Các hãng sản xuất xe điện, dẫn đầu bởi BYD - nhà sản xuất lớn nhất nước này, đang sa lầy trong cuộc chiến giá khốc liệt, khiến lợi nhuận của cả nhà sản xuất lẫn người bán đều sụt giảm nghiêm trọng.
Các hãng sản xuất xe điện tại Trung Quốc đang cạnh tranh giá khốc liệt. (Ảnh: CNBC)
Ngành xe điện Trung Quốc - đối trọng trực tiếp với ngành xe điện Mỹ, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá cả. Minh chứng, tình cảnh các đại lý xe cũ tại thị trường hầu hết đều ở trạng thái lỗ trong năm ngoái khi có quá nhiều công ty sản xuất xe năng lượng mới với số lượng lớn.
Các đối tác thương mại của Trung Quốc từ lâu đã chỉ trích nước này tràn ngập thị trường toàn cầu với các mẫu xe điện giá rẻ. Giờ đây, ngay tại Trung Quốc, những chỉ trích tương tự cũng vang lên, làm dấy lên mối lo ngại về áp lực tài chính trong toàn ngành.
Truyền thông nước này còn cảnh báo "những cuộc chiến giá thiếu kiểm soát đang bào mòn lợi nhuận toàn chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến toàn bộ hệ sinh thái và đe dọa làm giảm thu nhập của người lao động. Về lâu dài, cuộc cạnh tranh ‘chạy đua xuống đáy’ này là không bền vững".
BYD trở thành tâm điểm chỉ trích sau khi công bố đợt giảm giá mạnh vào cuối tháng 5 với nhiều mẫu xe của công ty này. Một số mức giảm lên tới 34%. Mẫu xe giá rẻ nhất của hãng - chiếc Seagull mini hatchback, chỉ còn khoảng 7.700 USD, giảm từ mức gần 10.000 USD trước đó.
Trước diễn biến này, nhiều lãnh đạo cấp cao trong ngành ô tô đã lên tiếng báo động. Chủ tịch Great Wall Motor, ông Ngụy Kiến Quân, thậm chí so sánh tình hình hiện tại với cuộc khủng hoảng bất động sản từng đẩy tập đoàn Evergrande vào vòng lao đao.
Một cuộc khủng hoảng kiểu Evergrande đã manh nha trong ngành ô tô, chỉ là nó chưa bùng nổ mà thôi.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cũng kêu gọi các doanh nghiệp tránh việc "bán phá giá" với mức thấp hơn chi phí sản xuất. Trong thông báo, CAAM ám chỉ trực tiếp tới BYD: “Một hãng xe nhất định đã đi đầu trong việc cắt giảm giá sâu, kéo theo hàng loạt công ty khác lao vào vòng xoáy giảm giá, làm bùng lên làn sóng hoảng loạn về cuộc chiến giá mới".
Phản hồi lại, BYD bác bỏ những phát biểu của ông Ngụy là mang tính giật gân, đồng thời khẳng định hãng ủng hộ cạnh tranh công bằng.
Sự căng thẳng còn được thể hiện qua hiện tượng "xe đã qua sử dụng nhưng chưa lăn bánh" tại thị trường xe cũ Bắc Kinh. Đây là chiêu thức mà các nhà sản xuất và đại lý dùng để tăng khống số liệu doanh số: xe được đăng ký, gắn biển số và tính là đã bán, nhưng thực chất chưa từng được sử dụng.
Mã bày tỏ lo ngại về tương lai cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Anh cho biết người tiêu dùng, vốn đã dè dặt trong bối cảnh kinh tế giảm tốc, nay lại càng có tâm lý chờ đợi thêm.
Khi giá liên tục giảm, rất nhiều người mua sẽ chọn cách chờ đợi. Người bán xe như các đại lý sẽ chịu thiệt hại trực tiếp.
Tại Trung Quốc, các hãng xe như BYD đang thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực công nghệ hỗ trợ xe tự lái. Một nghiên cứu mới đây cho thấy chi phí cho các thiết bị hỗ trợ lái chính tại Trung Quốc thấp hơn từ 20 đến 40% so với các thị trường khác.
Sáng 5/9, tại Cần Thơ, Đại học Cần Thơ phối hợp với Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam tổ chức Hội thảo "Giải pháp hỗ trợ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)".
Theo Ngân hàng Nhà nước, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học. Con số này đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số.
Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Egroup và một số đơn vị liên quan, Bộ Công an xác định thêm có 23 người có dấu hiệu đồng phạm với ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup - Công ty Egroup) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Sau vụ cháy 500 xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ra văn bản triển khai Chỉ thị 06/CT-BXD của Bộ Xây dựng, yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời xóa bỏ toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 459/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7 tháng đầu năm 2025, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2025.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, hoa hậu Thùy Tiên cùng 2 người khác bị đề nghị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng”, quy định tại khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.
VKSND TP HCM đã ban hành cáo truy tố Phạm Văn Tam (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Asanzo) về hai tội buôn lậu và trốn thuế; Phạm Xuân Tình (Tổng Giám đốc Công ty, em trai của ông Tam) về tội trốn thuế.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày (30/8 - 2/9), Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Công điện số 155/CĐ-TTg ngày 02/9/2025 về việc kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Theo Quyết định 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán để trang trải học phí, sinh hoạt phí và chi phí học tập khác trong thời gian theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán...
Tham gia lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sáng 2/9 tại Quảng trường Ba Đình, các lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 26 khối Quân đội cùng với các khối dân quân, du kích; 14 khối xe pháo quân sự.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 về việc tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Cục Cảnh sát kinh tế yêu cầu bị can Đào Thị Hương Lan ra đầu thú để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?