Yêu cầu công ty con Đất Xanh Group xử lý dứt điểm cho khách mua dự án Gem Sky World rơi vào cảnh nợ xấu
Khách mua Gem Sky World bị nợ xấu, yêu cầu công ty con Đất Xanh Group xử lý

Dự án Gem Sky World do CTCP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (Công ty Hà An) làm chủ đầu tư - công ty con của Đất Xanh Group. Tham gia phân phối dự án Gem Sky World là CTCP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Công ty DXS), là công ty con khác của Đất Xanh Group.

Dự án Khu dân cư theo quy hoạch 92,2ha, nằm tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (Gem Sky World).

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, khách hàng mua nhà đất tại dự án Gem Sky World được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là những người tự bỏ tiền mua, không vay ngân hàng và giao dịch trực tiếp với Công ty Hà An. Nhiều trường hợp trong số này đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng.

Nhóm thứ hai là những khách hàng vay Ngân hàng VPBank và được CTCP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Công ty DXS) cam kết hỗ trợ lãi suất trong vòng 24 tháng. Nhưng sau giai đoạn đầu thì DXS không còn khả năng hỗ trợ lãi suất, dẫn đến nhiều khách hàng bị nợ xấu.

Trong nhóm thứ hai còn có nhiều khách hàng chưa đến thời hạn thanh toán ngân hàng nhưng Công ty Hà An chậm bàn giao giấy chứng nhận theo cam kết, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Đối với việc chậm bàn giao đất nền và nhà phố tại dự án Gem Sky World, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai yêu cầu Công ty Hà An phải có văn bản cụ thể gửi các khách hàng về tiến độ bàn giao.

Yêu cầu công ty con Đất Xanh Group xử lý dứt điểm cho khách mua dự án Gem Sky World rơi vào cảnh nợ xấu
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu công ty con Đất Xanh Group phải xử lý trong tháng này.

Về vấn đề nợ xấu của khách hàng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai yêu cầu Công ty DXS phối hợp với Công ty Hà An làm việc với Ngân hàng VPBank để rà soát, phân nhóm khách hàng và phân nhóm nợ. Từ đó có phương án xử lý dứt điểm và thông báo cho khách hàng biết, thực hiện trong tháng 10/2023.

Nhiều khách hàng bức xúc trình bày với đại diện Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai rằng, hiện VPBank đã bán khoản vay, nợ xấu cho các đơn vị đòi nợ, thời gian qua khách hàng và người thân của họ bị các nhóm này liên lạc đòi tra tấn tinh thần.

Được biết, kết quả kiểm tra hiện trạng dự án Gem Sky World vào giữa tháng 9/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho thấy, toàn bộ công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại dự án đã hoàn tất xây dựng, được nghiệm thu. Riêng công trình xử lý nước thải và giấy phép môi trường đang được cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Về hạ tầng xã hội, chủ đầu tư đã xây dựng xong 11 hạng mục công viên và trường liên cấp 1-2. Hiện còn 2 trường mầm non và trạm y tế đã xây xong phần thô nhưng đang tạm ngưng xây dựng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Sở TN&MT Đồng Nai cho biết, theo kết quả tiếp công dân và báo của của Công ty Hà An vào tháng 9/2023, tại dự án Gem Sky World, Công ty Hà An và các đối tác đã ký hợp đồng tư vấn, hợp đồng đặt cọc với 2.305/4.032 thửa đất.

Hiện nay, nhiều khách hàng khiếu nại vì chưa được ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sở TN&MT Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho cơ quan này ban hành thông báo đủ điều kiện chuyển nhượng đối với 2.305 thửa đất nói trên khi chủ đầu tư được cơ quan thẩm quyền thẩm định, nghiệm thu công trình xử lý nước thải, cấp giấy phép môi trường.