Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu trên thị trường tôm toàn cầu. Nuôi tôm ở Việt Nam tập trung vào tôm sú và tôm thẻ chân trắng, áp dụng các hệ thống sản xuất bền vững và chất lượng cao.
Việt Nam vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu trên thị trường tôm toàn cầu
Thị trường tôm toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng trên diện rộng với tốc độ tăng kép hàng năm (CAGR) khoảng 6,72% từ năm 2022 đến năm 2028. Tôm đóng vai trò then chốt trong doanh nghiệp thực phẩm, thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo việc làm ở những khu vực nuôi và đánh bắt tôm phát triển mạnh.
Các trang trại nuôi tôm đã phát triển nhanh chóng trên toàn thế giới, chủ yếu ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Sự mở rộng này có thể là do nhu cầu tiêu dùng tôm ngày càng tăng, đồng thời với việc sản lượng khai thác tôm tự nhiên giảm. Sự kết hợp của những yếu tố này đã thúc đẩy sự tăng trưởng đáng chú ý trong ngành nuôi trồng tôm, khiến ngành này trở thành một phần quan trọng trong thị trường thủy sản toàn cầu.
Theo Hội nghị GOAL 2022 của Liên minh Thủy sản Toàn cầu (GSA), nguồn cung tôm toàn cầu tăng trưởng 4,2%.
Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu trên thị trường tôm toàn cầu. Nuôi tôm ở Việt Nam tập trung vào tôm sú và tôm thẻ chân trắng, áp dụng các hệ thống sản xuất bền vững và chất lượng cao.
Những tiến bộ trong kỹ thuật nuôi, di truyền, cơ sở hạ tầng và thực hành sản xuất đã giúp tăng năng suất, chất lượng tôm vượt trội và quản lý dịch bệnh hiệu quả. Các quy định của chính phủ Việt Nam thúc đẩy canh tác có trách nhiệm, an toàn sản phẩm, truy xuất nguồn gốc và bền vững môi trường. Các sản phẩm tôm của Việt Nam nổi tiếng về chất lượng vượt trội, hương vị thơm ngon và giá cả cạnh tranh, thúc đẩy nhu cầu cao tại các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc.
Các tiêu chuẩn chất lượng tôm được nâng cao ở Ấn Độ đang góp phần tăng tỷ trọng xuất khẩu trên thị trường tôm toàn cầu. Ấn Độ giữ vị thế quan trọng trong tôm đông lạnh và chế biến, nuôi tôm Ấn Độ phát triển mạnh ở các vùng ven biển như Andhra Pradesh, Gujarat, Tamil Nadu và Tây Bengal. Hiện nay, Ấn Độ là nước xuất khẩu tôm hàng đầu sang Mỹ, thứ 2 tại châu Âu và thứ 4 tại Nhật Bản, với hơn 80% sản lượng phục vụ cho các thị trường này.
Top 7 quốc gia và khu vực nhập khẩu tôm lớn gồm EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Việt Nam.
Trung Quốc đã nổi lên là nhà nhập khẩu hàng đầu trên thị trường tôm toàn cầu do sản xuất trong nước khan hiếm. Sản xuất tôm trong nước không đủ của Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu, thu hẹp khoảng cách cung-cầu và đảm bảo nguồn cung tôm ổn định. Sự phát triển của ngành dịch vụ ăn uống và du lịch của Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu về tôm trong các món ăn đa dạng. Mạng lưới vận chuyển và hậu cần được tăng cường cho phép nhập khẩu hiệu quả về chi phí từ nhiều quốc gia khác nhau, cung cấp nhiều lựa chọn các loài tôm và các sản phẩm giá trị gia tăng. Các chính sách của chính phủ, các hiệp định thương mại, các kênh nhập khẩu chuyên biệt và mạng lưới phân phối tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng xuất khẩu tôm ở Trung Quốc, thúc đẩy thị trường tôm toàn cầu.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?