản lý thị trường đã tạm giữ 2.304 hộp kẹo táo đỏ sữa lạc đà nhân hạt điều, tổng trị giá theo giá niêm yết trên TikTok shop hơn 345 triệu đồng.
Hầu hết các sản phẩm này bị phát hiện trong tình trạng nấm mốc, bụi bẩn, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, người tiêu dùng hãy tỉnh táo, cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm này trên các sàn TMĐT.
Bên cạnh táo đỏ, túi mù là sản phẩm có doanh thu cao thứ hai trên sàn TMĐT khi người tiêu dùng Việt chi đến 89 tỷ đồng cho trào lưu này.
Theo đó, trong năm qua, bóc túi mù đã trở thành “cơn sốt” trong cộng đồng khi từ tháng 7/2024 khi nhiều người tranh nhau mua và livestream trên TikTok. Bóc túi mù trở thành trào lưu khi người chơi không biết hình dáng và màu sắc của các món đồ chơi bên trong cho đến khi xé túi ra. Được biết, có hơn 293.000 sản phẩm túi mù liên quan đến Labubu và Baby Three đã được tiêu thụ trên Shopee và TikTok Shop trong 6 tháng cuối năm 2024, với trung bình gần 49.000 sản phẩm mỗi tháng.
Các túi này chứa những món đồ chơi trang trí nhỏ, có giá từ 10.000 đến 15.000 đồng, đến những sản phẩm có giá trị cao lên tới hàng triệu đồng.
Tiếp theo là Labubu, sản phẩm trở thành món đồ hot nhất vào tháng 8/2024, với 49.400 sản phẩm được bán ra trong quý III, tăng 741% về doanh số so với quý II.
Nếu như Labubu đạt doanh thu đạt 27,1 tỷ đồng trong năm 2024, thì đồ chơi Baby Three cũng ghi nhận doanh số 40,6 tỷ đồng vào năm 2024, mặc dù sản phẩm này chỉ bắt đầu gây chú ý từ tháng 9/2024. Cơn sốt Baby Three nhanh chóng lan rộng nhờ những chiếc hộp bí ẩn chứa các món đồ dễ thương.
Baby three đã tiếp nối thành công và trở thành trend "túi mù" nhưng hot và dễ thương hơn khi đổ bộ vào thị trường Việt Nam và đã trở thành xu hướng. Hiện sản phẩm này vẫn gây chú ý với giới trẻ.
Theo sau là đồ chơi Capybara là mặt hàng có doanh thu cao thứ ba trên sàn thương mại điện tử năm 2024, với 41,7 tỷ đồng. Thú bông Capybara trở thành sản phẩm được giới trẻ Việt săn lùng, với nhiều phiên bản như gối ôm, móc khóa, và nhiều phụ kiện khác. Giá của các sản phẩm Capybara dao động từ 40.000 đến 500.000 đồng.
Kẹp tóc hoa sứ, một món phụ kiện thời trang giá dưới 10.000 đồng, cũng trở thành sản phẩm “hot trend” từ tháng 3/2024, với doanh thu đạt 23,5 tỷ đồng. Đỉnh điểm là tháng 4, khi 700.000 chiếc kẹp tóc được bán ra, thu về 5 tỷ đồng.
Cuối cùng là sữa gấu, sản phẩm này cũng “được lòng” người tiêu dùng khi đạt doanh thu 19,2 tỷ đồng trên các sàn TMĐT, trở thành xu hướng từ tháng 7/2024. Sản phẩm này đã gợi nhớ kỷ niệm tuổi thơ cho người tiêu dùng và thu hút sự chú ý với các công thức pha chế độc đáo, như cà phê sữa gấu. Từ tháng 7 đến hết tháng 9, doanh số sữa gấu đạt 6,14 tỷ đồng, tương đương với 123.500 sản phẩm đã bán ra.
Trên các nền tảng mạng xã hội, Cabybara được gọi là "idol giới trẻ", "bộ trưởng bộ ngoại giao", sở hữu lực lượng fan "hùng hậu". Tính riêng nửa đầu năm nay, 17 shop bán chạy gấu bông Capybara trên Shopee và TikTok Shop đã "bội thu" hơn 12,6 tỷ đồng từ 63.000 sản phẩm bán ra.
Thảo luận về dự án Luật Thương mại điện tử, các ý kiến khẳng định sự cần thiết ban hành Luật, tuy nhiên đề nghị cần có chế tài đối với nhà cung cấp hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời luật hóa trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử để đảm bảo an toàn, minh bạch. Bổ sung các quy định về quản lý KOLs, trách nhiệm mạng xã hội, đăng ký và chế tài đặc thù sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng và nghiêm minh hơn
Tính đến hết tháng 9, các tập đoàn công nghệ lớn như Meta, Google, Netflix, TikTok… Tổng số thu từ nhóm này đạt 328 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành ngân hàng ghi nhận kết quả nổi bật trong chuyển đổi số khi các kênh thanh toán trực tuyến tăng trưởng trên 40%. Việc liên kết dữ liệu định danh công dân giúp nâng cao tính bảo mật và mở rộng tiện ích cho khách hàng.
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán thành công gần 6 tấn gạo trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt Nam 2025.
Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh sản phẩm phụ khoa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hành vi này khiến doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 634 triệu đồng và bị truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo, bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo hình thức thương mại điện tử.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 1.180.967 tỷ đồng, bằng 68,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 34% so với cùng kỳ. Đáng nói, thu từ kinh doanh thương mại điện tử đạt 98.000 tỷ đồng.
Người bán hàng online chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới; điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách thuế (ví dụ: xuất hóa đơn, theo dõi khấu trừ...).
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?