Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP HCM, đề xuất được nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay quốc tế Long Thành. Nếu không được chọn làm nhà đầu tư, tập đoàn vẫn bàn giao kết quả nghiên cứu, không yêu cầu hoàn phí.
Trong văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM, CTCP Đầu tư Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết đã đề xuất Chính phủ xem xét cho phép tập đoàn được thực hiện đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Đề xuất này được xây dựng trên tinh thần hưởng ứng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết 198 của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
Không được chọn vẫn bàn giao kết quả nghiên cứu, không yêu cầu hoàn phí
Riêng tại TP HCM, Thaco được biết UBND TP đã ban hành kế hoạch đầu tư 355 km đường sắt đô thị từ nay đến năm 2035 theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.
Trong đó, hai tuyến quan trọng được xác định là metro số 2 (đoạn Tham Lương - Bến Thành và Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2026.
Ngoài ra, trong quá trình quy hoạch hai tuyến metro và tuyến đường sắt nêu trên, Thaco cho rằng các nhà ga và depot sẽ được định hướng tích hợp toàn diện với mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (theo mô hình TOD).
Các khu TOD này sẽ được thiết kế theo hướng đa chức năng, kết hợp hài hòa giữa hệ thống giao thông công cộng với không gian thương mại - dịch vụ, tiện ích công cộng, công viên cây xanh và các khu dân cư mật độ cao...
Trên cơ sở quy hoạch này, Thaco đề xuất UBND TP cho phép doanh nghiệp được nghiên cứu đầu tư các dự án nêu trên theo hình thức tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế - mua sắm vật tư, thiết bị - thi công xây dựng công trình) hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư.
Thaco cũng kiến nghị cho phép triển khai nghiên cứu song song trong thời gian không quá 3 tháng (kể từ thời điểm được TP HCM chấp thuận giao nghiên cứu) để xây dựng phương án tổng thể, bao gồm việc lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp (đầu tư công hoặc đầu tư trực tiếp).
Đồng thời, đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả khai thác đầu tư, đặc biệt là việc sử dụng không gian ngầm cho các tiện ích công cộng và tích hợp các khu TOD tại vị trí các nhà ga và depot.
Tập đoàn cam kết toàn bộ quá trình nghiên cứu sẽ được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, không làm ảnh hưởng đến tiến độ khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm này và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quý IV/2026 theo kế hoạch của TP HCM.
Mạng lưới đường sắt của TP.HCM. Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM.
Đặc biệt, sau khi hoàn tất nghiên cứu, nếu không được lựa chọn làm nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu cho thành phố và không yêu cầu hoàn trả bất kỳ chi phí nào.
Trên thực tế, với các cơ sở đặc biệt từ Nghị quyết 188 của Quốc hội, hiện TP HCM đang triển khai các thủ tục liên quan để đầu tư 7 tuyến metro dài 355 km.
Trong đó, hai tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và metro số 2 đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm được nghiên cứu tại hai dự án riêng biệt.
Cụ thể, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42 km (qua TP HCM 11,7 km và Đồng Nai 30,2 km) với tổng mức đầu tư 3,5 tỷ USD. Tuyến này có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối hai sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Trong khi đó, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm dài 6 km là một phần thuộc toàn tuyến metro số 2 (Củ Chi - Quốc lộ 22 - An Sương - Bến Thành - Thủ Thiêm). Riêng đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm được thiết kế đi ngầm toàn bộ, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD.
Nếu được nghiên cứu tích hợp, tuyến thống nhất Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành sẽ có tổng chiều dài gần 48 km, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4,8 tỷ USD. Con số này là kết quả cộng gộp từ hai báo cáo nghiên cứu độc lập và sẽ được cập nhật chi tiết hơn trong bước nghiên cứu tiếp theo, khi cơ quan có thẩm quyền xác định công nghệ, phương thức đầu tư và lộ trình thực hiện.
Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được đã có kết luận chỉ đạo.
Cụ thể, UBND TP ghi nhận và đánh giá cao đề xuất tích hợp quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị, kết nối từ trung tâm Bến Thành đến Thủ Thiêm và kéo dài đến sân bay quốc tế Long Thành.
TP HCM cho rằng việc tích hợp các tuyến thành một tuyến thống nhất Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành là hợp lý về mặt kỹ thuật và phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, gia tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía đông TP HCM.
Hiện, UBND TP HCM đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng giao TP là cơ quan chủ quản đầu tư dự án. Trên cơ sở đó, đề nghị nhà đầu tư chủ động nghiên cứu, đề xuất nội dung liên quan để thành phố tổng hợp, báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
Bộ Xây dựng đề nghị các Công ty gồm VinSpeed và THACO khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến ĐSĐTĐC Bắc – Nam theo Luật Đầu tư.
Ngày 30/6, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án lớn tại Khu Kinh tế Vân Phong, gồm: Khu đô thị mới Tu Bông và Dự án Khu đô thị mới Đầm Môn.
UBND quận Đống Đa vừa ban hành thông báo thu hồi bán đảo hồ Đống Đa để thi công đồng thời cùng Dự án Cải tạo hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan đô thị khu vực xung quanh hồ.
Trong bức tranh thị trường hiện nay chính là việc người mua ngày càng mở rộng phạm vi tìm kiếm bất động sản ra ngoài địa bàn Thủ đô. Hiệu ứng fomo trong các phân khúc bất động sản như chung cư, đất nền dần hạ nhiệt, người mua nhà quan tâm đến giá trị dài hạn như chất lượng sản phẩm và danh tiếng của chủ đầu tư.
- UBND Thành phố Hà Nội vừa giao và cho thuê hàng chục nghìn m2 đất tại Phúc Thọ, Sơn Tây, Thanh Oai để xây dựng hạ tầng đấu giá đất, dự án xăng dầu...
Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận làm nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp Bình Giang theo Quyết định số 2286/QĐ-UBND ban hành ngày 20/6/2025.
Theo THADICO, tại “Hội nghị công bố 9 quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư” do UBND TP Thủ Đức tổ chức ngày 23/6 vừa qua, công ty đã nhận 6 quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư liên quan đến các dự án tại Khu đô thị Sala.
Ngày 27/6/2025, CTCP Vinhomes (HoSE: mã chứng khoán VHM) đã ban hành Nghị quyết thông qua việc góp vốn thành lập công ty con với tên gọi dự kiến là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Hoàng Long).
UBND tỉnh Bình Định vừa chính thức cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án nhà ở chung cư hỗn hợp cao 46 tầng tại khu đất vàng số 72B đường Tây Sơn, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn.
UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung giá đất trên địa bàn. Quyết định mới có hiệu lực từ ngày 7/7, trong đó nhiều tuyến đường ghi nhận mức tăng mạnh so với bảng giá đất điều chỉnh đầu năm.
Thủ tướng Chính phủ vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu du lịch phức hợp cao cấp tại Vân Đồn (Quảng Ninh) với tổng vốn tối thiểu 2 tỷ USD hướng tới xây dựng điểm đến nghỉ dưỡng, giải trí đẳng cấp quốc tế.
Sở Tài chính tỉnh Kon Tum vừa công bố danh mục 3 dự án đầu tư có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện với tổng vốn đầu tư 26.466 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Các dự án sẽ được thực hiện tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; nhà đầu tư được lựa chọn theo hình thức đấu thầu.
Sáng 27/6, với 437/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tổ hợp du lịch Thung lũng Đại Dương (NovaWorld Phan Thiết) tại xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?