UBND TP HCM vừa có công văn số 2731/UBND - DA gửi Bộ Xây dựng về đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại công văn số 2731, UBND TP HCM đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, UBND TP HCM báo cáo Chính phủ xem xét chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP HCM.
Bộ Xây dựng cũng được đề nghị sớm xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp với UBND TP HCM, UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn TP HCM và tỉnh Đồng Nai.
Đặc biệt, UBND TP HCM đề nghị Bộ Xây dựng cáo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo về các nội dung: hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư dự án (theo hướng đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương); giao UBND TP HCM, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
Trước đó, vào tháng 3/2025, Bộ Xây dựng đã có công văn đề nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành và giao UBND TP.HCM làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản Dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo quy định tại Điều 30 Luật Đầu tư công.
Trong trường hợp được giao làm cơ quan có thẩm quyền, UBND TP HCM tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành (hiện do Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng thực hiện) để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.
Bộ Xây dựng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép UBND TP HCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào trong quy hoạch đường sắt đô thị TP HCM và đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP HCM.
Theo Bộ Xây dựng, phương án này sẽ giúp sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất xung qua khu vực dự án; tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai công trình.
Ước tính nếu tuyến kết nối được áp dụng cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt nêu trên thì công tác chuẩn bị đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành khoảng 1 năm.
Bộ Xây dựng đang chủ trì chuẩn bị đầu tự tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt đô thị, chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/h, 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.
Hiện nay, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã lấy ý kiến của các địa phương, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiển khả thi để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đang phối hợp với UBND TP HCM nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối giữa hai Cảng hàng không quốc tế trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 với 2 tuyến đường sắt đô thị.
Tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu); sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối tới Cảng hàng không quốc tế Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã vận hành an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến sau khi một số chung cư cấm gửi xe điện. Nhiều quan điểm đề xuất bổ sung phần trạm sạc và trạm đổi pin đối với xe điện vào quy chuẩn.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, trong đó quy định mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 34/CT-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong xét duyệt, mua – bán, cho thuê nhà ở xã hội (NƠXH).
Hiện TP HCM đã chuẩn bị các bước về cơ sở hạ tầng, nhân sự, nhà đầu tư… để vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế, dự kiến có thể khai trương vào ngày 19/12.
Năm 2025, bối cảnh hoàn toàn khác, lãi suất huy động tăng nhẹ hiện nay chỉ mang tính kỹ thuật nhằm tái lập mặt bằng vốn sau giai đoạn giảm sâu của 2024. Kịch bản căng thẳng trên thị trường bất động sản như năm 2022 rất khó lặp lại...
UBND thành phố Huế vừa ban hành Quyết định 3680/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị phía Bắc 1. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 4.110 tỷ đồng (chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).
UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi tờ trình tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 23.216 tỷ đồng.
Ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng ở Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường vừa ký Quyết định số 3055/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Thị trường bất động sản Nghệ An đang đứng trước "thời điểm vàng" của chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đồng bộ và dòng vốn FDI chảy mạnh. Nhất là khi dòng tiền thông minh đang dịch chuyển mạnh mẽ về "hạt nhân" là TP. Vinh, với tâm điểm là các khu đô thị xanh bền vững – xu hướng tất yếu dẫn dắt thị trường địa ốc Bắc Trung Bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm Giao dịch BĐS và quyền sử dụng đất, với thời hạn cuối là trước ngày 15/12.
Đà Nẵng kiến nghị dự án đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo phương thức PPP, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD.
Theo dự thảo, đối với hộ gia đình, cá nhân chuyển đất nông nghiệp sang đất ở trong phạm vi hạn mức, tiền sử dụng đất phải nộp chỉ bằng 30% phần chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp, thay cho mức 100% đang áp dụng hiện nay.
Hà Nội vừa ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến việc giao Công ty Posco E&C lập quy hoạch chi tiết và nghiên cứu dự án Khu đô thị Ngọc Liệp – Đồng Trúc (khu số 9) tại xã Kiều Phú, khu vực trước đây thuộc huyện Quốc Oai và Thạch Thất.
Đến nay tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Ninh đã xử lý, tháo gỡ cho 1.759 dự án, cơ sở nhà đất với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 220.433 tỷ đồng.
Thu nhập 50 triệu đồng/tháng, gia đình anh H. (40 tuổi, Ba Đình) được xếp vào tầng lớp trung lưu khá giả. Nhưng khi cầm trong tay 2,2 tỷ đồng để đi xem nhà thì anh đành "ngậm ngùi"... lại thôi.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?