Trong tâm thư của Chủ tịch HĐQT THACO, ông Trần Bá Dương cho biết,việc THACO đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của THACO trong việc tham gia các dự án trọng điểm quốc gia. Thaco có thể góp vốn bằng phần lớn lợi nhuận, ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm.
Toàn văn tâm thư từ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương, gửi cổ đông liên quan đến đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Cụ thể, ngày 26/5/2025, THACO đã có Văn bản gửi đến Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ về đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Trong khi đề xuất của THACO đang được Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Trước thông tin này, nhiều cổ đông, đối tác và một số cán bộ nhân viên cũng như dư luận xã hội đã bày tỏ sự quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi, đặc biệt về cơ cấu tài chính và khả năng thực hiện dự án. Ông Trần Bá Dương đã trả lời từng vấn đề như sau:
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương
Tổng vốn đầu tư của Dự án (do Quốc hội phê duyệt và không bao gồm chi phí GPMB-ĐC (nhà nước thực hiện) là khoảng 1.662.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD. Trong Văn bản số 188/2025/CV-THACO đề xuất là khoảng 1.662.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD. Đồng thời, trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và khi có thiết kế cơ sở được phê duyệt, THACO sẽ nghiên cứu và có các giải pháp, biện pháp để tiết giảm tối đa TVĐT của Dự án và đáp ứng mục tiêu của Dự án.
THACO đã đề xuất thành lập Công ty thực hiện Dự án do THACO nắm cổ phần chi phối nhất là 51%, chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều hành thực hiện và vận hành dự án một cách tốt nhất. Đồng thời mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do nhà nước chỉ định) trong nước tham gia đến 49% vốn, với nguyên tắc toàn bộ cổ đông có nghĩa vụ và quyền lợi của Dự án theo tỷ lệ cổ phần sở hữu.
Doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp vốn là 20% của TVĐT tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12.27 tỷ USD) trong đó THACO chịu trách nhiệm thu xếp là 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6.26 tỷ USD.
Phần vốn 80% của TVĐT (tương đương khoảng 49.08 tỷ USD) là vốn huy từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đề xuất được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm, việc hoàn trả phần vốn này cho các tổ chức tín dụng được Nhà nước đầu tư thực hiện theo phương án tài chính được ký kết.
Cả hai phần vốn này được giải ngân theo tiến độ đầu tư của Dự án trong thời gian 7 năm (kể từ khi nhà nước bàn giao mặt bằng sạch) với cam kết là không dùng vốn vay (chiếm 80% TVĐT do nhà nước bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay) cho mục đích khác.
Về việc thu xếp và huy động vốn của THACO chịu trách nhiệm nêu trên trong 7 năm bình quân 22.730 tỷ đồng/năm, tương đương 860,8 triệu USD/năm đến hơn 1 tỷ USD/năm (theo tính toán của THACO thì bắt đầu từ năm 2027) chủ yếu là tăng vốn và bán cổ phần tại THACO và các Tập đoàn thành viên đáp ứng việc huy động vốn cho Dự án.
Ngoài ra, nếu cần thiết, THACO có thể sử dụng phần lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn thực hiện dự án.
Như vậy, THACO đáp ứng tối thiểu 51% vốn là 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD và có thể đến 20% TVĐT của Dự án.
Theo ông Trần Bá Dương, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một dự án có quy mô rất lớn, rất thách thức về nhiều công nghệ, kỹ thuật được tích hợp với yêu cầu về an toàn, an ninh rất cao. Tuy nhiên, nếu làm được thì thông qua dự án này, THACO và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển và xây dựng được nền công nghiệp luyện kim, cơ khí nặng và chính xác, công nghiệp số, tín hiệu và điện khiển.
THACO phải cầu thị mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Dự án trên tinh thần học hỏi thông qua chuyển giao công nghệ và thực hành một cách nghiêm túc, đảm bảo mọi yêu cầu và tiêu chuẩn của dự án (như là một số dự án thành phần và các phần việc trong quản lý vận hành liên quan đến an ninh, an toàn phải do doanh nghiệp nhà nước đảm trách).
Dự án này trực tiếp không mang lại lợi nhuận nhưng sẽ giúp THACO và các doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng công nghiệp và công nghệ, qua đó rút ngắn khoảng cách chênh lệch với các nước trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh hội nhập.
Ông cũng chia sẻ thêm, trong thời gian tới, nếu được yêu cầu từ Chính phủ, THACO sẽ trình Đề án thực hiện dự án (chi tiết và cụ thể hơn) với năng lực và trình độ của mình một cách trung thực và cầu thị, đồng thời thể hiện sự nỗ lực, và quyết tâm cao nhất trên tinh thần đóng góp cho một dự án có ý nghĩa quan trọng của Đất nước, cùng mong muốn là đề án mà THACO trình cho Chính phủ xem xét có lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp được giao trọng trách thực hiện.
Với cương vị là người đứng đầu, ông cam kết sẽ quản trị, điều hành để thực hiện tốt Dự án và không làm suy yếu gì về kế hoạch sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực THACO đang thực hiện mà ngược lại là bổ trợ cho hệ sinh thái THACO nhiều hơn.
Sau đề xuất của Vingroup, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) mới có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất được tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đến nay, có 2 doanh nghiệp lớn nhất nhì cả nước đề xuất đầu tư dự án này.
CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) đang đối mặt với lỗ lũy kế lên tới 9.643 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 12.955 tỷ đồng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Đầu tư Big Group Holdings (UPCoM: BIG) với tổng số tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định công bố thông tin thiếu và trễ trong đợt kiểm tra định kỳ vào tháng 8/2025.
Ngày 30/8, tại Đà Nẵng diễn ra Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2025. Chương trình do UBND TP. Đà Nẵng và Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương chủ trì, thể hiện tầm nhìn chiến lược của địa phương trong phát triển công nghiệp công nghệ cao.
Tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quốc gia quy mô lớn nhằm tôn vinh những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong ba thập kỷ đổi mới, Eurowindow Holding đã mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, tái hiện hành trình phát triển bền vững và những đột phá công nghệ đã góp phần thay đổi diện mạo các đô thị Việt Nam.
Theo báo cáo của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce (công ty con của Masan Group - mã chứng khoán MSN), trong 6 tháng năm 2025, công ty đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế 91,5 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, công ty lỗ hơn 214 tỷ đồng.
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành lấy xuất khẩu làm mũi nhọn đã và đang khẳng định thương hiệu mạnh tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Hapro liên tục khẳng định thương hiệu và phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại dịch vụ lớn của Thủ đô Hà Nội.
Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global – mã chứng khoán VGI) sẽ chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Dự chi 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt.
Vốn hóa thị trường của Vietcombank lập kỷ lục mới hơn 577.377 tỷ đồng (~22,2 tỷ USD), tăng 37 nghìn tỷ so với phiên trước đó và tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 sàn chứng khoán Việt Nam.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu, cùng ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty này.
Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, các doanh nghiệp nước này sở hữu các xưởng đóng tàu từ vị trí số 1 đến thứ 3 thế giới, sẽ đóng vai trò quyết định trong việc tái thiết ngành đóng tàu Mỹ, với danh mục đầu tư rộng lớn từ tàu thương mại đến tàu LNG, tàu phá băng và các tàu tiên tiến khác.
Thứ Sáu tuần trước, Nhà Trắng thông báo sẽ đầu tư gần 9 tỷ USD tiền trợ cấp để nắm giữ khoảng 10% cổ phần Intel. “Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều thương vụ như vậy”, ông Trump phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng ngày thứ Hai (25/8).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?