Aeon Mall bỏ túi hơn 2,2 tỷ đồng lợi nhuận từ thị trường Việt Nam

AEON Mall Co., Ltd (AEON) vừa công bố báo cáo kết quả tài chính nửa đầu niên độ 2024. Theo đó, trong giai đoạn từ tháng 3-8/2024, doanh thu hoạt động của AEON tại thị trường Việt Nam lên đến 8.19 tỷ Yên, tăng 14.5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận đạt 2.41 tỷ Yên (16 triệu USD), tăng 21%. Tạm tính theo tỷ giá quy đổi, trung bình mỗi ngày, công ty Nhật Bản thu về hơn 2,2 tỷ đồng lợi nhuận từ thị trường Việt Nam.

AEON Mall Co., Ltd là tập đoàn mẹ của Công ty TNHH AEON Việt Nam. Niên độ tài chính hiện nay của AEON bắt đầu từ tháng 3/2024 và kết thúc vào cuối tháng 2/2025.

Lợi nhuận khả quan của ông lớn Nhật Bản được đóng góp đáng kể bởi hiệu quả của hệ thống cửa hàng chuyên doanh (bao gồm hàng hóa, thực phẩm, hay kể cả giải trí, rạp phim) tại các trung tâm thương mại AEON Mall. Doanh số các cửa hàng này tăng 8.3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận tăng đến 20%.

Kết quả trên chưa có sự đóng góp của Trung tâm thương mại AEON Mall Huế vừa khai trương vào giữa tháng 9 năm nay. Số liệu từ báo cáo cho biết cơ sở này đã có 140 khách thuê, dự kiến đóng góp vào thành tích kinh doanh trong kỳ cập nhật sắp tới của Tập đoàn.

Trong nửa đầu niên độ 2024, một số xu hướng tiêu cực cũng ảnh hưởng đến việc làm ăn của đại gia bất động sản thương mại Nhật Bản, chẳng hạn như sự chậm trễ tuyển dụng nhân công của các nhà máy, chậm cải thiện tiền lương, hay một số vấn đề về môi trường lao động khác.

“Tuy nhiên, các trung tâm thương mại của chúng tôi đã hợp tác tổ chức sự kiện với chính quyền và các tổ chức địa phương, phát hành phiếu khuyến mãi cho các cửa hàng chuyên doanh, từ đó giúp doanh số duy trì ổn định” - AEON chia sẻ trong báo cáo ngày 8/10.

Lợi nhuận khả quan từ thị trường Việt Nam, cùng với Indonesia, đã góp phần giúp AEON báo cáo một mức giảm nhẹ 1.4% đối với tổng lợi nhuận của các thị trường hải ngoại (ngoài Nhật Bản) cho giai đoạn tháng 3-8/2024, khi kết quả làm ăn ở thị trường Trung Quốc và Campuchia ảm đạm.

Lĩnh vực bán lẻ hiện đại Việt Nam hiện còn nhiều dư địa phát triển, AEON cho thấy họ đang từng bước thiết lập các nền tảng kinh doanh ở một loạt tỉnh thành, đặc biệt là tại các khu vực dự báo có sự phát triển nổi bật về kinh tế. Hạ Long, Thanh Hóa và Đà Nẵng đều đang được nhắm đến.

“Chúng tôi đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) toàn diện liên quan việc phát triển trung tâm thương mại, nhằm đảm bảo lộ trình sẵn sàng mở rộng” - AEON cho biết.

Đáng chú ý, trong báo cáo tập đoàn AEON Mall Co., Ltd ghi nhận có khoản mất mát tới hơn 1,1 tỷ yên (tương đương 188 tỷ đồng) vì hủy dự án trung tâm thương mại ở quận Hoàng Mai.

Đây là lần đầu tiên "ông lớn" bán lẻ Nhật Bản chính thức lên tiếng về việc hủy dự án này trung tâm thương mại ở quận Hoàng Mai.

Được biết, hồi năm 2019, TP.Hà Nội nhận được đề xuất triển khai dự án bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại của Aeon Mall Việt Nam cùng 2 đơn vị là Công ty cổ phần Xuân Nam Việt Nam, Công ty TNHH Cơ khí chế tạo và dịch vụ tổng hợp 27-7.

Ngay sau đó 1 năm, lãnh đạo Aeon Mall đề nghị Hà Nội sớm phê duyệt chủ trương để được triển khai dự án này. Với tổng vốn đầu tư khoảng 280 triệu USD, đây dự kiến là trung tâm thương mại thứ ba tại Thủ đô của tập đoàn này sau Long Biên và Hà Đông.

Tuy nhiên đến nay, thông tin về Aeon Mall Hoàng Mai không còn nằm trong kế hoạch phát triển các trung tâm thương mại ở Việt Nam của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản.