Các hãng sản xuất xe điện, dẫn đầu bởi BYD - nhà sản xuất lớn nhất nước này, đang sa lầy trong cuộc chiến giá khốc liệt, khiến lợi nhuận của cả nhà sản xuất lẫn người bán đều sụt giảm nghiêm trọng.
Các hãng sản xuất xe điện tại Trung Quốc đang cạnh tranh giá khốc liệt. (Ảnh: CNBC)
Ngành xe điện Trung Quốc - đối trọng trực tiếp với ngành xe điện Mỹ, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá cả. Minh chứng, tình cảnh các đại lý xe cũ tại thị trường hầu hết đều ở trạng thái lỗ trong năm ngoái khi có quá nhiều công ty sản xuất xe năng lượng mới với số lượng lớn.
Các đối tác thương mại của Trung Quốc từ lâu đã chỉ trích nước này tràn ngập thị trường toàn cầu với các mẫu xe điện giá rẻ. Giờ đây, ngay tại Trung Quốc, những chỉ trích tương tự cũng vang lên, làm dấy lên mối lo ngại về áp lực tài chính trong toàn ngành.
Truyền thông nước này còn cảnh báo "những cuộc chiến giá thiếu kiểm soát đang bào mòn lợi nhuận toàn chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến toàn bộ hệ sinh thái và đe dọa làm giảm thu nhập của người lao động. Về lâu dài, cuộc cạnh tranh ‘chạy đua xuống đáy’ này là không bền vững".
BYD trở thành tâm điểm chỉ trích sau khi công bố đợt giảm giá mạnh vào cuối tháng 5 với nhiều mẫu xe của công ty này. Một số mức giảm lên tới 34%. Mẫu xe giá rẻ nhất của hãng - chiếc Seagull mini hatchback, chỉ còn khoảng 7.700 USD, giảm từ mức gần 10.000 USD trước đó.
Trước diễn biến này, nhiều lãnh đạo cấp cao trong ngành ô tô đã lên tiếng báo động. Chủ tịch Great Wall Motor, ông Ngụy Kiến Quân, thậm chí so sánh tình hình hiện tại với cuộc khủng hoảng bất động sản từng đẩy tập đoàn Evergrande vào vòng lao đao.
Một cuộc khủng hoảng kiểu Evergrande đã manh nha trong ngành ô tô, chỉ là nó chưa bùng nổ mà thôi.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cũng kêu gọi các doanh nghiệp tránh việc "bán phá giá" với mức thấp hơn chi phí sản xuất. Trong thông báo, CAAM ám chỉ trực tiếp tới BYD: “Một hãng xe nhất định đã đi đầu trong việc cắt giảm giá sâu, kéo theo hàng loạt công ty khác lao vào vòng xoáy giảm giá, làm bùng lên làn sóng hoảng loạn về cuộc chiến giá mới".
Phản hồi lại, BYD bác bỏ những phát biểu của ông Ngụy là mang tính giật gân, đồng thời khẳng định hãng ủng hộ cạnh tranh công bằng.
Sự căng thẳng còn được thể hiện qua hiện tượng "xe đã qua sử dụng nhưng chưa lăn bánh" tại thị trường xe cũ Bắc Kinh. Đây là chiêu thức mà các nhà sản xuất và đại lý dùng để tăng khống số liệu doanh số: xe được đăng ký, gắn biển số và tính là đã bán, nhưng thực chất chưa từng được sử dụng.
Mã bày tỏ lo ngại về tương lai cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Anh cho biết người tiêu dùng, vốn đã dè dặt trong bối cảnh kinh tế giảm tốc, nay lại càng có tâm lý chờ đợi thêm.
Khi giá liên tục giảm, rất nhiều người mua sẽ chọn cách chờ đợi. Người bán xe như các đại lý sẽ chịu thiệt hại trực tiếp.
Tại Trung Quốc, các hãng xe như BYD đang thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực công nghệ hỗ trợ xe tự lái. Một nghiên cứu mới đây cho thấy chi phí cho các thiết bị hỗ trợ lái chính tại Trung Quốc thấp hơn từ 20 đến 40% so với các thị trường khác.
Ngày 19/6, Bộ Công an cho biết sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 do Công ty Z Holding sản xuất không đảm bảo thành phần như công bố, vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng sản phẩm.
Bộ Tài chính cần nghiên cứu để tham mưu cho cấp có thẩm quyền quy định về thuế khoán theo mức doanh thu tính thuế, tạo thuận lợi cho những hộ nghèo, những hộ buôn bán nhỏ và đảm bảo vấn đề dân sinh.
Các hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á đang theo đuổi cuộc đua mở rộng quy mô đội bay đầy khốc liệt. Dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở châu Á sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn khác khu vực khác.
Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt hàng loạt phòng khám, bệnh viện thẩm mỹ, cá nhân có nhiều vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Chiều 17/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi khuyến cáo người dân không nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ "Siro ăn ngon Hải Bé" của Công ty TNHH Hải Bé trong khi các cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc.
Lĩnh vực khách sạn đang chứng kiến một xu hướng khách du lịch hoàn toàn mới đang dần hình thành – những người có thể chẳng bao giờ ghé thăm trang web, không nhấp vào quảng cáo, thậm chí cũng không cần nói chuyện với nhân viên lễ tân.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Đợt thiên tai từ ngày 10–14/6 do ảnh hưởng của bão số 1 (WUTIP) có tính chất đặc biệt, bất thường và cực đoan, hiếm gặp trong lịch sử khí tượng thủy văn khu vực miền Trung.
Trải qua 10 năm xây dựng doanh nghiệp, doanh nhân Đỗ Ngọc Tú – Chủ tịch Ngọc Tú Group định hướng con đường phát triển xuyên suốt là thượng tôn pháp luật, chất lượng sản phẩm bền vững và đạo đức kinh doanh là cốt lõi. Trong kỷ nguyên đất nước vươn mình, doanh nhân Ngọc Tú hưởng ứng phong trào “toàn dân thi đua làm giàu để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Mặc dù nhiều tên tuổi lớn trong ngành AI khẳng định siêu trí tuệ AI sắp ra đời, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng những khiếm khuyết căn bản trong các mô hình lý luận hiện tại vẫn hạn chế công nghệ AI còn lâu mới vượt qua trí thông minh con người.
Theo luật sư, sức khoẻ của bị có Trịnh Văn Quyết rất yếu, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hơn so với lần trước. Do đó, có đơn xét xử vắng mặt, đồng thời giữ nguyên lời khai tại phiên toà trước đó.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức... không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp.
Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang khuấy đảo ngành quảng cáo và khiến giới đầu tư phải "bối rối". Thị trường quảng cáo đang chịu sức ép từ sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh, cho phép sản xuất nội dung với tốc độ chưa từng có.
Theo số liệu công bố ngày 16/6, kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát đi tín hiệu trái chiều: giá nhà mới giảm tháng thứ hai liên tiếp, kéo dài đà suy yếu suốt hai năm qua, trong khi doanh số bán lẻ bất ngờ khởi sắc nhờ loạt chương trình kích cầu tiêu dùng và lễ hội mua sắm lớn.
Tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 14/6 với hơn 94% đại biểu tán thành, mức thuế suất chung với các doanh nghiệp là 20%. Theo Luật này, công ty con, đơn vị liên kết của doanh nghiệp không được hưởng thuế suất ưu đãi 15-17%, để tránh lợi dụng chính sách.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?