UBND TP HCM vừa có công văn số 2731/UBND - DA gửi Bộ Xây dựng về đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại công văn số 2731, UBND TP HCM đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, UBND TP HCM báo cáo Chính phủ xem xét chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP HCM.
Bộ Xây dựng cũng được đề nghị sớm xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp với UBND TP HCM, UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn TP HCM và tỉnh Đồng Nai.
Đặc biệt, UBND TP HCM đề nghị Bộ Xây dựng cáo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo về các nội dung: hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư dự án (theo hướng đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương); giao UBND TP HCM, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
Trước đó, vào tháng 3/2025, Bộ Xây dựng đã có công văn đề nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành và giao UBND TP.HCM làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản Dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo quy định tại Điều 30 Luật Đầu tư công.
Trong trường hợp được giao làm cơ quan có thẩm quyền, UBND TP HCM tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành (hiện do Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng thực hiện) để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.
Bộ Xây dựng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép UBND TP HCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào trong quy hoạch đường sắt đô thị TP HCM và đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP HCM.
Theo Bộ Xây dựng, phương án này sẽ giúp sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất xung qua khu vực dự án; tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai công trình.
Ước tính nếu tuyến kết nối được áp dụng cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt nêu trên thì công tác chuẩn bị đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành khoảng 1 năm.
Bộ Xây dựng đang chủ trì chuẩn bị đầu tự tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt đô thị, chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/h, 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.
Hiện nay, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã lấy ý kiến của các địa phương, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiển khả thi để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đang phối hợp với UBND TP HCM nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối giữa hai Cảng hàng không quốc tế trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 với 2 tuyến đường sắt đô thị.
Tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu); sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối tới Cảng hàng không quốc tế Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã vận hành an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND TP Bảo Lộc và UBND huyện Bảo Lâm nghiên cứu phương án ý tưởng quy hoạch do CTCP Tập đoàn Hưng Thịnh đề xuất, đồng thời báo cáo kết quả trước ngày 2/6/2025.
Vừa qua, tại văn phòng Công ty Cổ phần Hoàng Vương Hưng Yên – Chủ đầu tư dự án Economy City đã diễn ra buổi làm việc với đại diện tập đoàn bất động sản đa quốc gia Avison Young. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu trong chiến lược hợp tác quốc tế, mở rộng tiềm năng đầu tư và nâng tầm dự án Economy City trên bản đồ bất động sản khu vực.
Đề xuất nên bỏ quy định khoảng cách 30km khi mua nhà ở xã hội, thay bằng quy định linh hoạt về khoảng cách hoặc thời gian đi làm, xét theo hoàn cảnh thực tế.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương vừa có công văn gửi đến UBND phường Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên) đề nghị phối hợp để xử lý liên quan vụ xây dựng gần 50 căn nhà liền kề không phép trên đất nông nghiệp rồi bán cho khách hàng đến ở.
UBND TP HCM vừa có quyết định thu hồi khu đất 3.541,9m2 đang làm bãi đỗ xe taxi, tiếp giáp đường vào ga quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất, phường 2, quận Tân Bình.
Bộ Xây dựng báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội trong quý I/2025 với nhiều tín hiệu khởi sắc. Đáng chú ý, với phân khúc chung cư, giá căn hộ tại các đô thị lớn đã chững lại trươc làn sóng tăng ồ ạt năm 2024.
Chiều nay (29/5), theo chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng khu đô thị mới, du lịch, sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí trên địa bàn TP Từ Sơn (Tiểu khu 112.3). Nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư Tây Bắc.
UBND TP Hà Nội giao 238.229 m2 đất tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai cho Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại lô đất N1+N3, Khu đô thị Quốc Oai, huyện Quốc Oai.
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị mới An Phú (đảo Ngọc), nằm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Dự án có tổng diện tích hơn 161,9 ha và tổng vốn đầu tư hơn 9.727 tỷ đồng.
2 đồ án quy hoạch trọng điểm thuộc Khu kinh tế Dung Quất được thông qua gồm: Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất II và Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp phía Đông Dung Quất.
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Nam An Khánh giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 430 tỉ đồng, dự kiến triển khai từ năm 2026 đến 2029.
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung quy định khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua hình thức hợp đồng.
24 thửa đất ở tại thôn Bình Xá, xã Quang Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội giá trúng đấu giá cao nhất tại đây là 180.939.000 đồng/m2. Tổng số tiền thu được từ đấu giá thành công 24 thửa đất tại thôn Bình Xá là gần 237,6 tỷ đồng.
Trên fanpage chính thức (đã được xác minh tích xanh) của Tập đoàn Sơn Hải, doanh nghiệp này vừa công khai văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước, phản ánh việc bị loại khỏi gói thầu xây dựng đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, dù có giá dự thầu thấp nhất trong số 5 nhà thầu.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?