Theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, việc tháo gỡ vướng mắc cho các dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) giao thông phải bảo đảm hài hòa lợi ích, các bên cung cấp vốn phải có trách nhiệm cùng chia sẻ rủi ro, có giải pháp cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi vay, điều chỉnh phương án trả nợ phù hợp.
Bộ Xây dựng vừa văn bản có báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc dự án BOT giao thông.
Hoàn chỉnh Đề án tháo gỡ vướng mắc dự án BOT giao thông
Theo đó, thực hiện kết luận của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam và các địa phương rà soát tổng thể vướng mắc dự án BOT giao thông trong cả nước, xây dựng danh mục gồm 11 dự án đã định lượng vướng mắc (Bộ Xây dựng 8 dự án địa phương 3 dự án); đồng thời tổ chức đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng tín dụng để thống nhất về giải pháp tháo gỡ (dự kiến bố trí vốn Nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng 6 dự án, bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng 5 dự án), xác định trách nhiệm chia sẻ của các bên và hoàn chỉnh Đề án tháo gỡ vướng mắc dự án BOT giao thông.
Mặt khác, năm 2024, khi xây dựng dự thảo Luật PPP sửa đổi, Bộ Xây dựng đã kiến nghị bổ sung 2 chính sách (bố trí vốn Nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và bố trí vốn Nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng), nhưng Luật PPP sửa đổi (Luật số 57/2024/QH15) chỉ bổ sung chính sách bố trí vốn Nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng, còn chính sách vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ trong giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng chưa được bổ sung trong Luật PPP sửa đổi.
Do vậy, phía Bộ Xây dựng đưa ra quan điểm, đối với nhóm dự án chấm dứt hợp đồng đã có đủ cơ sở pháp lý triển khai thực hiện, cơ quan có thẩm quyền chủ trì xác định giá trị vốn Nhà nước, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn để thanh toán.
Riêng nhóm dự án bổ sung vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng, do Luật PPP sửa đổi chưa có chính sách này nên phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết hoặc bổ sung vào Luật PPP để có cơ sở pháp lý thực hiện.
Ngày 9/4/2025 Bộ Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức họp đàm phán với các bên có liên quan. Kết quả đàm phán đến nay cho thấy, đối với nhóm 5/11 dự án bố trí vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng, cơ bản các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng thống nhất cơ chế chia sẻ rủi ro.
Đối với nhóm 6/11 dự án bố trí vốn Nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng, một số nhà đầu tư đề xuất chỉ giảm một phần lợi nhuận; tất cả các tổ chức tín dụng đề nghị không hồi tố khoản lãi vay nhà đầu tư đã thanh toán cho ngân hàng, giảm một phần lãi vay, chưa phù hợp với Thông báo số 270/TB-VPCP.
Đề xuất vốn Nhà nước hỗ trợ dự án BOT giai đoạn khai thác
Chính phủ đã có Tờ trình số 169/TTr-CP ngày 5/4/2025 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh chương trình lập pháp năm 2025, trong đó dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật PPP.
Trường hợp được bổ sung quy định về vốn Nhà nước tham gia, hỗ trợ giai đoạn khai thác trong Luật PPP sửa đổi, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng sẽ đủ điều kiện tháo gỡ vướng mắc toàn bộ 11 dự án BOT và các dự án tiềm ẩn.
Căn cứ chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 270/TB-VPCP về việc nghiên cứu bổ sung trong sửa Luật PPP để tháo gỡ các dự án BOT giao thông, trên cơ sở ý kiến của một số Đại biểu Quốc hội, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung quy định "vốn Nhà nước tham gia, hỗ trợ dự án BOT giai đoạn khai thác" trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật PPP để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 9.
Bày tỏ cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp kịp thời tham mưu Chính phủ hoàn chỉnh dự thảo Luật, đồng thời để thống nhất về trách nhiệm chia sẻ, bảo đảm không tạo tiền lệ, không để lợi dụng, trục lợi chính sách theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Bộ Xây dựng tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh Đề án tháo gỡ vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, trình Chính phủ xem xét thông qua.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa có báo cáo Văn phòng Chính phủ về các công trình trọng điểm của tỉnh; trong đó, có hạng mục hàng không dân dụng dự án Cảng hàng không Phan Thiết. Trong đó, dự án sân bay Phan Thiết điều chỉnh quy hoạch, tăng tổng mức đầu tư nên phải điều chỉnh lại chủ trương, chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.
Mới đây, Sở Xây dựng Đà Nẵng công bố danh sách các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn đã có văn bản thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán.
UBND TP Đà Nẵng đã chính thức ký quyết định cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Phúc Tín thuê khu đất "vàng" tại số 16 đường Bạch Đằng trong thời hạn 50 năm. Doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội này đã trúng đấu giá khu đất với số tiền gần 360 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm gần 49 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group cho biết sẽ cùng các đối tác quốc tế uy tín huy động nguồn vốn đầu tư đường sắt TP HCM - Cần Thơ - Cà Mau, dự kiến tổng vốn 12 tỷ USD.
Mới đây, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa ký văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Tĩnh chỉ đạo những nội dung liên quan vụ việc sự cố nhiều căn biệt thự ven biển đổ sập trong cơn bão Bualoi (bão số 10).
Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố Kết luận thanh tra về việc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ bố trí tái định cư Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.
Sở Xây dựng TP HCM vừa ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải trực tiếp ký kết các hợp đồng đặt cọc, mua bán với khách hàng. Quy định này được đưa ra để chấn chỉnh hoạt động ủy quyền cho các đơn vị phân phối, sàn giao dịch, nhằm tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư và bảo vệ quyền lợi người mua.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2024/NĐ-CP cũng đề xuất, mức trần thu nhập để được xét mua, thuê mua nhà ở xã hội sẽ nâng lên 20 triệu đồng/tháng đối với cá nhân, 40 triệu đồng/tháng đối với vợ chồng và 30 triệu đồng/tháng với trường hợp cá nhân độc thân nhưng đang nuôi con dưới tuổi thành niên.
Sáng 10/10, UBND TP HCM đã long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Cung Thiếu nhi TP HCM tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, công trình được xem là “ngôi nhà tuổi thơ” quy mô và hiện đại bậc nhất, dành riêng cho các em nhỏ sinh sống, học tập tại đô thị lớn nhất cả nước.
Hôm nay, 10/10, tại Hưng Yên, Công ty Cổ phần Điện khí LNG Thái Bình phối hợp cùng các bên liên quan chính thức tổ chức Lễ khởi công dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, giá bán trung bình bất động sản trên toàn quốc đã tăng từ 74 triệu đồng/m2 (quý 1/2023) lên 101 triệu đồng/m2 (quý 3/2025), tương đương tăng 36%, trong khi giá thuê lại đi ngang.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị TP Hà Nội cho thanh tra, kiểm tra giá nhà ở xã hội (NƠXH) bởi giá NƠXH tại Hà Nội đang có hiện tượng ở mức cao kỷ lục.
UBND TP Hà Nội vừa có quyết định thu hồi hơn 110.000 m2 đất tại số 233, 233B và 235 đường Nguyễn Trãi, phường Khương Đình, để triển khai dự án khu chức năng đô thị.
Với trường hợp mua nhà ở thứ hai áp hạn mức cho vay không quá 50% giá trị hợp đồng mua bán nhà. Đối với trường hợp mua nhà ở thứ 3 trở lên sẽ áp hạn mức cho vay không quá 30% giá trị hợp đồng mua bán nhà.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?